May 29, 2009

Trở lại với Vietimes :)

Lâu lắm rồi không xem cái tờ vietimes đó nó viết gì, vì thực sự là nó cũng chẳng viết gì nữa cả. Nhưng hôm nay bỗng tò mò đọc một entry mới của Nguyễn Quang Lập, nói đến chuyện Bảo Ninh xin lỗi Trần Đăng Khoa. Nhớ ra là cũng đọc thấp thoáng ở đâu bài nói về chuyện hồi bé Trần Đăng Khoa được Nhà nước biệt đãi cử mấy giáo sư nổi tiếng dạy dỗ thêm: Hoàng Tuệ, Phan Cự Đệ, rồi cả Trần Quốc Vượng etc.

Mấy cái chuyện giai thoại đó thật ra cũng chẳng nên quan tâm làm gì, mất thời gian. Nhưng tại sao Bảo Ninh phải xin lỗi Trần Đăng Khoa? Thì ra là vì bài báo kể chuyện dạy dỗ kia theo Bảo Ninh là có nhiều cái bịa.

Nguyên gốc bài báo là ở đây, trên vietimes.

Vấn đề là ở chỗ Bảo Ninh (nói) cũng không biết tác giả là ai, chỉ biết chắc chắn là một ông bạn nào đó. Bài báo trên vietimes ký tên Vương Thảo.

Tôi đọc bài này thì cũng chẳng thấy quá mức gì lắm, đại khái vui vẻ một chút thì cũng không sao. Nhưng cái không sao đó, đúng như Bảo Ninh nói, cần phải được viết ra với tên thật, vì toàn liên quan tới nhân vật có thật đang tồn tại ở đây lúc này. Nếu có gì sai thì chửi vài câu rồi tí rượu vào lại xong hết.

Tôi cũng nghĩ, bút danh là thứ ai có viết lách cũng thường sử dụng, thậm chí nhiều. Nhưng đó là để viết những thứ không ảnh hưởng trực tiếp đến ai, hoặc trong tình thế bị đe dọa nguy hiểm (như là làm cách mạng chẳng hạn hehe), còn đã động chạm đến người khác trên mặt báo, nhất là theo chiều hướng xấu, thì nhất thiết phải dùng tên thật. Tôi cũng biết ít nhất vài trường hợp kiểu như thế, nhưng ở đây chỉ nói đến nhân vật Vương Thảo.

Chắc chắn là nhiều người biết Vương Thảo là ai, một con người lẫy lừng đến thế cơ mà. Nhưng không ai nói cả, thôi tôi nói vậy.

Nhân vật đó ký tên Vương Thảo để viết những bài như thế này, thế này hoặc thậm chí thế này thì tuyệt đối chẳng làm sao cả, nhưng một khi đã viết như viết bài về Bảo Ninh và Trần Đăng Khoa ở trên (bài đó cùng một lúc mỉa mai Trần Đăng Khoa vừa hàm ý Bảo Ninh là kẻ bốc phét: không đến mức quá trầm trọng hoặc quá rõ ràng nhưng tôi nghĩ ai cũng hiểu được), và nhất là cái bài về Trịnh Cung đợt trước, thì nhất thiết phải ký tên thật.

Nhân vật đó là đây (bên tay phải, of course).

10 comments:

  1. Bác ơi, bên tay phải là tay phải của mình nhìn vào màn hình phải ko nhỉ? ;))

    ReplyDelete
  2. Chủ bút Vietimes như thế, trách nào tờ này thành tờ đơm chuyện, cạnh khóe văn nghệ sĩ.
    Nhưng tờ này cũng gần chết hẳn rồi, hầu như không có bài mới cập nhật. Anh Thiều giờ phải sang các trang khác của VNN đá thêm.

    ReplyDelete
  3. Anh Thiều bây giờ làm cả tờ Cảnh sát toàn cầu to đùng nữa mà!
    Đúng là dạng người bán đứng cả bạn lấy tiền. Bán mình xong thì bán đến bạn mà.
    Trước đây bán bác NHT trong vụ nhà báo 8X Xuân Anh rồi đến vụ Vương Trí Nhàn, ôi sao người làm thơ mà lại thế hả các anh?

    ReplyDelete
  4. Trong cái bài mà bác dẫn, có 3 nhân vật nổi tiếng tên Th: Thọ, Thiều, Thưởng.
    Thọ thì mần báo Đảng, Thưởng thì mần thanh niên, vậy thì ba vụ văn vẻ này chắc chắn là một tay Thiều mà ra.
    Thiều Kwang chín chục đã ngoài 50...

    ReplyDelete
  5. Mà cái phường văn nghệ sĩ các bác sân si nhiều rách chiện quá.
    Tướng công an Hữu Ước vừa tổ chức cho ba chiến sĩ biệt động lão thành chọc tiết Phạm Duy.
    Chắc ông Ước lo sợ Ngày trở về của Duy làm lu mờ cái chương trình âm nhạc từ thiện nổ đùng đùng gì hồi trước của ông Ước.
    Vụ này giống vụ Tr.H mần Trịnh ở Huế hồi trước.
    Đúng là cái phẩm chất đố kỵ của các đồng chí văn nghệ "xỉ" của chúng ta ngày càng vượng.

    ReplyDelete
  6. Có người bảo tôi rằng ở Việt Nam cứ thấy ai làm công an hay từng làm công an, nhất là trong những lĩnh vực văn hóa tư tưởng thì nên tránh cho xa, như dân Đức tránh Stasi vậy. Không biết là có thái quá không hay thực sự đấy là kinh nghiệm quý báu.

    ReplyDelete
  7. Thiều ta, trong một màn huấn thị ngắn cho nhà báo (có tôi trong đó he he), đã kiên quyết rập điều này vào trong óc lũ bầy tôi: Các cô cậu viết chửi thằng éo nào cũng được, trừ Anh Hữu Ước, vì anh ấy là người bạn lớn của tôi.

    ReplyDelete
  8. Hồi bé em thích đọc văn bác này lắm, thấy ổng xấu xấu thế mà viết văn ngang tàng, ra chất phết. Bây giờ đọc mấy bài bác ấy viết mà há hốc mồm không dám tin.
    Btw, how do you know? :|

    ReplyDelete
  9. Bài của Ô T cũng vô hại, để Tên thật hay dỏm cũng chẳng khác gì, sao cố chấp thế.
    Lại có người đang thích ô T, rồi vì chỉ mấy cái bài này mà chán nản kể cũng dễ đổi thay thật.
    Trách người sao không nhìn lại mình. Xả đi nhé!

    ReplyDelete
  10. Ooops... đã vào BCH Hội NV ;-(

    ReplyDelete