Aug 9, 2015

Cao trào phong tục, Lương Thúc Kỳ và Quốc ngạn

Mãi rồi cũng đã viết xong một số dật sự liên quan đến cuộc đời hoạt động và bất hoạt động của tôi (xem ở đây). Đùa chứ mệt quá :p

Giờ chuyển qua một câu chuyện khác.

Vào những cái thời kiểu như bây giờ, hình như người ta có rất nhiều ham muốn tìm hiểu về phong tục, tập quán (thật ra tôi thấy gọi là "phong hóa" thì chuẩn hơn).

Ở mảng này có những dấu ấn rất lớn từ rất nhiều năm, như Việt Nam phong tục của Phan Kế Bính, Tục ngữ phong dao của Nguyễn Văn Ngọc, rồi sách của Toan Ánh (Anh ấy tên là Toán) vân vân và vân vân. Mới vừa xong, đến cả Đất lề quê thói của Nhất Thanh Vũ Văn Khiếu cũng đã xuất hiện trở lại một lần nữa.

Đất lề quê thói có một đặc điểm riêng là khảo cứu rất nhiều sách, nguồn tư liệu của Nhất Thanh kể đến cả những tác phẩm ít người biết đến, như vài quyển của Nguyễn Văn Huyên hay sách của một số tác giả người Pháp. Nhưng tôi thấy lạ là hình như Nhất Thanh không hề biết đến bộ sách dưới đây, mặc dù niên đại của nó không mấy xa thời Đất lề quê thói là bao nhiêu.

Có vẻ như bộ Quốc ngạn này đã bị hoàn toàn lãng quên. Tác giả của nó là Đài Nam Lương Thúc Kỳ, một nhà nho. Đó là bố vợ của Phan Khôi (tức là thân phụ của bà chính thất Phan Khôi).

Bộ sách in tại Nhà in Tiếng Dân năm 1931, gồm hai tập, rất đau khổ là tập thượng mất bìa. Xem qua lời tựa và vài trang là có thể hiểu bộ sách muốn làm gì.







1 comment:

  1. Hey, I think your website might be having
    browser compatibility issues. When I look at your website in Safari, it looks fine
    but when opening in Internet Explorer, it has some overlapping.
    I just wanted to give you a quick heads up! Other then that,
    very good blog!

    ReplyDelete