Dec 13, 2017

Thơ và nhà thơ

Sẽ như thế nào nếu ta nhìn nhận thơ (và cả nhà thơ) không phải ở mức độ nội dung, tức là cái nội dung (theo hình dung thông thường) nằm bên trong một hình thức nào đó, mà bản thân cái nội dung của hình thức: tức là hình thức không phải với tư cách cái chứa lấy nội dung - "bên trong": một bên trong vô cùng đáng ngờ - mà bản thân hình thức đã có sẵn nội dung của riêng nó, một nội dung thứ nhất?

Ta lấy, chẳng hạn, Nguyễn Duy, với tư cách nhà thơ, thì Nguyễn Duy, ở phương diện ký hiệu, có thể như thế nào? Đây cũng chính là cách nhìn của một bài gần đây của tôi (xem ở kia). Đầu tiên tôi do dự giữa hai nhân vật: Nguyễn Duy và Hoàng Hưng (xem thêm ở kia), nhưng rồi tôi quyết định chọn Nguyễn Duy.

Tôi đã do dự vì đối với tôi, Hoàng Hưng hay Nguyễn Duy thì cũng giống hệt nhau: đều là các ký hiệu tạo ra một thứ thơ mà tôi sẽ gọi ngay là thơ dở.

Đó là các nhà thơ làm ra thơ dở. Nhưng đây chỉ là điểm đầu tiên, và xét cho cùng, rất thứ yếu.



(còn nữa)


nhân tiện: đã tiếp tục bài của Roland Barthes về xã hội học và logic của xã hội, cũng như tiếp tục tiểu luận của Jean-Pierre Richard về văn chương Stendhal

7 comments:

  1. Tôi nghĩ từ lâu thì Hoàng Hưng với tư cách nhà thơ đã nằm trong diện irrelevant rồi chứ nhỉ, nhưng tôi muốn nghe bác nói tiếp về cái dở này

    Trần Bình

    ReplyDelete
  2. Nói thiệt, tôi đọc thơ và tôi biết thơ hay lẫn thơ dở. Giá mà ông NL này đưa ra được thơ của ai đó dở, mà dở chổ nào thì hay. Giá nữa, ông NL làm được thơ hay thì càng hay. Tôi không kháy ông đâu, tính tôi thế. Rất muốn biết và muốn thấy hay hoặc dở. Ở chổ nào?

    ReplyDelete
  3. thì đợi tí, biết đâu lại rất hài lòng

    nói thiệt, tôi nghĩ ngay đến phong trào niệu liệu pháp cách đây mấy thập kỷ, hồi đó dường như ai cũng biết chắc thế nào nghĩa là thơm

    ReplyDelete
  4. "nội dung của hình thức" nhẽ gần tấm biển đề "Exit" ở hành lang có cái cửa. bèn mở ra thì thấy "Con đỉa vắt qua mô đất chết".
    trong cái Vương Quốc Ký Hiệu đó mọi chữ cái lại được "đội mũ đỏ"(nhưng đội lệch và mồm-huýt-sáo-vang).

    ReplyDelete
  5. I pay a visit every day some blogs and blogs to read articles or reviews, except this web site presents feature based writing.

    ReplyDelete
  6. Excellent beat ! I would like to apprentice while you amend your web site, how
    can i subscribe for a blog website? The account aided me a acceptable deal.

    I had been a little bit acquainted of this your broadcast provided bright clear idea

    ReplyDelete
  7. Wonderful site. Lots of helpful info here. I'm sending
    it to some buddies ans also sharing in delicious. And obviously, thank you to your sweat!

    ReplyDelete