Sep 22, 2010

Sách (XIX): Nghìn năm văn hiến cái xyzabc

Đời tôi chỗ nào tập trung nhiều sách là hay lân la, như là thư viện và hiệu sách, tất nhiên hội chợ sách thì thôi rồi. Le Salon du livre tôi đã đi mấy lần, Buchmesse bên Frankfurt (hiện đang diễn ra) cũng đã đặt chân tới, khi đi nhẹ bỗng khi về phải mua va li to tướng ở hiệu của người A rập để tha đồ về. Đời tôi chưa bao giờ thấy có cái hội chợ sách nào buồn chán như hội chợ sách Hà Nội.

Đây là hội chợ sách quốc tế lần thứ ba, lần thứ hai tôi cũng đi, lần trước tổ chức ở Vân Hồ, lần này ở Giảng Võ. Thật là thảm hại cả hai lần. Thảm hại theo đúng nghĩa thảm hại. Mà không hẳn vì không có nhiều sách. Ok, nó không thể sánh được với những chỗ khác về quy mô, mỹ thuật trình bày etc., nhưng như tôi (hehehe) mà hôm ra Giảng Võ còn khuân về được mấy túi to đùng thì người khác nếu có đi, có nhu cầu và có chịu tìm kiếm phải mua được nhiều lắm. Hội chợ sách là một dịp béo bở để quơ lại vô vàn sách vì bình thường không có thời gian mà ta đã bỏ qua, cũng là dịp tìm được sách của một số nhà xuất bản ít quen thuộc. Đợt vừa rồi ai muốn kiếm bộ Trung A Hàm ba tập do Tuệ Sỹ dịch thì sẽ tìm được ở gian hàng Sách Hà Nội, mua sách Thiên chúa giáo của Bùi Văn Đọc thì ở gian hàng NXB Tôn giáo etc.

Thế nhưng chả có ma nào đi hội chợ sách cả hic. Tôi đi vào một ngày nghỉ, giờ rỗi rãi, thế mà đến một nửa số người gặp ở hội chợ là người quen, được mỗi một cái là chào mỏi cả mồm :ddd Nghìn năm văn hiến cái quái gì, thủ đô thanh lịch hào hoa cái quái gì mà chẳng mấy người Hà Nội đi mua sách vào một cái dịp hiếm có như thế.

Lại nhớ hội chợ sách Sài Gòn tháng Ba vừa rồi. Công viên Lê Văn Tám rộng thất thanh mà cuối buổi chiều và cả buổi tối đông đến nỗi hẹn người quen mất cả tiếng mới nhìn thấy nhau. Tắc đường kẹt xe Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, Điện Biên Phủ kinh hoàng mà người ta vẫn ùn ùn kéo đến, đến một lần rồi còn quay lại mấy lần nữa. Đợt ấy với tôi là một quãng thời gian thật là máu lửa :d Ngồi ăn trưa với bạn Rem, mới nói sao không ra Fahasa hớt đống sách nhà nước thanh lý 30.000 một quyển là bạn Rem đã bỏ ngay đĩa thịt dê băng sang công viên Lê Văn Tám cách đó hai cây số (à mình nói đùa đấy, bạn Rem có ăn hết đĩa thịt dê :p). Mua xong rồi thấy một núi sách thì đâm hoảng, may nhờ anh H. tốt bụng đóng hộ thành mấy thùng các tông nặng trĩu gửi ra sau. Thế mới là hội chợ sách chứ.

Có bìa quyển sách mới của Ngô Phan Lưu rồi đây này.

33 comments:

  1. :)) Lần trước cái hội chợ sách ở Vân Hồ hóa ra là hội chợ sách quốc tế đấy ạ, em đi bán sách thấy cũng vắng như mọi khi đi bán khác nên chẳng quan tâm lắm.
    Em nghĩ sự thiếu vắng người tới môt phần là vì thủ đô văn hiến ít đọc sách, một phần là vì làm quảng cáo không ra sao. Hội chợ sách ở CV Lê Văn Tám không chỉ hoành tráng, quy mô, mà còn tổ chức rất nhiều sự kiện màu mè, quảng cáo rùm beng. Chưa kể là sau một năm sống ở đây thì em phải công nhận là người trong này chịu khó mua sách (chứ đọc thì không biết) hơn người HN nhiều.

    ReplyDelete
  2. bi đát nhỉ, hóa ra HN có mỗi bạn NL mình là văn hiến:)

    ReplyDelete
  3. vụ Vân Hồ khiếp nhỉ, mỗi người một gian tha hồ xem :ddd

    bác GM in house nhiều quá lên men zồi hehe

    ReplyDelete
  4. "em đi bán sách thấy cũng vắng như mọi khi đi bán khác nên chẳng quan tâm lắm" - những lần khác bạn Moonie bán cái gì?

    ReplyDelete
  5. Đấy, lần trước bác Linh Vũ cứ thắc mắc là sao hội chợ sách tổ chức ở SG, mà HN không có, em đã giải thích rồi. Sự thật vẫn là sự thật.
    Người HN chỉ có Hội Hoa là thích đi thôi :-p

    ReplyDelete
  6. tại người HN thích hái hoa hả?:)

    ReplyDelete
  7. mình nhớ là không kó gặp bác Linh Vũ ở hội chợ sách lần này :ddd

    ReplyDelete
  8. trong khi mình đang thèm cái hội sách hoành tráng như thế trong SG để mà lượn lờ lại chả có. haizz.

    ReplyDelete
  9. Người thủ đô giờ luyện ebook rồi. Tiến hoá hơn SG nhiều :D

    ReplyDelete
  10. @ anh Goldmund: Em cũng đi bán sách thôi. Một năm ở HN có khá nhiều dịp hội sách nhỏ nhỏ, trước đây thì lần nào em cũng xung phong đi bán để xem mọi người mua sách ra sao. Nhưng sau thấy người bán thì nhiều người mua thì ít nên chán, chả đi nữa. :)

    ReplyDelete
  11. Bác nói lại làm em thèm được đi Hội chợ sách Sài Gòn. Em cũng thường xuyên đi 0 về 4, 5 (bao); và lượn tới lượn lui mấy ngày liền.

    Bây giờ thì em chỉ luyện Kindle thôi, mà cơ khổ, có phải sách gì cũng có ebook đâu?

    ReplyDelete
  12. ebook hay, thật ra là tôi ủng hộ ebook lắm, có những đợt dài chẳng sờ vào quyển sách nà

    ReplyDelete
  13. Nhưng đọc Kindle 1 thời gian cũng thấy chán, và lại chuyển sang đọc sách, vẫn thấy thích hơn (trừ quyển nào dầy và nặng quá thì đọc Kindle đỡ mỏi tay hơn)

    ReplyDelete
  14. Người thủ đô thừa chữ rồi ;) không cần nạp thêm!
    Cuốn mới của bác NPL đẹp quá nhỉ, dòng chữ dưới cái nhan đề sách là gì đấy? mờ quá đọc không ra (truyện ngắn hay tản văn?)
    À mà đố Nhị Linh hôm bữa có mấy người đi ăn thịt dê đấy(how many nhá, ko cần who;))

    ReplyDelete
  15. Tôi nghĩ vấn đề này là do hiện tượng di dân thôi bác ạ. Người Đại Tràng An giờ còn mấy ai ở lại đâu, họ mang cái văn hiến ấy đi khắp nơi rồi, nhất là vào thành phố Bác. Còn ở Đại Tràng An giờ chỉ toàn người nhập cư, chả mấy người gốc. Haizzz.

    ReplyDelete
  16. @ky nguyen: Oh, bác Ky Nguyen đừng có mà mắc bệnh tự kỷ như thế, người Đại Tràng An, người nhập cư, người gốc, các bác khinh thường người khác vừa vừa thôi.

    ReplyDelete
  17. Năm ngoái Rem ra HN, vô nhà sách thấy rất khoái vì sách rất nhiều, người đi mua sách cũng đông hơn và xôm tụ hơn trong SG. Hồi trước Rem ngây thơ cứ tưởng sách xuất bản ra bán trên...toàn quốc, sách ở SG chắc cũng giống sách HN, ra đến HN mới thấy mình nhầm vì có cả khối sách hay chưa bao giờ thấy bán ở SG.

    ReplyDelete
  18. chị So định hỏi gì em biết rồi :d hôm ấy còn chưa biết nhưng hôm nay thì biết rồi, mà cuối cùng là giai hay gái ấy nhỉ?

    Rem: ở mức tiêu thụ hằng ngày thì ở nhiều dạng sách SG cũng chỉ bằng HN thôi tuy số dân đông hơn, dân HN vào SG cũng giật mình vì nhiều quyển không bao giờ nhìn thấy ở HN luôn

    ReplyDelete
  19. From Haiphong
    Tôi cũng đi hội chợ sách Hà nội, cũng tha về một cốp xe ôtô đầy sách, thấy đúng là hội chợ sách ở Hà nội buòn thật, thua xa hội chợ sách Sài gòn (nói thêm) cả về phong cách bán sách.

    ReplyDelete
  20. dòng đó là "tập truyện ngắn" chị So ạ, mà chị thấy tên sách sexy không? :d đúng như đã hứa nhé

    ReplyDelete
  21. vụ nhân viên bán sách thì hôm ấy tôi dính quả chưởng nín thở chờ tính tiền vì cả ba nhân viên ở cái quầy đó đang ăn cơm hộp có món gà rang gừng kẻ tử thù của đời tôi :ppp

    ReplyDelete
  22. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  23. Nhưng mình thú thật, mỗi lần đi hội chợ sách đều cảm thấy mệt mỏi, vì phải lướt qua một lượng lớn sách dở

    ReplyDelete
  24. thì coi như là một thử thách đi :) mà sách dở nhìn chung là lướt qua nhanh được như trượt tuyết thôi

    ReplyDelete
  25. Hôm qua tìm mua " Nỗi buồn chiến tranh" đi hết 5 cửa hàng sách ở đường Láng ko e bán sách nào biết đấy là quyển nào .
    Qua triển lãm lần này thấy gian hàng của NXB Thể dục thể thao là tiêu điều nhất (giá cũng đắt nhất ) , tìm mua mấy quyển về chiến thuật bóng đá mà không có . Sao người ta ko dịch sách về đề tài này nhỉ ?

    ReplyDelete
  26. tìm "Thân phận của tình yêu" đi, nếu không thì mua bản mới, Đinh Lễ đầy

    ReplyDelete
  27. he he công nhận giỏi, gái em ạ, xinh tuyệt vời
    à mà cẹp Ngô Phan Lưu với sexy thì ác thật :))

    ReplyDelete
  28. thế nhưng em đi tìm hiệu sách trong SG mà k có nhiều như mấy hàng sách ngoài HN :(

    ReplyDelete
  29. Các bác nói thế nào ấy chứ, em chưa biết hội chợ sách ở TP. HCM đông đúc ra sao, chứ hôm em đi ra Giảng Võ vào buổi trưa cuối cùng thấy dân tình vẫn còn chen nhau mua và khuân vác ầm ầm mặc dù nhiều quầy hàng đã cuốn gói từ lâu. Nhưng có điều, đúng là cái sự quảng bá ở HN bị coi nhẹ quá,các bác cứ đóng cửa bảo nhau thế thì ai biết mà đến. Mà nhà nhà thì còn đang mải tập trung chào đón Đại lễ nhá!

    ReplyDelete
  30. đại khái hội chợ sách SG thì như thế này: bạn đứng một chân, bạn may mắn thò được một tay vào thùng sách to tướng, may mắn nữa thì bạn tia được một cái nhìn mảnh khảnh qua vai, tay, nách những người khác :) và cứ như thế cả đợt, tất nhiên một, hai ngày cuối thì đông hơn những ngày khác

    ReplyDelete
  31. Lần trước làm ở VH ghé qua thấy bầu đoàn bác Đ10 qua thăm, lần này thì chẳng quảng bá gì, chẳng biết là ở đâu, ra VH thì không thấy, xong rồi mới thấy đưa tin đã diễn ra tại GV. Nói chung ngoài này làm quảng bá kém, và cho dù có hay không hội chợ sách thì hàng ngày vẫn có đông người ra mua sách ở những chỗ không hội chợ, tuy nhiên tại hội chợ sẽ kiếm được sách của các NXB & nhà sách khác vùng và được nhiều quyển khó tìm.

    ReplyDelete
  32. Số là càch đây 2 ngày em có nhờ một anh bạn chuyên kinh doanh mắt kính ở SG giới thiệu 1 nơi đo mắt có uy tín để em đến khám mắt vì dạo gần đây mắt em tăng độ (viễn) nhanh quá, đọc sách cứ phải là duỗi thẳng hết tay ra trước mới thấy được con chử. Nghe xong anh lắc đầu và cho biết là các máy đo thị lực tốt nhất đã được đóng gói chuyễn hết ra HN vì doanh thu bán mắt kính cận, viễn, loạn ở HN mỗi ngày gấp 5-6 lần trong SG. Ấy thế mà hôm nay đọc bài của bác NL em hoang mang tợn, nhẽ nào lại như thế ? Người HN cứ phải nói ra ngõ là gặp trí thức đeo kính. Xem TV, 10 xướng ngôn viên TH ở HN thì hết 9 là mang kính, chã bù với SG hầu như chẳng có ai mang.

    ReplyDelete
  33. khổ thân bác, có cần kính không tôi gửi vào cho

    ReplyDelete