Mar 6, 2012

Sách (LIII) Lần đầu được tặng

Lần đầu tiên được nhà xuất bản Tri Thức tặng sách :p Trông thế thôi chứ người ta cứ nói xuất bản Việt Nam này nọ thương mại rồi chạy theo lợi nhuận etc. tôi sợ là chả phải, thậm chí còn là không biết làm kinh tế. Từ tôi mà suy, viết điểm sách, có hẳn chuyên mục, mà cấm có thấy được các nhà xuất bản tặng sách hic.

May quá, NXB Tri Thức tặng quyển rõ to, rõ dày: Từ điển nhân danh, địa danh & tác phẩm văn học nghệ thuật Trung Quốc (có phiên âm Pin-Yin và Wade-Giles) của bác sĩ Hoàng Xuân Chỉnh. Hai tập, giá bìa ngất ngưởng. Xem thêm ở đây. Bộ này rất cần, tôi đã thủ ngay một bản từ hồi in lần trước, tức là lần được nói đến ở đây.

À quên, gần đây còn được tặng tập truyện ngắn Tiếng hát người cá của ông bạn Masatsugu Ono (NXB Trẻ). Masatsugu làm luận án tiến sĩ ở Đại học Paris VIII, giáo sư hướng dẫn là Pierre Bayard.

Trong bản dịch, ở bài tiểu luận, có chi tiết nhắc tới Faulkner, "phố Jefferson, hạt Yornapatawpha". Tôi cá thế nào cũng có bạn phê bình gia văn học lấy ngay cái đó mà tán hươu tán vượn, rồi thì so sánh Masatsugu với Faulkner, mà hình như có rồi thì phải :p Jefferson không phải "phố", mà là thủ phủ của Yornapatawpha. Cái này cũng không phải từ hư không mà ra, mà dựa trên Lafayette có thật, hoàn toàn không giống trường hợp "Macondo": García Márquez kể trong Sống để kể lại là đang ngồi trên tàu thì thoáng nhìn thấy cái tên rồi sau đó dùng luôn.

-----------

"Vous, hommes qui me tenez pour hostile, entêté, misanthrope... à quel point vous me faites tort!" (Beethoven)

8 comments:

  1. Bạn Nhị Linh có biết trong Kinh Thi đại ý có câu rằng: Cho đi quả mận/Nhận lại quả dưa không?

    Bộ cũ có rồi, tặng người khác bộ mới đi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ấy, nhưng bộ mới lại chỉnh lý bộ cũ :p

      để bạn share bộ cũ cho vậy hehe

      Delete
  2. sách hiểm nhỉ, giá bìa bao?

    ReplyDelete
  3. ôi tra ra rồi, 600k hai tập, king king!

    ReplyDelete
  4. anh nhận xét cuốn "Lời nguyện cầu chín năm trước" của Ono thế nào? cũng biết là anh giờ không quá quan tâm tới "sách mới" nữa, nhưng vẫn muốn hỏi :)

    ReplyDelete
  5. ồ ôi, đợi đọc đã nhé

    ReplyDelete