Oct 5, 2020

(một người) Boris Pahor

(ởkia mới có một ghi chú - một thông báo - quan trọng

còn bài ởkia thì rất sorry, vẫn chưa thực sự tiếp tục mặc dù rất muốn: rất có thể sẽ làm được ngay trong hôm nay)


(rất liên quan - tức là, những nhân vật rất có liên quan, có thể nói là ở cùng trong một câu chuyện chung: xem ởkiaởkia)


(đây là tất cả Boris Pahor mà tôi có: cơ hội lớn để tặng sách cho tôi kìa, tức là những Boris Pahor nào mà tôi chưa có, nhất là và trước hết, Printemps difficile)


Trong tiểu thuyết của Boris Pahor có thể gặp một địa danh như là "Krn". Không có lấy một nguyên âm - cái mà ta vẫn hay gọi là nguyên âm.

Pahor là một người Slovenia, sinh ra tại thành phố Trieste (thành phố có địa thế vô cùng đặc biệt, nhìn trên bản đồ có thể thấy nó chẳng mấy ăn nhập với cái ủng Ý). Trieste có hai cộng đồng lớn, người Ý và người Slovenia: một người Trieste đã miêu tả hết sức cụ thể, chu đáo và rộng lớn một môi trường như vậy (xem ởkiaởkia). Là người Slovenia thì không hề dễ dàng: trong quãng thời gian Thế chiến thứ hai, ách kìm kẹp nhân đôi, Ý và Đức. Boris Pahor từng trải qua nhiều trại (KL) nazi, nhiều đến đáng kinh ngạc.

Đó là Natzweiler-Struthof, Dora, Dachau, Harzungen và Bergen-Belsen. Pèlerin parmi les ombres (quyển ở giữa trong ảnh), tức Nécropole là khi Pahor quay trở lại Natzweiler-Struthof, nhiều năm về sau, cùng những người khách du lịch.

Một trong những lời chứng sớm nhất về cuộc sống các tù nhân trong những KL: L'Espèce humaine của Robert Antelme (độc giả của Marguerite Duras hẳn còn nhớ Antelme, trong một cuốn tiểu thuyết rất nổi tiếng, có hình ảnh người phụ nữ mang thai, bụng nhọn hoắt).



(còn nữa)




(một người) Jean Cocteau
một princesse
(một người) Lope
(một người) Leonid Andreiev
(một phụ nữ) Lou Andreas-Salomé
(một người) Ingeborg Bachmann
(một người) Machado de Assis
(một người) Miguel Torga
(một người) Aharon Appelfeld
(một người) Ernesto Sabato
(một người) August Strindberg


3 comments:

  1. vậy là được biết thêm một Boris ở giữa Pasternak và Vian

    tks! phập :)

    ReplyDelete
  2. Những tác phẩm của Boris Pahor có cùng thời kỳ với Mặt trận miền Tây của E.M Remarque, A farewell to arms- Hemingway không ạ?

    Trong VHNN ở VN còn có ông Boris chân chính nữa. Boris Polevoy- Chuyện một con người chân chính

    ReplyDelete