Feb 20, 2016

RIP Umberto Eco

Tác phẩm mở (Opera aperta) của Umberto Eco, một tác phẩm từ rất sớm, khi Eco còn chưa viết tiểu thuyết, vẫn còn lại, là một trong những thời khắc đẹp trong cuộc đời đọc của tôi.

Không biết 50.000 quyển sách của Eco sẽ sống cảnh mồ côi này như thế nào.

Theo huyền thoại, cái họ "Eco" là viết tắt của cụm từ tiếng Latinh "Ex caelis oblatus", nghĩa là một món quà từ thiên đường.

Theo một cách nào đó, bản thân tôi cũng theo con đường "anti-library" của Eco (tự có một bộ sưu tập sách nên giảm nhẹ vai trò của thư viện, và một điều nữa: sách chưa đọc thì quan trọng hơn sách đã đọc, và đọc lại thì quan trọng hơn rất nhiều). Có cảm giác, kể cả với những cuốn sách cần nhiều trích dẫn thông thái nhất, Eco cũng chỉ cần lấy sách có sẵn ở nhà mình ra đọc và chép lại những đoạn nào cần.

Tôi chưa bao giờ thích được văn chương của Eco, đối với tôi đó là một văn chương pop, không có gì đáng nói, và sẽ tan biến sớm, nhưng Eco lý thuyết gia văn học (từ rất sớm: sự "rất sớm" này làm nên một tính chất khác hẳn cho "lý thuyết", vì đó là trước khi lý thuyết trở thành một trò chơi rất rẻ tiền, như vài chục năm trở lại đây và nhất là hiện nay) và Eco người hiểu thế giới của sách, thì đối với tôi mãi mãi vẫn là cả một sự kiện.


về Umberto Eco, xem thêm:

ở đây
ở đây
ở đây

5 comments:

  1. RIP Umberto Eco
    RIP thêm Harper Lee

    ReplyDelete
  2. một người viết cực nhiều

    một người gần như không viết gì cả

    kỳ quặc thật

    ReplyDelete
    Replies
    1. Rất kỳ quặc và cũng rất thường tình
      Hai thái cực gần như rất hay sóng đôi
      Em cũng không thể nào thích nổi văn Eco, viết khô như ngói, đọc cả quyển dày mà không nổi một câu hay. Nhưng là một kiểu văn cho thấy đầu tác giả rất nhiều bu loong ốc vít (hoặc nhà có sẵn rất nhiều bu loong ốc vít).

      Delete
  3. thích điều này:

    con đường "anti-library" của Eco (tự có một bộ sưu tập sách nên giảm nhẹ vai trò của thư viện, và một điều nữa: sách chưa đọc thì quan trọng hơn sách đã đọc, và đọc lại thì quan trọng hơn rất nhiều).

    rất phù hợp với một người làm việc độc lập, chỉ cần ở trong nhà, không cần ra ngoài, nhất là ngày nay có các phương tiện hỗ trợ đắc lực như internet và email.

    ReplyDelete
  4. "này anh hỡi, con đường anh đi đó, con đường anh theo đó, đúng hay sao anh?"

    ReplyDelete