Jan 10, 2011

Everything is clear in my heart



Raymond Chandler nối tiếp Dashiell Hammett (nhất là The Maltese Falcon) trong dòng trinh thám hard-boiled, dòng trinh thám đi lệch khỏi trinh thám truyền thống (Poe và Doyle) có một vụ giết người cho trước và nhiệm vụ của thám tử (Holmes) là tìm ra kẻ giết người đó. Trinh thám của Hammett, Chandler và rất nhiều người sau này (tuy có nhiều biến thể nhưng trinh thám của Mankell cũng thuộc dạng này) không coi việc tìm ra thủ phạm là một cái đích, mà chỉ là một cái cớ.

Trinh thám truyền thống theo Calwelti kiểu gì cũng phải có 1) giới thiệu thám tử 2) tội ác và các manh mối 3) điều tra 4) thông báo và giải pháp 5) giải thích và giải pháp 6) gỡ nút. Không truyện trinh thám nào thiếu được các yếu tố cơ bản này, dù cho có cực ngắn hay dài đến như Thung lũng khủng khiếp.

Quyển Farewell My Lovely này vừa tìm được ở Nhà sách Nguyễn Huệ :p

John Lennon trông thế thôi mà cũng có khi mỉa mai ra phết: "Oh my love for the first time in my life/My eyes are wide open/Oh my lover for the first time in my life/My eyes can see/I see the wind/Oh I see the trees/Everything is clear in my heart/I see the clouds/Oh I see the sky/Everything is clear in our world/Oh my love for the first time in my life/My mind is wide open/Oh my lover for the first time in my life/My mind can feel/I feel the sorrow/Oh I feel dreams/Everything is clear in my heart/Everything is clear in our world/I feel the life/Oh I feel love".

Oh My Love

5 comments:

  1. Vậy cái đích của trinh thám của Hammett, Chandler ... là gì ạ? [Hay mỗi người có mỗi đích khác nhau?]

    Để em lật lại "Bầy chó Riga" xem có manh mối nào không. [Nguy cơ là không nên sẽ nhịn đói đợi câu trả lời của NL]

    BA

    ReplyDelete
  2. [Đói quá] Google tạm, ra cái này:

    "The hardboiled detective — originated by Daly's Terry Mack and Race Williams and epitomized by Hammett's Sam Spade and Chandler's Philip Marlowe — not only solves mysteries, like his "softer" counterparts, the protagonist confronts danger and engages in violence on a regular basis."

    đọc xong thì có thể hiểu sơ sơ, nhưng hơi mơ hồ. Nghĩa là trong trinh thám hard-boiled, trọng tâm không chỉ là toàn bộ việc phá án như trinh thám truyền thống mà còn thêm một số đích/câu chuyện khác như đời sống/personality của detective, và violence và sex...

    Em hiểu vậy có đúng hướng không Anh?

    BA

    ReplyDelete
  3. alô, xin thông báo là bác NL đi công tác vắng rồi nhá, có gì liên hệ lại sau

    (ký tên: thư ký)

    :p

    ReplyDelete
  4. Ahh, vậy:

    1. Em sẽ tập hợp một số câu muốn hỏi, rồi khi nào có cảm hứng trả lời anh ới lên một tiếng để em tung ra nhé?

    Hay là vậy:

    2. Một lố câu hỏi đổi lấy một số cuốn sách?

    Nhớ ở post "Hai mươi tư", có người từng nói: "anh sẽ để lại tất cả những gì anh có, hứa là sẽ không mang theo gì :)" [Blogspot không có chế độ in hoa bôi đậm gạch đít từ TẤT CẢ nhỉ?]

    BA

    ReplyDelete
  5. em mượn cái ảnh nhá
    Long

    ReplyDelete