Nếu tôi muốn tạo ra một cấu trúc nền tảng, thì ba yếu tố cũng có thể được. Nhưng cùng lúc, tôi phải lựa chọn (lựa chọn thì thúc đẩy suy nghĩ): "mô hình 3" hay "mô hình 4"? Bởi vì có 3 rồi, cho nên lựa chọn đương nhiên nhất là lựa chọn giữa 3 và 4. Nếu tôi không bắt đầu như vậy, mọi chuyện sẽ đảo đi, ta sẽ bước vào, vẫn thế giới của cấu trúc, từ một cửa khác. Tôi phải lựa chọn, nói ngắn gọn, giữa "mô hình 3" tức là mô hình của Kant và "mô hình 4" tức là mô hình của Schopenhauer. Nếu ai hiểu ngay điều tôi vừa nói xong, coi như người ấy có thể tự tin là mình đã qua lớp vỡ lòng. Sẽ không bị đúp. Yên tâm, tôi không bao giờ trù hay bắt nạt ai bao giờ.
Cụ thể hơn: tôi bắt đầu phải ước lượng. Đã rõ ràng rằng mọi thứ muốn tôi thiết lập một cái gì đó. Một cái gì đó, mọi cái gì, đều cần có nền tảng. Nền tảng thì phải có cấu trúc. Phải tính toán. Cấu trúc nền tảng cho "đọc lý thuyết" của tôi sẽ gồm bốn nhân vật, ngoài Béguin, Foucault và Merleau-Ponty là George Steiner.
Ở trên nói đến mô hình 3 và mô hình 4, nhưng đấy là nói ngắn gọn. Nói đúng ra, tôi có vô vàn lựa chọn, giữa đống mô hình cấu trúc. Để giản dị, ta chẳng hạn: mô hình vòng tròn (Georges Poulet), mô hình một (Khổng Tử), mô hình không (Trang Chu), mô hình hoặc... hoặc... (Kierkegaard), mô hình vừa... vừa... (những gì mà Kierkegaard đả phá), mô hình có kết cục nhưng cũng lại có tuyệt đối (Hegel), mô hình hai nửa (Wittgenstein), mô hình vượt qua (Heidegger), mô hình ta vọt lên nào (Nietzsche), mô hình vô số kim châm (Đông Phương Bất Bại), mô hình không không không là (Deleuze), mô hình tiên sư tư sản (Marx), mô hình đừng mong hiểu nổi, nhá (Lăng Ba Vi Bộ), mô hình xoáy tít (Pessoa), mô hình bất động (Thích Ca), mô hình catch me if you can (phim Catch Me If You Can), mô hình chúa ơi (Kinh Thánh Thiên chúa giáo), mô hình hoa nở ở vùng rìa (Baudelaire), mô hình sao ngu thế (Flaubert), mô hình các yếu tố ngoài đó ra không có gì (Bachelard), mô hình cái hang (Kafka), mô hình chiến tranh hối thúc lịch sử (Tạ Chí Đại Trường), mô hình tại sao tôi lại sinh ra (Cioran), mô hình trong một giọt sương là cả một vũ trụ (Amiel, luôn cả Emerson), mô hình tôi bơi trên dòng sông nhưng chỉ hơi giống cá (Thoreau), mô hình sau khi chết tôi sẽ về báo mộng và các bạn sẽ kiểm tra được là có linh hồn hay không (William James), mô hình cánh đại bàng (Rilke), mô hình tôi được phép ngu suốt cả ngày (Paul Valéry), mô hình đừng nghĩ là tôi đang nhìn anh, nhầm rồi (Sartre), mô hình ơ có phải thế đâu (Debord), mô hình tôi không biết sáng tạo (Paul Celan), mô hình tôi không viết nữa vì ông chú Celerino chết rồi chẳng còn ai kể chuyện để tôi chép lại nữa (Juan Rulfo), thậm chí mô hình nhiều lớp, cứ thế xếp chồng lên nhau (mà ta thấy ở bánh nếp hay bánh giò, và cũng thấy ở phụ nữ nạ dòng mặc áo dài chụp ảnh Hà Nội mùa thu trên vỉa hè phố Phan Đình Phùng).
Ù hết cả tai, tóm lại sẽ nói thêm sau về George Steiner nhé. Dưới đây là một "text" của Steiner, niên đại 1971, In Bluebeard's Castle, Some Notes towards the Redefinition of Culture.
nhân tiện: đã thêm một ít Văn xuôi thế giới của Merleau-Ponty
Trong lâu đài của Râu Xanh
Vài ghi chú nhằm hướng tới việc định nghĩa lại văn hóa
Đề từ thứ nhất:
Rất có thể là chúng ta, trong liên quan với một lý thuyết về văn hóa,
đang ở đúng vào cái điểm cụ thể ấy, giống như Judith của Bartok, khi Judith đòi
mở cánh cửa cuối cùng dẫn vào bóng tối.
Đề từ thứ hai:
À chaque effondrement des preuves le poète répond par une salve
d’avenir.
René Char
Muốn hiểu câu trên đây của Char nói gì, rất may mắn, đã có sẵn ở kia: xem mục "XLIX"
1
Nỗi buồn chán lớn
[Steiner dùng từ tiếng Pháp "ennui"]
“Vài ghi chú nhằm hướng tới việc định nghĩa lại văn hóa”:
cái phụ đề này, tất nhiên, gợi nhớ Các
ghi chú mà T. S. Eliot cho xuất bản năm 1948. Đó là một cuốn sách không hề
hấp dẫn, u ám vì sự man rợ vừa xảy đến, sự man rợ mà ông tương đối không mấy
làm rõ nguồn gốc và hình thức. Tuy nhiên Các
ghi chú nhằm hướng tới một định nghĩa về văn hóa [nhan đề đầy đủ tiểu luận
của Eliot: Notes towards the Definition
of Culture] vẫn rất đáng quan tâm. Đó rõ ràng là sản phẩm của một tinh thần
đặc biệt tinh nhạy. Ở đây tôi sẽ quay trở lại với các điểm mà Eliot từng nêu
lên trong lời biện hộ cho trật tự của ông.
Không phải bản thân quá khứ chế ngự chúng ta, có lẽ chỉ trừ
thông qua con đường sinh học. Mà đó là các hình ảnh của quá khứ. Thường chúng
cũng được cấu trúc và cũng nghiêm ngặt một cách cao độ ngang với các huyền thoại.
Những hình ảnh và cấu tạo có tính chất biểu tượng của quá khứ hằn sâu vào năng
lực giác quan của chúng ta, gần như theo cách thức của các thông tin di truyền.
Thời đại mới nào cũng tự nhìn mình trong hình ảnh và hệ huyền thoại vẫn còn hoạt
động của quá khứ chính nó hoặc một quá khứ vay mượn từ các văn hóa khác. Chính
tại đó nó khám nghiệm ý thức về căn cước, thụt lùi hay tiến bộ. Những vọng âm
nhờ vào đó một xã hội tìm cách định ra tầm với, logic và thẩm quyền giọng nói của
chính nó, luôn luôn từ đằng sau đi đến. Các cơ chế vận hành thì hiển nhiên phức
tạp và thấm đẫm những nhu cầu rối mù, nhưng là sống còn, về sự tiếp nối. Xã hội
nào cũng phải tính đến những gì đã có trước đó. Chỉ cần những cái ấy bị thiếu vắng,
giữa lúc một cộng đồng đang sinh thành hoặc tái lập sau một quãng dài tản mát
hoặc bị lệ thuộc, là tức khắc một thì quá khứ nhất thiết phải có đối với ngữ
pháp của hữu thể [“ngữ pháp” là một trong những khái niệm nằm ở trung tâm tư
duy của Steiner: ba mươi năm sau text này, Steiner sẽ cho xuất bản một cuốn
sách rất lớn, mang nhan đề Grammars of
Creation] liền được tạo ra, bởi trí tuệ hoặc cảm xúc. “Lịch sử” người da
đen ở Mỹ hoặc lịch sử Israel cho thấy rõ điều này. Nhưng động cơ tối hậu có thể
mang tính chất siêu hình học. Dường như phần lớn lịch sử cõng trên lưng phế
tích của thiên đường. Vào một thời điểm nào đó thuở xa xôi mọi thứ từng tốt đẹp
hơn, thậm chí từng vàng son. Giữa con người và sự bố trí của tự nhiên có một
tương hợp sâu thẳm. Huyền thoại Sa Đọa phổ biến hơn so với bất kỳ tôn giáo
riêng lẻ nào. Gần như không nền văn minh nào, có lẽ gần như không ý thức cá
nhân nào không chứa đựng bên trong mình một lời hồi đáp lại những vang vọng từ
một thảm họa xa xôi. Ở đâu đó đã có một cú rẽ tồi tệ trong “cánh rừng tối và
thiêng”, sau đó rồi con người buộc phải nhọc nhằn mà chống lại mầm mống tự
nhiên của hữu thể, theo đường lối xã hội và đường lối tâm lý.
Trong văn hóa, hoặc “hậu-văn hóa” phương Tây hiện nay, utopia
bị suy sụp này là hết sức quan trọng. Nhưng nó đã được hiện đại hóa, đã thế tục
hóa. Nỗi hoảng hốt ngày nay của chúng ta, cảm giác của chúng ta rằng mình lại
thụt lùi vào bạo lực, vào sự băng hoại đạo đức; ý thức nhức nhối của chúng ta về
một thất bại lớn lao của các giá trị trong nghệ thuật, trong tính chất toàn vẹn
đẹp đẽ về phương diện cá nhân và xã hội; nỗi kinh hoàng của chúng ta khi chứng
kiến trỗi dậy trở lại một “thời kỳ đen tối” nơi văn minh, đúng như chúng ta vẫn
biết, biến mất hoặc bị phân nhỏ thành các tiểu khu vực biệt lập, cổ lỗ - tất tật
những nỗi sợ của chúng ta, phập phồng và được truyền bá rộng rãi đến mức đã trở
thành một trong các cliché uy quyền của thời chúng ta - chúng thu nhiếp sức mạnh
và vẻ hiển nhiên bề ngoài của chúng từ phép so sánh. Đằng sau mối nghi ngờ và
thói tự hạ thấp mà ngày nay chúng ta bày ra lấp ló sự hiện diện, quá mức tràn
ngập nên khó mà xem xét cho thấu đáo, của một quá khứ rất đặc biệt, của một “thời
hoàng kim” đặc thù. Kinh nghiệm về hiện tại của chúng ta, những đánh giá, rất
hay tiêu cực, mà chúng ta có với vị trí của mình trong lịch sử, là kết quả của
một cuộc tranh đấu thường hằng chống lại cái mà tôi sẵn lòng gọi là “huyền thoại
thế kỷ mười chín” hoặc, còn nữa, “khu vườn tưởng tượng của văn hóa theo hướng
thuyết tự do [liberal]”.
(còn nữa)
Maurice Merleau-Ponty: Văn xuôi thế giới
Michel Foucault: "Thư viện huyền hoặc" (về Flaubert)
Albert Béguin: Tâm hồn lãng mạn và giấc mơ
Choáng đầu thật. Ơ mà sao Heidegger lại là mô hình vượt qua thế nhỉ. :)
ReplyDeleteTớ nghĩ mô hình của Khổng Tử nên là: mô hình quán thông (một mà xuyên suốt hết thảy. Tính xuyên suốt quan trọng với Nho giáo). Mô hình của Tạ Chí Đại Trường thì có thể diễn đạt một cách khác: chiến trang là nấc thang lịch sử.
ReplyDelete