Sàn nhà? trong một cuốn tiểu thuyết của Patrick Modiano, cặp trai gái trẻ tuổi không rời khỏi sàn nhà, suốt một thời gian dài. Chỉ sàn nhà.
Rất có thể, dần dà, sàn nhà sẽ trở thành chính cuộc đời chúng ta, trở thành chính chúng ta. Nó trở thành chúng ta từ chân, hoặc cũng có thể là từ lưng.
(tiếp tục "cầm ô" và "books no")
Mọi thứ - hoặc gần như thế - đều được nhìn từ sàn nhà:
Mở đầu cuốn sách đã là sàn nhà. Floor còn xuất hiện liên tục, như một leitmotiv, và là như vậy từ rất lâu trước khi cần phải hiểu "floor" theo nghĩa "sàn diễn".
Trong cái nhìn của một đứa trẻ con (đứa trẻ con ấy lớn lên trong một gia đình Do Thái, có thể hiểu là những người Do Thái New York một phần gốc gác Ba Lan thiên về phía assimilated: ông bố làm ra những cái áo khoác để bán, gần như không biết chữ; một gia đình không nghèo nhưng thuộc vào số các nạn nhân của cuộc khủng khoảng 1929; bà mẹ thì hiểu biết hơn nhiều), mọi thứ - tính luôn cả những con người - được nhìn nhận trong tương quan với sàn nhà: nằm dưới sàn, nó thấy mẹ nó nói chuyện điện thoại, mọi chuyện tùy thuộc vào việc cái nhìn của bản thân nó cách sàn nhà mấy feet: dần dần con số tăng lên và cũng dần dần nhờ đó (sự tăng lên ấy) mà sự vật (và con người) có đúng các kích thước quy ước.
Arthur Miller kể một câu chuyện (chẳng phải là không gây cảm động) về một cái bàn, như là món đồ nối thế giới tuổi thơ vào với thế giới của sân khấu
No comments:
Post a Comment