Jul 24, 2014

Văn học miền Nam: Một số "tác giả lẻ"

Họ là những người không có rất nhiều tác phẩm, và rất thường xuyên họ ngồi ở toa đầu tiên trong đoàn tàu đi tới sự lãng quên.


Văn chương miền Nam một thuở có nhiều nhà văn sở hữu một khối lượng tác phẩm đồ sộ, rất đáng nể. Sự "gấp gáp" mà tôi đã nhắc tới mấy lần nổi bật như một nét đặc trưng của cả một thời kỳ đổ dốc xuống hư vô.

Nhưng chính sự "gấp gáp" này lại càng làm trội lên những khuôn mặt lặng lẽ, những Lữ Quỳnh, Lê Văn Thiện, Nguyễn Mai, Nguyễn Đình Thiều, Nguyễn Nhược Nghiễm hay Lê Vĩnh Hòa ở đây.

Nhìn từ một góc nào đó, họ chính là những người "đi ngược" trong sự đi ngược rộng lớn hơn.

Và không phải cứ ít tác phẩm thì đồng nghĩa với kém tài năng. Ví dụ Lý Hoàng Phong, đó là một văn chương rất đẹp.


Nhìn từ khía cạnh này, ta cũng thấy được những mặt trái của "dòng chủ lưu".

Với tôi, văn chương Sài Gòn một thuở có một nhà văn bị thổi phồng về rất nhiều thứ: tài năng, tầm vóc, vân vân và vân vân.

Đó chính là Võ Phiến.

13 comments:


  1. "Văn chương miền Nam một thuở có nhiều nhà văn sở hữu một khối lượng tác phẩm đồ sộ, rất đáng nể. Sự "gấp gáp" mà tôi đã nhắc tới mấy lần nổi bật như một nét đặc trưng của cả một thời kỳ đổ dốc xuống hư vô." ??

    Dốc Hư vô cũng là dốc mơ...
    http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/doc-mo-ngo-thuy-mien-ngoc-lan.h2x18wOHoF.html

    Còn "Đêm giã từ Hà Nội" có cại vực gì đó là vực gì thế bạn Nhị Linh?

    ReplyDelete
    Replies
    1. vực là vực là vực là vực là vực

      chứ là gì nữa bây giờ :p

      Delete
    2. Ôi định thổi phồng bạn NhịLinh ợ càphê li phọoc nhia mà đọc bài ni xong xợ bạn sẽ bị tụt dốc mơ... hehe.

      Delete
  2. @ VP: Trước 1975, đâu có ai nhắc đến VP, nếu so với Mai Thảo, hay TTT, hay Bình Nguyên Lộc... NQT

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dear Bác Gấu,
      Dù xuất hiện trong thời gian người Mỹ ở Việt Nam, nhưng có phải văn học nghệ thuật Miền Nam 1954-1975, kể cả Tiền Chiến, chủ yếu chịu ảnh hưởng vhnt Pháp?

      Delete
  3. Ơ, nếu có ai đó thổi phồng nhà văn Võ Phiến thì đó là cũng đâu phải là lỗi cuả nhà văn VP phải không? Ông ấy víết cũng hay và sắc sảo mà. Nếu không hợp gu, thì đọc người khác thôi, so sánh mãi để được chi đâu?

    Ôi văn chương đâu phải bất động sản đâu mà cần bong bóng, các bác cứ làm rối tinh lên coi chừng ông Alan Phan sẽ đề nghị "drop dead" đấy :-)

    ReplyDelete
  4. @ Gió
    Đúng như thế, Miền Nam chịu ảnh hưởng văn học Pháp. Đến 1 kẻ như Gấu hồi đó, là con nít mà cũng chỉ đọc sách Tẩy, chờ Mỹ cút thì mới đọc sách Mẽo. Take Care. NQT

    ReplyDelete
  5. Hạc Vàng đã về trời...
    Tưởng nhớ Nữ Nghệ Sĩ Quỳnh Giao

    http://dainamaxtribune.blogspot.com/2014/07/normal-0-false-false-false-en-us-x-none.html

    Yêu giọng cuả Nàng Thơ...

    http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/da-khuc-quynh-giao.hMCTtUNCk1.html

    ReplyDelete
  6. Một trang rẻ rách làm ra vẻ khác đời!

    ReplyDelete
  7. Có một nhà văn người miền Nam chính gốc, ông và tác phẩm của ông rất được người dân miền Nam mến mộ.
    Hồ Biểu Chánh.
    Ông viết tiểu thuyết từ những năm đầu thế kỷ 20, khi nền văn học chữ Quốc Ngữ còn non trẻ. Nhiều lần tôi tự hỏi, sao ông không có tên trong bảng " Phong Thần " .

    Không hề chi.

    Trước đây, Saigon từng có con đường mang tên Hồ Biểu Chánh.

    Và cũng khoảng thời gian gần đây thôi, hầu hết các tiểu thuyết của ông đều được dựng thành phim, phim lẻ và phim bộ. Rất nhiều, nhiều đến đỗi...không nhớ hết.

    ReplyDelete
  8. về Hồ Văn Trung, tôi quan tâm đến sự nghiệp báo chí hơn

    vả lại, Hồ Biểu Chánh không hoàn toàn thuộc giai đoạn này

    ReplyDelete
  9. hay là làm Lý Hoàng Phong trở lại?

    ReplyDelete