Nov 14, 2012

YXINEFF 2012: tôi thích :)

Xem hết 15 phim dự hạng mục giải thưởng quan trọng nhất của Liên Hoan Phim (ngắn) YXINEFF năm nay, thấy ngay có vài bộ phim cực kỳ chuyên nghiệp, chỉn chu. Nhưng chuyên nghiệp chưa phải là tất cả, tôi muốn nói đến những gì làm tôi thích, những "coup de coeur" một cách chóng vánh, gần như "coup de foudre", trực tiếp, làm người ta gục ngã ngay lập tức, khỏi cần biết đến lý trí hay suy luận, khỏi cần biết người khác có thích hay không :) (hơi giống màn mở đầu kinh điển của Amélie nhá):

- Tôi thích những đứa trẻ chạy trong các ngõ phố Sài Gòn để bán tờ kết quả xổ số trong 16: 30. Sao Sài Gòn có thể trông exotic đến thế được.

- Tôi thích cái cách đạo diễn pastiche phim cũ trong Abbie.

- Tôi thích cảnh ăn tối mặt đối mặt giữa anh thanh niên dạy học cho bọn trẻ con ở quê và đứa trẻ, cứ lặp đi lặp lại trong Aua-Jao.

- Trong Photo Booth, tôi thích hình ảnh mấy tấm ảnh rơi xuống từ trong khe, làm tôi nhớ những lần đi chụp ảnh Photomaton.

- Tôi thích người phụ nữ thái thân chuối và người đàn ông đeo một sợi dây quanh mình buộc đầy những cái bình để trèo dừa ở làng quê Campuchia trong Two Girls Against the Rain.

- Tôi thích cô bé học sinh cởi cúc áo sơ mi của cậu bạn trong Trực nhật với Thư Kỳ, nhưng ngay sang đến khoảnh khắc tiếp theo, cảnh chụp ảnh cùng nhau, thì tôi thấy bớt thích rất nhiều.

- Người đàn ông trong bể cá có cảnh mở tủ lạnh và bên trong có mấy quyển sách; tôi biết nhiều người sẽ thấy dở hơi, nhưng tôi không thấy dở hơi, vì tôi cũng từng cho sách vào tủ lạnh :p tôi cũng kịp nhìn thấy quyển Cộng hòa phi lý ở trong đó; hình như có chút sai accord: trên kệ sách trong nhà lúc đầu ngoài cùng là quyển Đèn không hắt bóng, đoạn cuối lại thấy Bay trên tổ chim cúc cu, phía bên trong là Vượn trần trụi, nhưng tôi vẫn thích :p tôi cũng thích chất sensual của bộ phim, tính chất sensual không hiểu sao hoàn toàn vắng bóng trong các bộ phim khác năm nay.

- Tôi thích cô bé học trường mẫu giáo diễn một mình bằng nét mặt rồi cuối cùng òa khóc khi mãi không hiểu nổi tại sao 1 cộng 1 lại bằng 2 trong Little Pupil, tôi cũng thích nhiều chi tiết tinh tế trong bộ phim này.

- Tôi thích những cảnh đi tàu điện ngầm trong Dawn, chúng làm tôi nhớ đến những chuyến tàu điện ngầm mình đã đi cùng vào giờ đó, nhớ cả cảm giác khủng hoảng những lần như thế, tôi hiểu các hành khách kia cô đơn đến như thế nào.

- Tôi thích hai đứa trẻ nói chuyện với nhau về con chó trong Iva.

- Tôi thích cách người quay phim cắt nửa mặt nhân vật ở nhiều cảnh trong Hai chú cháu.

- Và tôi thích lúc đứa bé chui ra khỏi bụng mẹ nó trong bộ phim hoạt hình Les deux vies de Nate Hill.

-----------

Còn những điều tôi không thích:

Thôi chả nói :p

-----------

PA25 cũng đã phải bình luận về chuyện Philip Roth ngừng viết văn. Điều này thật ra gây bối rối lớn vì thật ra người ta có thể ngừng sáng tạo được không? một khi đã khởi sự?

2 comments:

  1. Sắp lên làm Tổng giám đốc tập đoàn nào rồi à? ;p

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ý bác là tập đoàn người bực mình với thế giới có phải không? :p

      Delete