Jan 14, 2013

Vũ Trọng Phụng



Troll các bác nhiều quá rồi, mệt ghê :p giờ không troll nữa mà chuyển sang những cái vấn đề có tầm nghiêm túc và thời đại nhé.

Vũ Trọng Phụng: thật ra thì có thể “sờ” vào Vũ Trọng Phụng như thế nào, thật ra thì bao nhiêu điều, cả núi bài viết, cuốn sách về Vũ Trọng Phụng đã thực sự chạm được vào ông ấy chưa? Khó nói lắm. Nguyễn Huy Thiệp từng có một cách nhìn, cách diễn giải vô cùng độc đáo về Vũ Trọng Phụng, trong một cái truyện ngắn, mà tôi đã quên mất tên, có phải “Thương cả cho đời bạc” không nhỉ?

Vấn đề Vũ Trọng Phụng rất có thể nằm ở chỗ gián cách giữa câu giới thiệu: “Đây, Xuân Tóc Đỏ, sinh viên trường thuốc” và “Đây, Vũ Trọng Phụng, văn sĩ tả chân”.

Để có một cái nhìn xuyên suốt vấn đề Vũ Trọng Phụng trong lịch sử, có thể tham khảo mấy cuốn sách sau đây: 

Vũ Trọng Phụng. Tài năng và sự thật, Lại Nguyên Ân (sưu tầm và biên soạn), NXB Văn học, 1997 

Vũ Trọng Phụng. Về tác gia và tác phẩm, Nguyễn Ngọc Thiện với sự cộng tác của Hà Công Tài (tuyển chọn và giới thiệu), NXB Giáo dục, 2000 (đặc biệt trong này có một “Thư mục nghiên cứu về Vũ Trọng Phụng” đặt ở cuối sách, khoảng 25 trang) 

Bản sắc hiện đại trong các tác phẩm Vũ Trọng Phụng (Kỷ niệm 90 năm ngày sinh (1912-2002) của nhà văn Vũ Trọng Phụng), Hà Minh Đức (chủ biên), Viện Văn học, NXB Văn học 2003

Đại khái, nếu Kiều là “đá thử vàng” nói chung thì Vũ Trọng Phụng là đá thử vàng cho dân phê bình trong thời kỳ hiện đại.

Quyển sách của Văn Tâm về Vũ Trọng Phụng

5 comments:

  1. Còn cuốn Vũ Trọng Phụng – hôm qua và hôm nay. Nxb Tp.HCM,1992 của Trần Hữu Tá thì thế nào?

    ReplyDelete
    Replies
    1. à haizz :p em chưa biết quyển này, nhưng trong ba quyển trên đây đã có vài bài của GS Tá :))

      Delete
    2. "Bài học tiếng Việt" :)

      Delete
    3. à đúng nó rồi, thank you :p

      Delete
  2. Thương cả cho đời bạc là viết về cụ Tú, NL ạ
    Những là thương cả cho đời bạc

    ReplyDelete