Feb 8, 2017

Thời hiện đại

Ô, không ngờ lại được gửi tặng sách:




Cám ơn nhé.

Các mầm non văn nghệ bây giờ (hehe) chắc ít biết rằng cách đây hơn chục năm, Nguyễn Nguyên Phước là cả một cú đột xuất lớn lao, gây kinh ngạc và sửng sốt không ít.

Chung một cuộc tình ở dạng bản thảo là Thời hiện đại, mà một số người, trong đó có tôi, từng đọc cách đây đã nhiều năm. Hồi ấy, không ít nỗ lực đã được thực hiện nhằm làm nó được in thành sách, nhưng tất tật đã không thành công. Mấy chi tiết này theo tôi cần được nói rõ và nói từ sớm, đỡ gây những nhầm lẫn về sau.

Không lâu sau tập truyện ngắn đầu tiên của Nguyễn Nguyên Phước, Thượng đế & đất sét, tôi là người biên tập cho tập truyện ngắn thứ hai. Nó đã được in cách đây cũng ngót chục năm rồi, đó là tập Lần đầu tiên.

Lúc đó, tôi viết một cái text bìa cho cuốn sách, in ở bìa sau, không hề hay biết (chỉ biết khi sách đã in xong) là bên dưới đoạn văn thường để vô danh ấy có ghi tên tôi vào. Vì một sự tình cờ rất hi hữu, gần như nằm ngoài ý chí của tôi, mà tôi trở thành tác giả một đoạn rất khó gọi tên chính xác là gì, một trong những cú thực hành trò chơi ấy rất hiếm, rất rất hiếm trong đời tôi.

Gần đây, khi nhìn thấy hình ảnh bìa Chung một cuộc tình, tôi đã nghĩ: Lempicka à? Ừ, rất có thể, Lempicka là đúng cho cuốn tiểu thuyết này. Bìa tập truyện ngắn Lần đầu tiên là một tác phẩm của Marcelino Truong, một người bạn lâu rồi tôi không gặp lại - lẽ ra nó được dùng làm phụ bản cho một bản dịch L'Amant của Duras.


nhân tiện: Mặt bên kia của lịch sử hiện thời của Balzac vẫn đang tiếp tục ở kia

5 comments:

  1. Lempicka đã bị thu hồi và bắt làm lại bìa rồi ạ :P

    ReplyDelete
  2. Em còn nhớ là thậm chí "Thời hiện đại" đã được xuất hiện một ô nho nhỏ ở mục điểm sách ở tờ Sài Gòn Tiếp Thị nữa kia

    ReplyDelete
  3. "một cuộc tình" chắc khác "một dòng sông" :)

    ReplyDelete
  4. http://www.baomoi.com/gap-lai-nguyen-nguyen-phuoc/c/2885809.epi

    Hồi đấy còn lên cả bìa rồi mà

    ReplyDelete
  5. Dạ em chào chị ạ. Không biết em có thể liên lạc với chị qua phương thức nào vậy ạ? Em có một vài thông tin muốn hỏi về tác giả Nguyễn Nguyên Phước để phục vụ cho công trình nghiên cứu khoa học của mình. Mong chị có thể cho em xin phương thức liên lạc ạ. Em cảm ơn chị nhiều ạ.

    ReplyDelete