Apr 21, 2009

Để chào Paolo Giordano

Cuốn tiểu thuyết của Paolo Giordano (sinh năm 1982) đã trở thành một sự kiện thực thụ của văn chương và xuất bản Ý: La Solitudine dei Numeri Primi (Sự cô đơn của các số nguyên tố) đã đoạt giải thưởng danh tiếng Strega vào năm 2007 và tới giờ tiêu thụ được khoảng hơn một triệu bản.

Ý tưởng về số nguyên tố thêm một lần nữa được khai thác trong văn chương, sau một số tiểu thuyết chẳng hạn như Bí ẩn con chó lúc nửa đêm của Mark Haddon và Giáo sư và công thức toán của Yoko Ogawa. Dĩ nhiên, nói số nguyên tố thì đã có nghĩa là cô đơn, nhưng ở đây Giordano còn máu hơn (hehe), chơi ngay cái nhan đề sự cô đơn của các số nguyên tố.

Quyển này vừa có bản dịch tiếng Pháp: xem review ca ngợi trên Le Monde. Tên trong tiếng Pháp là La Solitude des nombres premiers. Truyện nói về hai nhân vật chịu chấn thương tâm lý từ nhỏ: Alice bị tai nạn nghiêm trọng khi trượt tuyết (như một cách thức để thoát khỏi sự quản lý quá mức của ông bố), còn Mattia thì mang mặc cảm tội lỗi vì làm đứa em gái tàn tật bị biến mất, do một lần sao nhãng quẳng em ở một công viên trong vài tiếng đồng hồ, sau đó không bao giờ tìm lại được nữa.

Độc giả Việt Nam sắp được đọc quyển này, và thậm chí còn sắp được gặp bạn Paolo Giordano, nghe đâu đang làm luận án tiến sĩ vật lý lý thuyết, nhưng vì yêu quý các bạn Việt Nam quá nên tạm bỏ đó để đi sang đây :)

3 comments:

  1. Tưởng định nhờ bác VNT dịch nốt từ tiếng Ý sang chứ bác. ;)) Chờ mãi Nam Tước trên cây rồi mà cổ sắp gẫy vì mỏi.

    anyways, có công cụ chuyển nhà từ 360 sang blogspot và wordpress rồi đấy. file save về dạng xml (giữ được cả comment). sau khi save dạng xml thì bác chỉ việc update vào blogspot nữa là xong. Wordpress nhiều tính năng nhưng chức năng community hình như hơi yếu.

    http://thunhan.wordpress.com/2009/04/12/cach-chuyen-nha-tu-yahoo-360-sang-wordpress/

    Bác lowtech quá, đọc hướng dẫn ở link trên không có hiểu thì nhờ đồng chí nào khá khá một chút làm cho nhé.

    ReplyDelete
  2. Hehe thôi anh thấy yên ổn rồi, bọn bên 360 cứ để đấy chứ chẳng import làm gì cho mất công :) tự dưng phải đi đọc hướng dẫn sử dụng trong khi mình thì lười :))

    Thỉnh thoảng làm lại từ đầu cũng exciting hehe.

    ReplyDelete
  3. Thì em cũng bắt đầu lại từ đầu mà.
    Dưng mà em thấy nguyên do chẳng qua bác lười thôi. =__= cơ bản ko phải là 360 để đó cũng được chỉ e là nó đóng cửa luôn thì về sau đọc lại ko có mà đọc ấy.

    Tiện em đang export blog của mình. Bác có muốn có file backup cho blog 360 của bác ko thì em làm cho rồi gửi file backup đó cho bác. Còn cái file backup đó về sau bác muốn import vô wordpress hay blogspot để giữ làm kỉ niệm (đủ cả comment luôn) thì tùy bác.

    ReplyDelete