Aug 15, 2014

Bonjour tristesse: bản dịch tiếng Việt thứ năm

Tôi mới tìm ra một bản dịch tiếng Việt nữa của Bonjour tristesse của F. Sagan:


Bản dịch của Sài Gòn trước 1975, dịch giả là Nguyễn Thạch Kiên, tuy ghi "phóng tác" nhưng dịch sát. Cuốn sách này gồm Bonjour tristesse (nhan đề được dịch thành Buồn ơi xa vắng) và bản dịch một tác phẩm của Stefan Zweig.



Tên tuổi Nguyễn Thạch Kiên gắn liền với việc nghiên cứu, sưu tầm các nhân vật Việt Nam Quốc dân đảng (trong đó theo tôi không ít điều sai lầm).

Như vậy là ngoài bốn bản dịch tôi từng liệt kê ở đây, giờ đã có thể khẳng định ít nhất từng có năm bản dịch tiếng Việt của Bonjour tristesse.

Đây cũng là thời điểm thích hợp để thông báo: bản dịch thứ sáu sắp được ấn hành :p

10 comments:

  1. Lạ...ạ..i..i gieo hoang mang cho quần chúng! Nể Thầy thật, cái quái gì cũng tìm ra :p Thầy mà kg ngừng nghĩ về sách vài ngày hay vài tuần không khéo cái thông tin Thầy "khó khăn trong giao tiếp", "tâm thần phân liệt" thành thật :v

    ReplyDelete
  2. thế đã là gì, có một luồng thông tin đồn đại vì quá thân cận với sách vở nên tôi không biết làm tình

    trong một diễn biến khác, lại có tin đồn bảo rằng vì luẩn quẩn với sách vở nên tôi rất là bạo dâm

    :p

    ReplyDelete
  3. Hình như NTK là người viết Nhượng Tống bị đảng của ông (VNQDĐ) thanh toán (ám sát) vì làm cho Tây. Tôi thì nghĩ ông này khùng rồi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. rồi sẽ phải có lúc quay lại với Nguyễn Thạch Kiên và những người trích dẫn NTK giống như đó là chân lý ;)

      Delete
    2. Ngoài lề chút bác NL ơi: liệu đến tầm tháng Tám năm sau, mấy cuốn LSVN của Lê Thành Khôi, NTH của Nhượng Tống và VNVHSC của Đào Duy Anh có hết hàng không nhỉ?

      -N

      Delete
    3. đã có hết rồi, có cái từ lâu rồi

      Delete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  5. tên sách là "Hoa tình", trong đó quyển của Sagan là một phần, dưới cái tên "Buồn ơi xa vắng", người dịch là Nguyễn Thạch Kiên

    ReplyDelete
  6. Có thể cung cấp cho con thêm năm xuất bản, nhà xuất bản được không ạ?

    ReplyDelete
  7. một tháng không thấy nói gì nên tưởng không cần nữa, quyển sách tôi cho người khác rồi

    ReplyDelete