Apr 25, 2020

nouveau riche khoe, nouveau sợ và cớ

Cũng như rất dễ nhận ra nouveau riche - cứ tìm những ai là độc giả trung thành của tờ Tuổi trẻ ấy, nhất là Tuổi trẻ cuối tuần, và còn nhất là hơn nữa: những ai tán thưởng tờ Tuổi trẻ cười (vì như vậy là phản chiếu rất chính xác tinh thần của thời đại: những người tán thưởng nó nghĩ đó là biểu hiện của lòng can đảm, nhưng ngược lại, đó chính là biểu hiện của sự hèn nhát); ấy là còn chưa nói, sao mà vẽ xấu thế; cũng tương tự, quá dễ nhìn thấy những người nói dối. Cứ ai lên báo (hoặc nói công khai) mà nói mình làm cái gì đó "bằng đam mê", "vì đam mê" ấy là nói dối. Làm quái gì có. Cũng không khác, là sự khiêm nhún của những từ tự hạ thấp, đặc trưng như "làm nghề", "người trẻ", "người viết" - lại tiếp tục "những từ".

Cũng không khác: những ai mở miệng là "văn hóa". Không có gì xa lạ với sự đọc hơn so với cái thứ "văn hóa đọc". Và tất nhiên, rất gớm ghiếc: "văn hóa doanh nghiệp".

Rất dễ có chuyện tác giả một cuốn sách nào đó khi được nhà báo văn hóa phỏng vấn, nhấn mạnh mình rất *đam mê*, rất *tâm huyết*, bằng chứng là đã bỏ ra tận tám năm trời để viết nó. Ấy thế nhưng giá kể bỏ ra tám ngày thì tốt hơn nhiều, vì sản phẩm của đam mê và tâm huyết là một hỗn hợp của truyện chưởng (nhưng mà là chưởng dở, suspens của nước gạo và vỏ ốc) và của truyện tranh - nhưng mà tuyền tranh vẽ xấu.

Kỳ dịch bệnh vừa qua (à mà đã "qua" chưa nhỉ?) tạo ra một cái cớ bất ngờ cho vô số doanh nghiệp. Những ngắc ngoải bỗng tìm được biện minh từ trên trời rơi xuống. Nouveau riche thì hay may mắn (nếu không thì đã chẳng thể nào "riche" và nhất là "nouveau").

Nouveau riche sợ rất ít thứ, vì nghĩ nếu có tiền thì sẽ giải quyết được mọi điều (nếu không thì có tiền để làm gì đây?). Nhưng có một điều họ rất ớn.




(còn nữa)


đã tiếp tục "Trong lúc đọc Valéry (4)""tiếng Việt abc"





nouveau riche buông và nouveau riche ngẩng
nouveau riche đọc
nouveau riche cười
Thomas Bernhard và nouveau riche
nú vồ rịt (tiếp nữa)
nú vồ rịt (tiếp)
nú vồ rịt


5 comments:

  1. Tiền quan trọng chứ Dũng. Dũng cũng đi dọa người khác để lấy tiền họ in sách đây.

    ReplyDelete
  2. a Môi Thâm, lâu lâu mới thấy, nhà báo đúng nghĩa không biết làm gì ngoài vu vạ, nhỉ

    sắp tiếp tục CK liệt truyện nhé

    ReplyDelete
  3. Con nhà giàu có khác, từ hồi đi rút tiền nhà khác, ăn nói gan hẳn lên ấy nhỉ.

    ReplyDelete
  4. Thì cụ Kingsley Amis đã nói: Very nouveau. And not at all riche.

    ReplyDelete
  5. kinh đây, giả dạng MT xông vào, lợi dụng đến cả như thế cơ à

    sao, bảo người khác đừng sân si mà lại làm thế í hả? có muốn nói choách tên đầy đủ không, LN?

    ReplyDelete