Oct 22, 2013

3

Ba tác phẩm Nhật Bản gần đây:


là ba tác phẩm có thể gọi là cùng thời, thời kỳ đầu của "văn chương hiện đại Nhật Bản".

Định nói (theo) rằng cả ba nhà văn, Soseki Natsume, Higuchi Ichiyo và Mori Ogai, đều nổi bật ở sự "chống lại chủ nghĩa tự nhiên" của họ, như ta vẫn hay đọc được ở những lời giới thiệu phổ biến. Nhưng bỗng nghĩ ra: thực sự thì "chủ nghĩa tự nhiên trong văn chương Nhật Bản" là như thế nào thì có biết đâu, và thực sự thì bản thân "chủ nghĩa tự nhiên" có phải là một cái gì đáng ghét đâu. Émile Zola, hiện thân của "chủ nghĩa tự nhiên" đích thực là một nhà văn lớn.

Nhưng sao chủ nghĩa tự nhiên bị ghét bỏ như vậy? Nhất là người Nhật, tại sao họ ghét "chủ nghĩa tự nhiên" đến mức lúc nào cũng nguây nguẩy chối toẹt, vứt bỏ nó đi như vậy, để say mê Van Gogh?

Hay lý do đơn giản khiến cho Émile Zola bị hậu thế vứt vào sọt rác là ở chỗ ông không hề tương hợp với một hình ảnh nghệ sĩ "như phải có"? Đơn giản là Zola quá giàu có. Là nhà văn đầu tiên trở nên (cực kỳ) giàu có chỉ nhờ viết văn, Zola là đáng ghét. Có đến ngôi nhà rộng mênh mông, thực sự rộng mênh mông, mà Zola mua ở ngoại ô Paris, hình như chỉ nhờ tiền kiếm được từ một cuốn tiểu thuyết trong bộ Les Rougon Macquart, mới có thể cảm nhận được sâu sắc Zola đáng ghét đến thế nào.

Hehe

(còn nữa)

20 comments:

  1. Không biết do Ichiyo viết dở hay do bản dịch dở mà "Một mùa thơ dại" đọc sống sít không thể tả. Vài chỗ tôi nghĩ chắc bà ấy dùng thành ngữ gì đó, vì bản tiếng Việt đọc nghe rất chối, giống hệt như dịch chữ sang chữ. Tôi đọc được nửa quyển rồi bỏ luôn.

    -bn

    ReplyDelete
    Replies
    1. ừa, tôi cũng đánh dấu lại nhiều chỗ, để check thử nhé, bản dịch cũng không thống nhất một số chi tiết, lúc thế này lúc thế khác

      Delete
  2. Cuốn "Tôi là con mèo" làm cách nào để mua được đây?
    Với lại hình như cuốn Nhạn được bán rất hạn chế, tôi dạo lòng vòng quanh web chỉ thấy đúng 1 trang có bán cuốn này. Bìa của nó bê y chang bìa bản tiếng Anh

    ReplyDelete
    Replies
    1. đúng là "mèo" không dễ mua, tôi phải nhờ mãi mới được, còn "nhạn" thì nhiều chứ

      Delete
    2. Cuốn "Tôi là con mèo" mình gặp khá nhiều. Nếu bạn ở HN bạn có thể tìm trên mấy hiệu sách ở đường Láng.

      Delete
  3. Chào bạn, thấy bài của bạn mừng húm. Mình đi khắp Hà nội và không thể tìm nổi bóng dáng của 'Tôi là con mèo'. Không biết bạn có biết kiếm quyển này ở đâu không nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. có một chỗ quen đang bán một đống, nếu bạn mặn mì thì tôi sẽ hỏi hộ xem còn không rồi lấy cho

      Delete
    2. Thật sao??? Ôi cảm ơn bạn rất rất rất nhiều. Nếu bạn hỏi được báo cho mình ở đây nhé, mình sẽ check thường xuyên, cảm ơn bạt rất nhiều!

      Delete
    3. trả lời muộn quá, giờ thì không rõ là còn không đâu nhé, để hỏi xem đã ;)

      Delete
  4. Xin lỗi, thi cử làm mình quên hết =(( Bạn hỏi giúp nhé, cảm ơn rất rất nhiều!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. đã tìm được một quyển Con mèo rồi, có gì ra Tết lấy nhé

      Delete
    2. I need to get 2 "Con Mèo" from HaNoi. Take them to America and ask Dr. Alan Phan teaching them about "Tội Ác của Tư Bản" :-p

      - GioChanChuong

      Delete
    3. I also would like to get 1 Mickey Mouse and take him to Disneyland so Mr.Nguyễn-Xuân Nghĩa of Dainamax can teach him to do Econ-Business in 3D world. He should be brave and smart to learn and to practice since Animal Farm is too old topic in the modern filming.

      I think it will be great if I can take the Fox to Chicago where the Monk and other experts of Law like Cao Huy Thuần (who already "THẤY PHẬT"). They can help him how to build the House so we have no more Animal Farm.

      The Owl should have more elegant yet relaxing look like Sir Shinzō Abe. Whenever he visits any country, he needs to keep his speech simple, short yet shine. This is very important, don't forget.

      We can't just VUI VẺ SINH TỒN and Mất trí tưởng tượng, you think so, don't you?

      - GioChuong

      Delete
  5. Ây da, mình có dùng đt comment cho bạn rồi nhưng hình như điện thoại cùi nên k đăng được? Mình dùng PC comt lại cho chắc vậy. Cảm ơn bạn nhiều lắm lắm. Bạn ở đâu nhỉ? Mà bao nhiêu tiền để mình gửi luôn. Cảm ơn nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. giờ mới thấy comment,

      drop cái mail vào nhilinhblog@gmail.com nhé

      Delete
  6. bạn ơi.bâyh mình cũng đang tìm mua cuốn"tôi là mèo",liệu còn chỗ nào bán không bạn nhỉ?

    ReplyDelete
  7. Quyển tôi là mèo liên hệ sách cũ Hà Thành họ còn một ít.

    ReplyDelete
  8. Sao còn nữa lâu thế nhỉ

    ReplyDelete
  9. Bạn nào cần cuốn Tôi là Con Mèo , vui lòng liên hệ theo số 0989 885 646

    ReplyDelete