Aug 24, 2024

mượt

Trong số các từ (như đã thấy) - hẳn nhằm đối trọng lại với những "dữ" với "ngang" (đầy hăm dọa) - có một lượng từ chỉ cần nghe đã thấy êm ái - thậm chí đê mê ("nghe mà tê tái cả nầm"). Một trong những từ như thế là mượt.

Tôi cho rằng (tất nhiên, ở đây, tôi chỉ đang đoán - làm sao mà biết được một cách rõ ràng?) điều này (sự tồn tại của một từ như thế) có liên quan, không nhiều thì ít, đến trào lưu yêu chó yêu mèo (tất nhiên, nếu đối tượng là cừu thì ta hiểu được dễ hơn, ít nhất thì cũng trực quan sinh động hơn): cảm giác vuốt lông chúng, tôi muốn nói vậy. Dẫu sao thì, cũng là cả một cái gì đó tương tự sự kỳ diệu, chuyện tại một nơi cách đây mới chưa lâu người ta ăn thịt chó (và cả thịt mèo) một cách phổ biến (riềng, lá mơ, etc.) bất thần tật tật (hoặc gần như thế) xoay sang nâng niu những thứ từng được dùng làm thức ăn - nhất là trong tiết tháng Bảy âm lịch.


Goodreads (tiếng Việt) làm ta không chỉ hiểu đấy là chỗ trưng bày sự không biết đọc - và điều này là theo nhiều cấp độ và khía cạnh khác nhau; rất nhiều lúc, sự không biết đọc đi cùng tính cách chiến đấu, thậm chí có thể nói là gây hấn và hung hãn, mạnh mẽ vô cùng (thông thường, các đối thủ nguy hiểm hơn cả lại chính là những ai loạng quạng nhất, không có gì khác ngoài tinh thần chiến đấu mù quáng) - mà còn cung cấp một cái nhìn vào readership trên phương diện sự nhìn nhận (kèm với đó là ngôn ngữ, tất nhiên) một thứ:


8 comments:

  1. tóc em chứa cả một giấc mơ...

    ReplyDelete
  2. từ "ổn", nghĩa là stable nhưng ai cũng dùng nó như acceptable

    ReplyDelete
    Replies
    1. còn tệ hơn nữa ấy chứ, mới đây thôi phủ định của nó "bất ổn" lại được dùng như anormal(e)

      Delete
  3. mượt, nhẵn, bóng, mịn

    ReplyDelete
  4. NL ăn thịt chó chứ?

    ReplyDelete
  5. thịt chó chế biến đúng kiểu kinh kì ăn rất ngon, tuy nhiên cần điều độ, không nên ăn thường xuyên

    ReplyDelete