Aug 9, 2014

Sách tháng Sáu và tháng Bảy 2014

Kẽo kẹt mãi rồi cũng tới được điểm chót của nửa tháng Bảy âm.

- Mọi thứ, trong cơn ảm đạm này, vẫn nên được bắt đầu một cách tươi sáng :p thế cho nên đầu tiên sẽ là cuốn sách tuyệt vời này:


Từng có một ít về Beatrix Potter ở đây.


Tom Rob Smith, Đứa trẻ thứ 44, Võ Hồng Long dịch, Nhã Nam & NXB Thời đại, (…)

Tác phẩm trinh thám đầu tay của Tom Rob Smith mở ra “xê-ri” về Leo Demidov, một viên sĩ quan tưởng chừng rất bình thường trong hệ thống an ninh của Liên Xô. Nhưng ở Demidov có một điểm đặc biệt: anh thực sự quan tâm đến những cái chết, anh sẵn sàng lao vào điều tra tìm ra thủ phạm giết chết rất nhiều đứa trẻ, một cách hết sức bí ẩn, không có dấu vết và ở khắp mọi nơi, và thường xuyên là trên nền tuyết trắng xóa. Ở một hoàn cảnh như lúc đó (dưới “triều đại” của Stalin), một việc tưởng chừng đơn giản như thế này lại hết sức nguy hiểm. Demidov đã phải trải qua rất nhiều gian nan, thử thách thì mới có thể thực hiện được công việc của mình, cái công việc mà anh cho là đúng đắn (nhưng những người khác xung quanh anh, nhất là thượng cấp, không nghĩ vậy). Điều anh không ngờ nhất, cũng là điều mà độc giả không ngờ nhất, là hóa ra những câu chuyện giết người bi thảm này lại có một chút liên quan đến kỷ niệm thời thơ bé của chính anh, kỷ niệm ấy liên quan đến mấy đứa trẻ, nạn đói và một con mèo.

Cuốn tiểu thuyết này hết sức xuất sắc, đến nỗi mấy quyển sau trong cùng xê ri không sao mà sánh bằng nổi nữa :p


- Hà Ngại, Khúc tiêu đồng. Hồi ký của một vị quan triều Nguyễn, NXB Trẻ (…)

Độc giả quan tâm đến giai đoạn lịch sử cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 sẽ tìm thấy trong cuốn sách này rất nhiều điều hấp dẫn. Đây là câu chuyện kể của một ông quan, con nhà gia giáo, có thể coi là “thần đồng” khi còn nhỏ, kinh qua rất nhiều sự kiện lớn của đất nước với tư cách chứng nhân, lại được nghe kể lại nhiều câu chuyện từ những chứng nhân đáng tin cậy khác, liên quan đến phong trào Nghĩa Hội chống thực dân Pháp. Ta sẽ thấy một số đánh giá không mấy giống với dư luận gần đây về một số nhân vật như Tôn Thất Thuyết hay Nguyễn Văn Tường. Đặc biệt, những ai nhiều chú ý tới chế độ giáo dục của giai đoạn “giáp ranh” sẽ đọc được những chi tiết hết sức bổ ích, giúp ta phân biệt được những khác biệt nho nhỏ nhưng nhiều ý nghĩa giữa trường thi miền Trung và trường thi các nơi khác, nhất là miền Bắc. Sự học hành hồi nhỏ được tác giả miêu tả hết sức cặn kẽ, có thể bổ sung hữu hiệu cho những câu chuyện cùng đề tài đã xuất hiện trước đây, như Tuấn chàng trai đất Việt của Nguyễn Vỹ hay Thằng Thuộc con nhà nông của Hồ Hữu Tường.


- J. M. Coetzee, Đợi bọn mọi, Crimson Mai và Phương Văn dịch, Bách Việt & NXB Văn học (…)

Không phải nghi ngờ gì nữa, Coetzee là một trong những nhà văn lớn nhất thế giới hiện nay, và như thế không chỉ vì những giải thưởng danh giá ông từng nhận (Nobel Văn chương và Man Booker, đấy là mới kể những giải thưởng nổi tiếng nhất). Coetzee là một nhà cách mạng trong văn chương, một người thổi luồng sinh khí mới đầy mạnh mẽ vào “dòng văn học hậu thuộc địa” tưởng chừng đã quá cũ mòn, không thể khai thác thêm được khía cạnh nào độc đáo. Giọng văn của Coetzee trong cuốn tiểu thuyết này (gần giống một câu chuyện ngụ ngôn với nhiều ẩn dụ, về một “viên Quan tòa” tại một “Đế quốc”) làm ta nhớ đến những tác phẩm trước đây của ông, cũng đều một màu sắc nhất quán lạnh lẽo như đá tảng: Ruồng bỏ, Người chậm, Cuộc đời và thời đại của Michael K, Cha và con

Đây chính là bản dịch từ tác phẩm Waiting for the Barbarians.


- Nguyễn Ngọc Thuần, Cơ bản là buồn, NXB Trẻ, 126tr., 40.000đ.

Một tác phẩm văn chương đẹp, làm tôi nhớ lại những cảm giác rất phấn khích lần đầu tiên đọc Nguyễn Ngọc Thuần, tập Cha và con và tàu bay năm xưa (trong tập truyện ngắn ấy có vài truyện đáng coi là xuất chúng).


- Cuốn tiểu thuyết Xác phàm của Nguyễn Đình Tú:

Tôi sẽ viết một bài rất cẩn thận, chứ không chỉ vài dòng như ở đây. Tôi muốn trả lời câu hỏi này: các nhà văn "hot" của Việt Nam thật ra đang làm gì?





-


-


-



10 comments:

  1. Hihi, viết trước thế này cũng được anh à, em luôn cảm kích và mong chờ bài ở mục này của anh.

    ReplyDelete
  2. Bác Nhị Lính biết câu viết thật đấy :3

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  4. Tặng em cuốn thơ Szymborska nhé😊

    ReplyDelete
    Replies
    1. hiện đã hết nhưng hy vọng sẽ có thêm ^^

      Delete
  5. Cuốn đầu tay của Tom Rob Smith xuất sắc nhất trong xê ri về Leo Demidov có lẽ vì dựa trên những sự kiện có thật liên quan tới tên giết người hàng loạt Andrei Chikatilo. Các phim Citizen X (1995) và Evilenko (2004) cũng từng xây dựng dựa trên nhân vật kinh tởm này, bạn Linh đã xem chưa?
    Cuốn Khúc tiêu đồng rất thú vị. Mình thấy quan niệm bỉ Nguyễn Văn Tường và Tôn Thất Thuyết của tác giả là được "gia truyền" từ ông nội, và đó chăc là quan niệm chung của các vị nhà Nho hồi ấy. Bỉ Nguyễn Bá Trác mới là nguyên khởi của ông Hà Ngại :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. xuất sắc nhất có lẽ chỉ vì nó xuất sắc nhất thôi :p (btw, tôi chưa xem hai bộ phim kia)

      hôm nọ vào Sài Gòn chợt nhận ra đã có phố Dương Bá Trạc, oách thật :p

      Delete
  6. Sao đang Nguyễn Bá Trác lại quật về Dương Bá Trạc mà ko phải là Nguyễn Bá Trạc đau đầu vừa phải? :) hôm nọ ngó cuốn Đông kinh nghĩa thục của NXB Tri Thức, bài "ai là tác giả Á tế á ca" cũng có trứng vịt lộn Dương Bá Trạc thành Nguyễn Bá Trác.
    Đề nghị đánh giá cụ thể Chờ bọn mọi, mình rất hoang mang trước những cuốn nhiều người dịch

    ReplyDelete
    Replies
    1. đợi chứ sao lại chờ :p

      gieo hoang mang cho quần chúng chính là nghĩa vụ của tôi hehe

      Trác và Trạc là tả hữu của Phạm Quỳnh :p

      Delete