Aug 22, 2024

Đi qua độ dày

tiếp tục "neo" và cũng tiếp tục - cùng câu chuyện nhưng rộng hơn - "1trăm"

còn thì cụ thể bài này tiếp tục về nhân vật ấy


"les tirets, sortes de parenthèses timides, à peine esquissées et horizontales qui jouent alternativement, ou tout ensemble parfois, un rôle de liaison ou de rupture faible"

(Michel Foucault)



Quyển sách đến tay tôi theo một con đường chẳng phải là không huyền bí - thêm nữa, rốt cuộc tôi cũng không biết ai là người gửi nó cho tôi.

tant pis tant mieux

Nhưng nó lại xuất hiện rất đúng lúc: kể cả với một nhân vật như vậy (Michel Foucault) tôi cũng cần xem đấy có phải (lại phải) là một passion passée hay không. Điều này rất khó nói, và nhất là không thể nói trước được: gần như là không thể đoán.

Raymond Roussel có niên đại 1963: rất gần Les Mots et les Choses (cuốn sách được mở ra bằng cách nhắc tới Borges, cái danh sách "kiểu Trung Hoa"), nhưng tất nhiên ít được biết hơn (rất) nhiều so với M&C, thậm chí đây còn là một cuốn sách hiếm (chính vì thế tôi từng phải tìm). Foucault tìm cách đi qua độ dày vốn dĩ không dễ xuyên thủng ở sự viết của một người như Roussel - tôi đang cố nhớ xem ai đã viết về cái chết (ở Palermo) của Roussel, nhưng có vẻ không nhớ ra nổi.



No comments:

Post a Comment