Jan 17, 2020

Năm 1970: Carnap

Hồi năm ngoái, tôi xem xét các nhân vật qua đời vào năm 1969, tức là bắt đầu thuộc vào "public domain" (hệ thống copyright - để nói ngắn gọn, hệ thống Balzac-Dickens - như chúng ta biết hiện nay chắc sẽ sớm sụp đổ, thật là rùng rợn): xem ởkiaởkia. Quãng 50 năm, để ngắn gọn, chúng ta sẽ gọi là "khoảng cách lãng mạn", với tất cả ý nghĩa của cụm từ ấy.

Còn năm nay?

Một trong những người qua đời vào năm 1970 là Rudolf Carnap:


(à tôi còn chưa có bản tiếng Pháp Der Logische Aufbau der Welt: cơ hội lớn để tặng sách cho tôi kìa, hết sức bất ngờ - nói một cách ngắn gọn, trông vậy thôi nhưng tuyệt đại đa số những lần tôi nói còn chưa có (những) quyển gì đó thì rất nhanh chóng sau đó (những) quyển ấy liền xuất hiện, thế mới lạ)

Để thuận tiện cho công việc của các cơ sở xuất bản Việt Nam, để tôi nói luôn một nhà văn rất quan trọng cũng qua đời vào năm 1970: John Dos Passos.

Như vậy, vừa nhắc đến Carnap ởkia thì đã tiếp tục Carnap ngay được rồi.





(còn nữa)




(đã tiếp tục "nouveau riche đọc")

No comments:

Post a Comment