Apr 14, 2022

noir

(một noir khác: Jacques Roubaud, Quelque chose noir)


và vậy là, chúng ta quay trở lại với một người quen (đã) cũ, André Breton; muốn nhìn lại các dấu vết, các nhanh nhất là tìm theo label "andre-breton" (các label có ở đó là để cho việc đó) - cũng không phải là không ít, những gì đã - tức là cứ bấm vào "andre-breton" ngay ở bên dưới, nhìn thấy ngay, không thể nhầm được: đã hiểu chưa, đã hiểu chưa?



Sau một thời gian không phải là không dài đi vào trong thế giới ấy (cụ thể hơn, pratiquer Breton), tôi tự hỏi, hay từ sự sản xuất (surréalisme comme surproduction) ấy của André Breton, cái duy nhất mà tôi còn thực sự thích chẳng phải là đây:


Thêm một lần nữa: một thể loại




Giờ, nhìn vào đây - hết sức cụ thể, đến tận mức của giấy trắng mực đen - tôi mấy thấy rằng từng có lúc (ở đâu ấy nhỉ?) tôi nói rằng Lichtenberg giữ vị trí thứ hai trong "humour noir" của Breton: tất nhiên là tôi nhầm (do chỉ dựa vào trí nhớ) vì quên khuấy mất Sade.

1 comment:

  1. "đen" làm nghĩ đến "tối". nên nghĩ chẳng phải "humuor noir" là ta hay sao :)

    ReplyDelete