Mar 5, 2019

Năm 1979


Ta quay trở lại với ngày 5 tháng Ba năm 1979. Trước hết, số báo Quân đội nhân dân ra ngày 6 tháng Ba (năm thứ ba mươi trong lịch sử tờ báo, như ghi rõ trên măng sét), trên số này đăng Lệnh Tổng động viên.

Ta sẽ thấy các diễn biến liên quan, nội dung văn bản của "Thông cáo", "Quyết định" và "Lệnh":


Cùng trên số ấy có những tin tức gì?






Dưới đây là số ngày 5 tháng Ba:


("xã luận báo Nhân Dân"):






Từ đây sẽ lược ngược về trước, cho đến thời điểm chiến sự bắt đầu bùng nổ; trong quãng thời gian ấy, tờ Quân đội nhân dân đã đăng những thông tin gì?

























Số báo ngày 18 tháng Hai, "số bắt đầu":


Số của ngày 17 tháng Hai thì chỉ có thông tin dưới đây:


Trang nhất số của chính ngày 17 tháng Hai thì như sau:







NB. đã tiếp tục "một Xứ Phi Lai nữa""Trong lúc đọc Lukács (3): văn chương Đức"




1968 (8)
1968 (7): Tết
1968 (6): Mồng một Tết Mậu Thân là ngày 29 tháng Giêng dương lịch
1968 (5): báo là báo và nhà báo là nhà báo
1968 (4)
1968 (3): Tết trồng cây
1968 (2): Ngày 5 tháng Giêng
1968 (1)




1913
1967
1933
1934


7 comments:

  1. Ngày nay Việt Nam ta "tổng động viên cả nước" không được ra đường, không được xuống đường và không được lên đường đánh bọn bành trướng xâm lược. Quá thảm và quá nhảm. Vì sao vậy hè? ;-p
    Không biết Đặng Tiểu Bình có ý chia rẻ sự thân thiện giưã các tỉnh biên giới cuả hai nước bằng trận đánh năm 1979 này không, xin NL có ý kiến? Tôi nhớ khi nhỏ có nghe người lớn nói vậy, vì người Việt và Hoa sống lẫn lộn ở các tỉnh này.

    ReplyDelete
  2. tự trả lời đấy rồi còn gì, sao lại hỏi "ý kiến" nữa?

    không những thế lại còn trã lời quá hay

    ReplyDelete
  3. Có lẽ vì vậy mà Lưu Quang Vũ đã viết:
    "Bờ sông trắng hoa dương
    Chia tay buồn đứt ruột"?

    ReplyDelete
  4. Tiếp tục học hỏi về Lịch sử nhé:

    - Sau cuộc chiến 1979, TQ sẽ không còn đánh VN nưã, vì lãnh đạo và quan chức VN đã hoàn toàn phục tòng TQ, còn cho người Hoa di dân vào đất Việt thoải mái nưã - hội nghị Thành Đô là có thật? Có ai buồn vui gì không đó?

    - Tôi nhận thấy, mặc dù đánh nhau bầm giập và có sự nghi kị canh chừng... tối thiểu, nhưng lãnh đạo cuả 3 nước Nga-Trung-Việt mỗi khi gặp nhau đều cho thấy "chemistry" giưã họ rất thắm thiết, vẫn còn gọi nhau là "đồng chí" nưã :-p

    - Vụ thể hiện tình cảm này rất tự nhiên, khó mà đóng kịch được, mặc dù nhiều khi các web truyền thông và dư luận viên cuả Nga và Trung đều tranh thủ thời cơ để kê nhau trên mạng nhằm kiếm lợi cho nước mình, nhưng không đến nỗi quá đáng.

    - Có phải chúng ta đang đi vào một thời kỳ thật buồn bã, nhạt nhẽo và ngột ngạt? Xin cảm ơn bạn NL đã dày công tạo ra blog này, tôi tin có rất nhiều người đã học hỏi từ bạn, trong đó có tôi. Tài hoa cuả bạn thật là hiếm có. Hy vọng một ngày nào đó tôi sẽ đọc những quyển sách mà bạn đã giới thiệu.

    ReplyDelete
  5. tôi không bao giờ "giới thiệu", nếu hiểu vậy thì cứ hiểu, nhưng tôi không giới thiệu cái gì hết, tôi không phải nhà môi giới hay ma cô

    thời kỳ nào cũng "buồn bã, nhạt nhẽo và ngột ngạt" - đối với những con người của chính thời ấy, đó là tác động âm tính của sự không buồn bã, nhạt nhẽo và ngột ngạt của các thời trong tưởng tượng

    ReplyDelete
  6. Hình như bạn hiểu lầm một điều gì thì phải, tôi có nói bạn là một người môi giới hay buôn bán đâu? Trang blog này giới thiệu sách mà, không dễ gì có được trên mạng cho người đọc sự giới thiệu và hướng dẫn mạch lạc như bạn đã trình bày.
    Từ lâu rồi, tôi đã có cảm tưởng đọc văn chương giống như học Đạo vậy. Ừ, đôi khi mình cũng nên giấu đi sự tưởng tượng cuả mình, khó lắm không đuà được đâu. Bạn có thể không viết nhưng làm sao mà không tưởng tượng?

    ReplyDelete