Sep 22, 2019

Các thiết chế (2) 3

tiếp tục câu chuyện thiết chế; cũng tiếp tục tiện bút "Les Feuillantines (tiếp)"

tại sao các thiết chế quan trọng? bởi vì đó giống như là những trạm thu phát và chuyển tiếp (đồng thời cũng khuếch đại) một thứ đặc biệt quan trọng: ý luận; ý luận, đến lượt nó, là quan trọng bởi vì đó là những gì diễn ra trên bình diện của ý thức (trong ý thức, ngôn ngữ có vai trò cốt yếu: các từ và các từ)

Từ sự thể trong vòng ngót nửa thế kỷ vừa rồi (đúng, chính xác là đã gần đúng 50 năm) báo chí Việt Nam có thể có bất kỳ cái gì nhưng không có lấy một nhà báo lớn (xem thêm về điều này ởkia), có thể rút ra (những) hệ quả gì?

Trước hết là điều sau đây: muốn tìm các nouveau riche của xã hội Việt Nam hiện nay, không cách nào chắc chắn hơn so với tìm trong nhóm độc giả của tờ Tuổi trẻ. Đó là tờ báo lớn nhất, và nó là một tờ báo lá cải.

Sự lá cải của tờ Tuổi trẻ hướng về đâu? nó hướng về phía của mị dân. Muốn tìm các kiện tướng (của thời điểm) trong trò mị dân của xã hội Việt Nam, chỉ cần tìm xem ai đang là ngôi sao của Tuổi trẻ cuối tuần. Trong cuộc đua về mị dân giữa Nhà nước và báo Tuổi trẻ (bởi vì có một cuộc đua như vậy), Tuổi trẻ thắng.




(còn nữa)

7 comments:

  1. Em mua ttct hằng tuần nhưng không nghĩ ra được ai là ngôi sao.
    Có phải sự lá cải của nó thể hiện ở chỗ nó đưa những thứ làng nhàng lên báo?

    ReplyDelete
  2. chẳng hạn một thời gian là Đặng Hoàng Giang

    anw, đợi thêm chút đi, chưa muốn viết tiếp ngay, đang có một quả rồ liên quan rất nhiều đến tờ TT nặc danh chửi bới gớm quá, suốt mấy hôm nay

    ReplyDelete
  3. và TT cũng là tờ báo “giàu có” nhất, cạnh tờ TN, muốn trở thành phóng viên, nhân viên của nó cũng mất không ít bác hồ đâu.

    ReplyDelete
  4. tương tự phụ huynh muốn con trở thành học sinh Thực nghiệm Hà Nội thì phải bỏ (nhiều) tiền: đây cùng là cơ chế của đặc quyền xã hội (được xã hội hiểu như là đặc quyền)

    ReplyDelete
  5. Sáng Ánh có phải là một ngôi sao kiểu như thế không?

    ReplyDelete
  6. Sáng Ánh có viết cho TTCT à?

    anw, tôi không nghĩ Sáng Ánh có cửa để đua trong "phòng trào tử tế" và "chống sự độc ác"

    ReplyDelete