Mar 15, 2014

Trọn vẹn một tình yêu

Văn chương có thể tạo ra những câu chuyện tình yêu, và tình yêu cũng có thể trơ thành một đối tượng dạng trừu tượng để được phân tích (dưới dạng hay được gọi là triết học).

Còn Alain de Botton gộp cả hai vào, trong cuốn Essays in Love.

Lúc đầu đọc nó, tôi mới thấy chỉ là những bài viết được tập hợp lại, có một cốt truyện xuyên suốt, cũng tài tình nhưng chỉ là tài tình vừa phải.

Nhưng đọc kỹ lại thì mới thấy, mẹ kiếp, tụi Anh đúng là đời nào cũng sản sinh ra những quái nhân dị dạng (như ở đây, một nhân vật tuổi trẻ tài cao khác).

Essays in Love nhìn nhận tình yêu dưới nhiều khía cạnh, trong một tham vọng trừu tượng hóa cao độ đối tượng tình yêu. Tức nó là một khảo luận triết học đích thực.

Nhưng nó lại thừa cơ đối tượng ấy có thể rất lả lướt, để trừu tượng hóa trong một phạm vi hết sức cụ thể, là trọn vẹn một tình yêu. Alain de Botton còn dụng công tìm ra cho nhân vật nữ cả một cái tên rất tròn trịa và đặc biệt sống động: Chloe.

Xem kỹ lại nữa, hóa ra cuốn này được viết khi Alain de Botton mới ngoài hai mươi tuổi, mk.

Sách sắp có bản tiếng Việt :p

4 comments:

  1. Nhìn cái tiêu đề, nổi hết cả da gà :(

    ReplyDelete
  2. tối rảnh rỗi ngồi đọc theo mục từ như đọc từ điển, đang từ Tchya tự nhiên lại lạc sang (thêm một) Alain này.

    không biết giờ anh có còn cảm tình với Alain (này) nữa không nhỉ? (trước em xin được chữ ký lên cuốn này mà thoắng như trẻ con ngoáy vào.)

    ReplyDelete
  3. http://nhilinhblog.blogspot.com/2018/03/trong-hieu-sach-1.html

    ReplyDelete