Apr 28, 2009

Để chào Ballard

"Để chào" vừa có thể là "chào mừng" vừa có thể là "chào vĩnh biệt". Ở trường hợp của Ballard này thì là cái thứ hai.

Đọc thêm về Ballard (bản dịch từ tờ The Guardian). Nhân dịp Sci-Fi bắt đầu nhúc nhích sống dậy ở Việt Nam (Dune của Frank Herbert vừa được dịch), cũng cần phải tưởng nhớ một nhân vật lớn khác của dòng văn học thuộc "cận văn học" này (:).

Ở đầu Empire of the Sun, Ballard viết: "Empire of the Sun lấy cảm hứng từ những gì tôi đã trải qua ở Thượng Hải, Trung Quốc, trong Thế chiến thứ hai, và ở C.A.C (Civilian Assembly Centre) tại Longhua, nơi tôi bị giam từ năm 1942 đến năm 1945. Cuốn tiểu thuyết này chủ yếu dựa trên các sự kiện mà tôi đã quan sát trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Thượng Hải và bên trong trại Longhua.

Người Nhật đã tấn công Trân Châu Cảng vào một sáng Chủ nhật, ngày 7 tháng Chạp năm 1941, nhưng vì khác múi giờ, khi ấy đã là buổi sáng ngày thứ Hai 8 tháng Chạp ở Thượng Hải."

Ngoài Crash đã được quay thành một bộ phim nổi tiếng, Empire of the Sun, dĩ nhiên nhiều người biết, cũng là tên bộ phim của Steven Spielberg. Phim này tập hợp toàn tên tuổi: kịch bản ngoài Ballard còn có sự tham gia của Tom Stoppard (là ai xin mời các bạn mê kịch tìm hiểu :), cũng là khởi đầu sự nghiệp của một anh rất khủng: Christian Bale. Trong số tất cả các phim tôi từng xem của Spielberg, thì đây là phim tôi thích nhất, và cũng là phim duy nhất không thấy khó chịu vì cung cách "tỏ ra mình là đạo diễn lớn" của Spielberg, kể cả trong Danh sách của Schindler hay cái phim gì có anh Tom Hanks trẻ măng. Cảnh Nhật đánh vào Thượng Hải và đám đông chạy loạn đúng là một cảnh gây choáng váng, cũng như lúc đám khói hình nấm bay lên từ đâu đó rất gần.

Pierre Assouline rend hommage à Ballard ở đây. Cũng ở đây có thể biết rằng cả đời mình Ballard chịu ảnh hưởng từ tranh các họa sĩ siêu thực như Dali, Delvaux, Ernst và Magritte (Ceci n'est pas une pomme). Từ điển Collins cũng ghi vào một "neologism" lấy từ tên của Ballard, chỉ: "dystopian modernity, bleak man-made landscapes and the psychological effects of technological, social or environmental developments".

2 comments:

  1. "Nhân dịp Sci-Fi bắt đầu nhúc nhích sống dậy ở Việt Nam" -> Em cũng cảm thấy thế bác ạ ;))

    ReplyDelete
  2. Em chả thấy nhúc nhích gì cả, mà là người ta kéo lẫn đẩy lẫn dùng dùi đục cho nó nhúc nhưng chưa thấy nhích.

    Mà cô Hoa ở Đinh Lễ lại bảo Dune bán cũng được phết, chả hiểu thực hư thế nào. :D

    Empire of the Sun coi được đó chứ, mỗi cái đúng kiểu Steven Spielberg thích hoành tráng và epic. =__=''

    ReplyDelete