Jul 15, 2020

số đỏ

đã tiếp tục "Rìa khu rừng"


Đâu là cách nhanh nhất để tìm ra tương ứng của Số đỏ vào thời chúng ta? Tức là, cụ thể hơn, nếu muốn tìm Xuân Tóc đỏ của thời này, thì tốt hơn hết là tiến hành nghiên cứu dựa trên nguyên tắc, nền tảng và tiêu chí nào?

Dẫu nghĩ rằng Vũ Trọng Phụng là một trong những nhầm lẫn lớn nhất (có rất nhiều nhầm lẫn) của nghiên cứu văn học Việt Nam (nói một cách ngắn gọn: đó là một trường hợp overrated), thì Số đỏ (và do đó, Xuân Tóc đỏ) vẫn cứ là một quy chiếu tốt: chính vì nó được overrated, cho nên ai cũng biết, không lo nhầm lẫn.

Tôi còn nhớ, lần đầu tiên tôi biết Số đỏ là năm tôi còn rất nhỏ, một ai đó họ hàng nhà tôi đến nhà và vứt lại mấy quyển sách tàu xe, tức là mua từ mấy người bán dạo ở bến xe ga tàu, chủ yếu là mấy tập xộc xệch và lòe loẹt in mấy "câu chuyện cảnh giác" tiền thân cho mấy thứ chuyện bịa đặt của các tờ báo an ninh về sau này cùng "lịch vạn sự". Số đỏ nằm trong đó, tất nhiên cũng không kém phần xộc xệch và lòe loẹt. Tôi cũng mở nó ra xem và biết Phó Đoan từ hồi ấy.

Quay trở lại với câu hỏi trên đây: câu trả lời có thể vô cùng dễ, cứ tìm trong số những ai đặc biệt quan tâm đến Vũ Trọng Phụng và Số đỏ.


Lại Nguyên Ân, tất nhiên.





(còn nữa)

2 comments:

  1. Lần đầu từ tivi em biết đến bà Phó Đoan, Xuân tóc đỏ. hồi đó tầm 9-10 tuổi nên không nhớ được hết tình tiết, chỉ nhớ không khí hơi căng hay sao đó mà bác hàng xóm thỉnh thoảng lại tắt màn hình tv cái rụp, mấy phút sau mới mở lại, nhớ có một thằng bé cứ em chả em chả mỗi lần ăn vạ, hình như có một cảnh Xuân tóc đỏ quảng cáo áo gì hững hờ quần chờ một phút gì đó

    Đọc đâu sắp tới lại có phim Số đỏ. Mấy chục năm mọi thứ, mọi giá trị trong xã hội gần như vẫn thế- làng nhàng, xu thời


    ReplyDelete
    Replies
    1. “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!” là chủ đề tư tưởng xuyên suốt, bao trùm toàn bộ tp :b

      Delete