Apr 23, 2022

Boudoir

từ đấy không thấy bừng lên một cái gì, nhưng làm tôi nhớ ra:



(tiếp tục Tú tài thủy tinh)


Boudoir, có vị trí hết sức đặc biệt (nếu không muốn nói, xung yếu) trong các tiểu thuyết của Balzac: làm gì có cuộc tình Montriveau-nữ công tước de Langeais, cũng như muôn vàn cuộc tình hay intrigue khác, nếu thiếu.

Căn phòng boudoir (bởi vì đó là một dạng phòng, sort of), phòng của phụ nữ, nơi ngoài người hầu gái chỉ người tình mới được bén mảng (nhiều khi, người chồng cũng không đặt chân vào), trong miêu tả của Balzac, trở thành chính nó chỉ khi làm được một điều, là đi được vào trong một thơ ca của các món đồ vặt vãnh, những bibelot, vô số thứ dường như chẳng để làm gì, mille petits riens.

Nhưng bỗng tôi muốn biết (muốn kiểm tra) một điều. Có một lần, từ một chỗ nào đó bước ra, tôi nhìn thấy, ngay trước mắt (nếu muốn nhiều tính cách thể chất hơn: đập vào mặt), tức là đối diện bên kia đường, một cái gì đó mang biển hiệu viết đúng tên cuốn sách của Sade, tức là chính xác "La Philosophie dans le boudoir". Tôi hoàn toàn không biết (hoặc đã quên) đó là gì, một khách sạn? một quán cà phê? một quán rượu? Tôi cũng không nhớ chuyện xảy ra (tôi từ một chỗ bước ra, và thấy bên kia đường một cái gì đó có enseigne chính là tên cuốn sách của Sade) ở đâu. Cái đó có thể nằm ở đâu? Tôi thiên về chỗ cho rằng, ấy là ở Viên Wien Vienna Vienna nhưng không chắc lắm. Có ai biết hơn không?


(có vẻ không ai biết)


Sade thì, nhìn chung toàn thế này:


Có ai muốn đổi chác không?


2 comments: