"thánh là để tránh"
(Etdung Kaovi)
Đây là hai ấn bản Confessions của Saint-Augustin; Confessions của Saint-Augustin thì tôi phải có thêm vài choác nữa; nhưng tôi đang không định xớ rớ gì đến Confessions mà là Saint-Augustin kia, tức là Cité de Dieu, mà tôi có một édition 3 tập. Lại không thấy đâu, cứ đúng cái lúc cần thì
Saint-Augustin, đó là một cuộc chiến lớn: cuộc chiến chống lại Pélage. Đây là thời điểm trọng yếu để thần học Ki-tô thực sự xác lập vị trí của nó, trong tương quan với triết học. Cần phải chống lại khuynh hướng coi toàn bộ Ki-tô giáo là triết học (Pélage - từ đó mà có các pélagien, nhiều khi từ ấy gây cảm giác không khác gì từ philistin). Đây mới là vấn đề trung tâm của triết học phương Tây: ở trong tương quan nào với tôn giáo (tức là thần học)? Nhưng như vậy là hết sức cần thiết: mọi yếu tố của học thuyết Ki-tô, về cơ bản, đã có sẵn trong triết học Hy Lạp, nhất là nhánh Khắc kỷ (stoïcisme - tôi từng viết một bài có phần về những người khắc kỷ, nhưng không nhớ ra ngay nó ở đâu): vậy thì Ki-tô có thể khác biệt như thế nào, để mà chiếm giữ vị trí lớn đến thế? Những người Ki-tô ở thời Trung cổ (chưa mạt) phải nhận lấy sứ mệnh thực hiện công việc này.
(Michelet từng chỉ ra, Pélage thuộc vào số những người Breton - người Breton thì cứng đầu, nhưng à ne pas confondre avec ởkia - rất khó xử, trong đó tất nhiên có Chateaubriand và Lamennais, nhưng nhất là một nhân vật rất ớn, René Descartes)
sơ sơ topic các thánh:
không chỉ sơ sơ, mà còn rất sơ sài - thậm chí tôi còn nghĩ (và nghĩ là tôi nghĩ đúng) rằng không có cách nào kiệt cùng được, trong chủ đề này: bởi vì, bởi vì có nhiều thánh lắm
(còn nữa)
(tiếp tục:
tránh là lãnh 5 dấu thánh, c’est Dieu qui m'envoie, c'est sa volonté que je te révelle.
ReplyDelete(Tasso)
Bài anh nhắc là lời giới thiệu bản dịch "Những cuộc đời song hành".
ReplyDeleteno
ReplyDeletehttp://nhilinhblog.blogspot.com/2016/11/muon-that-bai.html
một trong vài điều thật sự phức tạp mà Man nghĩ ra, song trùng mà ko trùng.
ReplyDeleteWho is Etdung Kaovi? You?
ReplyDeletethế mà cũng hỏi, KaoviEtdung :)
Deleteơ thế à
ReplyDeleteU nhân độc vãng lai :b
ReplyDeleteơ, sao rất ớn Descartes?
ReplyDeletecó ai thực sự trả lời được là tại sao mình thích ăn nho và ghét ăn chanh à
ReplyDeleteCòn một ông thánh rất to nhưng (hình như) không có confessions, Saint Jerome (?)
ReplyDeletehttp://nhilinhblog.blogspot.com/2018/06/valery-l.html
ReplyDeletexong Thánh thì sang Quỷ nhé NL, Démonomanie của Bodin chẳng hạn
ReplyDelete