Sep 17, 2011

đầy đủ cho một sự mưng mủ tuyệt vọng

Đến bài thứ mười rồi: mười ăn tám, mình mà oánh chứng khoán giờ phải giàu như anh Vượng anh Vũ rồi :p Các bác có đề tài nào hay không gà cho tôi đi, sắp hết zồi :((

-----------

Đọc báo, thấy một chuyên gia ngôn ngữ nói rằng tiếng Việt ngày càng dở. Mùa thu, mưa lạnh đã đủ khó thở, lại còn bao nhiêu vụ án rùng rợn xảy ra ở đây, ở kia, chưa biết chừng ở ngay bên cạnh nhà, rồi thật lắm điều khổ sở khác, giờ lại còn hở ra thêm thế này nữa: thứ ngôn ngữ ngày nào cũng phải dùng để nói năng hóa ra vô cùng dở. Mới trước đây không lâu thôi, một nhà ngôn ngữ học khác bảo tiếng Việt ngày càng dài, nôm na là không nén, mà rất “bở”, rất “xổi”. Không khoan nhượng nữa, mặt trận đã mở, và ta thấy nở tứ tung trên mặt báo từng xấp bản án nghiệt ngã hướng thẳng vào cái thứ đã trở nên rất khả nghi: tiếng Việt của ngày hôm nay, của một hiện tại vô cùng dở.

Đến là nhiều ý kiến của chuyên gia như vậy thì chắc là đúng rồi. Lòng đầy lo ngại, giải pháp khẩn cấp của tôi là đi ra quán bia ngồi uống hết cốc này đến cốc khác và không nói năng gì. Năng lực phòng chống sự xấu xí được tăng cường tối đa, tôi hài lòng oai vệ trong im lặng giữa láo nháo thực khách ẩm giả vung vít bao nhiêu ngôn từ là ngôn từ, dĩ nhiên toàn những ngôn từ rất dở.

Chuyện hot (chết rồi, từ này ngoại lai, hơi dở) của các bàn nhậu ngày hôm nay là luận điểm: Chưa bao giờ phụ nữ Việt Nam xấu như hiện nay. Bọn đàn ông say bia đúng là nhảm nhí, nghĩ ra lắm thứ láo lếu chọc cười trêu tức lẫn nhau. Nhưng nghe kỹ hơn thì biết té ra đó lại là phát biểu có chủ nhân đàng hoàng, nói hẳn trên báo, chủ nhân lại còn là người nổi tiếng, một người rất giàu, một người rất sành về giá trị, vì ấy là ông chủ một hãng vàng cực kỳ danh tiếng.

Ông chủ vàng phun lời châu ngọc đó rồi, đến báo chí ưa chuyện giật gân cũng ngơ ngác bàng hoàng nín thở cử phóng viên đến hỏi lại, vì sợ nhỡ ra ông đã nói hớ. Nhưng ông cũng giống bầu Kiên, không hớ chút nào. Ở “cơ hội” thứ hai này, ông chủ vàng làm cả nước yên tâm vào sự chắc nịch đinh đóng cột của ông, khách hàng thở phào vì ông đã không hổ danh “miệng nhà giàu có gang có thép”, đã nói một lần quyết không nói lại lần hai, và đông đảo quần chúng được an ủi vì ít nhất trong những ngày này có những lúc lời lẽ (dù rằng lời lẽ nói chung có hơi dở) còn quý hơn vàng.

Tôi len lén nhìn ra đường, mặc cảm dâng lên dữ dội vì tôi vừa thấy một cô gái cao dong dỏng tóc uốn quăn nhuộm nâu đỏ đi qua. Tôi thấy thất vọng về tôi lắm lắm, vì tôi thấy cô rất đẹp. Rồi một thiếu phụ đi qua, váy ngắn và guốc cao gót 9 phân, tay phải tay trái mỗi bên đeo 4 cái vòng, tôi lại càng thấy đẹp. Tôi vội nhắm mắt vào, ông chủ vàng phân biệt được cả vàng mười với vàng chín phẩy chín mấy, làm sao ông có thể nói sai được. Tôi phải nhắm mắt để ngăn chặn sự xấu, khi còn kịp. Nhắm mắt, tôi cầu nguyện có ông chủ kim cương nào lên tiếng nói ngược lại thì đỡ khổ biết bao nhiêu.

Mới cách đây vài chục năm thôi, một nhà thơ danh tiếng còn hào sảng thốt lên: “Chưa đâu! Ngay cả trong những ngày đẹp nhất” (của lịch sử), cũng chưa bao giờ mọi thứ đẹp đẽ như thời của ông. Cái hiện tại màu hồng ấy giờ đi đâu mất rồi? Mà những con người vĩ đại trong lịch sử cũng thường xuyên có cảm giác “sinh bất phùng thời” còn gì: Cicéron than thở mình sinh ra quá muộn, không còn được chứng kiến một La Mã tuyệt vời, bên Tàu thì một nhân vật trong Tam quốc diễn nghĩa buồn hộ Khổng Minh vì tuy tìm được minh chủ nhưng không gặp được thời. Lời của họ hẳn đều đúng cả.

Tôi tuyệt vọng vì đã không dám mở miệng nói (sợ nói ra những câu từ quá dở), giờ đây còn không dám mở mắt, tôi sợ nếu mở mắt ra tôi sẽ thấy nước hồ sao chưa bao giờ vàng ệch đến thế, bầu trời chưa bao giờ xám bẩn đến thế, những cây lá, những cặp tình nhân chưa bao giờ xấu xí đến thế. Nhưng tuyệt vọng hơn hết là tôi không đủ “trình” (a, ở đây tiếng Việt hình như ngắn lại!) để thấu hiểu được sự xấu chưa từng bao giờ ấy.

8 comments:

  1. bài này chắc không bị cắt

    đã có đề tài báo lá cải chống báo lá cải chưa nhỉ? hay đề tài nhà văn trẻ? còn không thì đề tài chống tham nhũng đê. Hôm nay ngành CA ra chỉ thị cán bộ chiến sĩ nào nhận hối lộ bị đuổi ra khỏi ngành kìa!

    ReplyDelete
  2. hehe hình như đây là lần đầu tiên bài không bị cắt chữ nào í, chứng tỏ Bảo Tín Vũ Minh Châu không có thần thế mấy :)

    các bác noi gương bác GM đi, đút cơm cho tôi để khỏi bị mưng mủ đê :pp

    đề tài gì cũng được, cái quan trọng là cách nhìn thôi, ví dụ vụ ông Bảo Tín thật ra cũng chẳng có gì, nhưng lồng thêm ý kiến về tiếng Việt của ông Đoàn Đạt thì với tôi mới là đủ cho một đề tài, và tôi cũng đặt ra một số nguyên tắc: có thể viết rất "nghiệt" về bất kỳ điều gì nhưng điều ấy phải được thể hiện rõ một cách public, có kiểm chứng thông tin, và tuyệt đối tránh động đến privacy của bất kỳ ai

    ReplyDelete
  3. VFF đê, hay là trung thu, tiến sĩ, máy bán condom tự động, Cao Thái Sơn :pp

    ReplyDelete
  4. hề hề, Cao Thái Sơn tình yêu của Marcus thì nhắc rồi, chính là tác giả bài hát có từ "đường mưa" trong bài "Hơi ngắn" đấy :p

    ReplyDelete
  5. Giữ mục hàng tuần cho TTVH mà nhọc công thế này hử? Tại hàng "hot" quá thôi!

    ReplyDelete
  6. Chuyện phim nhà nước không tiền làm, phim tư nhân thì "chưa đạt giá trị nghệ thuật", hichic. Em rất muốn nghe một cái lí giải về việc tại sao những phát ngôn như vậy vẫn tiếp tục nhồi sọ công chúng mãi...

    ReplyDelete
  7. Anh Nhị Linh nói về Việt hóa đi.

    ReplyDelete
  8. he he , quyển của anh nhà văn Rumani dã man thật.

    ReplyDelete