Mar 2, 2014

Sách tháng Giêng và tháng Hai 2014

đây, chụp tạm một bức ảnh để các bác thấy



rằng những đợt nào nhiều sách, thì nghĩa là… nhiều như thế nào, đến sắp xếp để chụp một pô ảnh cho nghiêm chỉnh còn khó :p

nhưng cứ yên tâm, từ từ rồi khoai sẽ nhừ


- Hà Nội hình màu 1914-1917, một cuốn sách nhiều người tham gia, nhiều cơ quan hợp tác với nhau, với hai nhân vật nổi bật là Đinh Trọng Hiếu và Emmanuel Poisson, không chỉ bao gồm các bức ảnh lấy từ Archives de la Planète mà còn có những nghiên cứu đi kèm; Nhã Nam & NXB Thế giới, 187tr.,

Cuốn sách này, cũng giống cuốn của Henri Oger hợp tác với Viễn Đông Bác cổ trước đây (xem thêm ở đây), mang lại những cái nhìn của người phương Tây lên cuộc sống sinh hoạt của người Việt Nam một thuở.

Giở sách ra sẽ thấy nhiều ảnh rất thú vị, ví dụ hồi đó cửa đền Quán Thánh mở thẳng xuống hồ :p


- Dazai Osamu, Nữ sinh, tập truyện ngắn, Hoàng Long dịch, Phương Nam & NXB Hội Nhà văn, 177tr., 47.000đ.

xem ở đây


- Arturo Pérez-Reverte, Câu lạc bộ Dumas. Cuộc phiêu lưu của gã săn sách cổ, tiểu thuyết, Phạm Hồng Chi dịch, Nhã Nam & NXB Thanh niên, 494tr., 110.000đ.

xem ở đây


- Andrew Hardy, Nhà nhân học chân trần: Nghe và đọc Jacques Dournes, NXB Tri thức, quyển số 3 của "Tủ sách đường mòn lịch sử", 186tr., 55.000đ.

nhân tiện, các bác đã có hai quyển trước trong "Tủ sách đường mòn lịch sử" chưa :p

Jacques Dournes, tức Dam Bo, một trong những người nước ngoài nhiều quan tâm đến Việt Nam có số phận hấp dẫn nhất và những tác phẩm hấp dẫn nhất, trở thành đối tượng phân tích của Andrew Hardy trong cuốn sách mỏng này.

Liên quan đến Jacques Dournes, có thể xem trong ảnh này, trong đó quyển ở giữa rất ít được nhắc đến, nó là một công trình rất nhiều công sức của Jacques Dournes:


Cuốn sách của Andrew Hardy tuy mang tên "nghe và đọc" nhưng thật ra phần đọc lại trước phần nghe: mở đầu tác giả có một bài đọc sách Pötao, là quyển màu đỏ bên trái trong ảnh, sau đó mới đến phần "nghe", tức là bóc băng ghi âm lần tác giả phỏng vấn Jacques Dournes cách đây hơn hai mươi năm, khi tác giả đến tận nhà Jacques Dournes bên Pháp, có mang theo rượu, và nghe ông nói chuyện nhiều ngày.

Jacques Dournes là nhân vật rất hay ho, và tôi rất thích được đọc các tư liệu về Jacques Dournes, nhưng cũng phải nói rằng cuốn sách này, nó giống như tác giả muốn nói rằng: cái hồi cách đây hơn hai mươi năm tôi gặp Jacques Dournes khi tôi còn rất trẻ, tôi chẳng hiểu ông ấy nói gì lắm, rồi tôi đọc Pötao, tôi không hiểu lắm, nó quá phức tạp, rồi tôi đọc lại Pötao, nó vẫn rất là khó hiểu.

Không biết các bác có cùng cảm giác với tôi không?

Thêm nữa, ở phần "nghe", tác giả có để (rất) nhiều chỗ bỏ lửng, ý nói là đã cắt bớt nhiều đoạn cho khỏi rườm rà, nhưng đọc xong phần ấy rồi tôi bỗng nghĩ, hay những gì hay ho nhất lại nằm ở những đoạn bị bỏ đi đó?


- Guy Debord, Xã hội diễn cảnh, Nguyễn Tùng dịch, chú giải và giới thiệu, NXB Tri thức, "Tủ sách tinh hoa", 295tr., 75.000đ.

Những ai muốn có một ví dụ thế nào là "triết học Pháp hiện đại" với tất cả những rối rắm của nó (tuy nhiên cũng có thể gây cảm hứng rất lớn - nhà văn Patrick Modiano rất biết điều này) thì nên đọc cuốn sách nổi tiếng nhất này của Guy Debord.


- Tô Kiều Ngân, Mặc khách Sài Gòn, Nhã Nam & NXB Hồng Đức, 266tr., 72.000đ.

Bây giờ giới thiệu quyển này thì đã hơi muộn, vì từ lúc nó ra đời đến nay, nghĩa là trên dưới hai tháng, rất nhiều con người hoài cảm đời sống văn nghệ Sài Gòn một thời đã đọc nó và đã nói nhiều về nó.

Tô Kiều Ngân là nhà thơ, một nghệ sĩ thổi sáo, bố vợ của Nguyễn Tôn Nhan, một nhà thơ khác. Trong Mặc khách Sài Gòn, có những câu chuyện về các nhân vật của một thời, Nguyễn Vỹ, Đinh Hùng, Thanh Nam… Sách được in khá đẹp theo lối hoài cổ, nhiều minh họa.


- Một sự quay trở lại:

Nguyễn Từ Chi, Văn hóa tộc người Việt Nam, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật & NXB Thời đại, 638tr., 224.000đ.


(còn vài quyển nữa tôi còn chưa đọc xong, hoặc còn đang hơi phân vân chưa biết đánh giá thế nào :p)


Sách tháng Mười một 2013
Sách tháng Chạp 2013

2 comments:

  1. Em chán NXB Trẻ quá, sao lại dịch Nhật kí Eva trước chứ? híc

    ReplyDelete
  2. đợi mãi mà khoai chả nhừ :((

    ReplyDelete