May 9, 2016

Chamfort: châm ngôn

Tình yêu giống các bệnh dịch. Càng sợ nó thì ta càng dễ bị dính phải nó.


Một người đàn ông đang yêu là một người muốn tỏ ra mình khả ái hơn mức anh ta có thể; đó là lý do khiến cho gần như mọi kẻ đang yêu đều lố bịch.


Người ta hỏi tại sao phụ nữ hay đem trưng bày đàn ông; người ta đưa ra nhiều lý do, trong đó phần lớn xúc phạm đến đàn ông. Lý do đích thực là phụ nữ chỉ có thể tận hưởng nền cai trị của họ lên đàn ông bằng độc phương cách ấy.


Phụ nữ có các huyễn tưởng, sự hâm mộ, đôi khi cả các sở thích. Thậm chí họ còn có thể tự nâng mình lên tới các dục vọng. Điều mà họ kém nhất là khả năng gắn kết. Họ được tạo ra để tương giao với những yếu đuối của chúng ta, với sự điên rồ của chúng ta, chứ không phải với lý tính của chúng ta. Giữa họ và đàn ông có những cảm thông ở làn da, chứ rất ít cảm thông về trí tuệ, tâm hồn và tính cách. Điều này được minh chứng bởi việc rất ít khi họ để ý đến một người đàn ông bốn mươi tuổi. Tôi muốn nói, ngay cả những phụ nữ ở độ tuổi bốn mươi. Hãy thấy rằng, khi họ chiếu cố một người đàn ông bốn mươi tuổi, thì luôn luôn là vì một quan điểm thiếu trung thực nào đó, theo một tính toán lợi ích hoặc liên quan đến sự phù phiếm, và lúc đó ngoại lệ lại chứng minh cho quy luật, thậm chí còn hơn cả quy luật.


Chính bởi lòng tự ái [amour-propre] của chúng ta mà tình yêu [amour] quyến rũ chúng ta; này! làm sao mà cưỡng nổi một thứ tình cảm làm đẹp lên những gì mà chúng ta có trong mắt chính chúng ta, cái thứ trả lại cho chúng ta những gì đã đánh mất và mang tới những gì mà chúng ta không có?


Hãy cởi bỏ lòng tự ái khỏi tình yêu, sẽ còn lại rất ít thứ. Chừng nào đã trút đi sự phù phiếm, tình yêu liền trở thành một kẻ ốm dở quặt quẹo, gần như không lết đi nổi.


Các phụ nữ trẻ có một nỗi bất hạnh chung với các vị Vua, đó là không hề có bạn. Nhưng thật may mắn, họ không cảm thấy nỗi bất hạnh này nhiều cho lắm, cũng giống các vị Vua. Sự lớn lao của các vị Vua và sự phù phiếm của phụ nữ khiến họ không cảm thấy điều đó.


Mối tương giao giữa đàn ông và phụ nữ giống mối tương giao mà người châu Âu thực thi ở Ấn Độ; đó là một mối tương giao đậm mùi chiến trận.


Một hôm có người phụ nữ đầy trí tuệ nói với tôi một điều hẳn chính là bí mật của giới tính nơi nàng: mọi phụ nữ, khi có một người tình, coi trọng cách thức những người phụ nữ khác nhìn nhận anh ta hơn nhiều so với sự nhìn nhận của bản thân cô ta.


Cảm thấy khiến ta suy nghĩ. Điều đó thì ta có thể dễ dàng công nhận; ta khó công nhận hơn rằng suy nghĩ khiến ta cảm thấy; nhưng điều này không kém đúng hơn là mấy.


Một người tình nữ là gì? Là một phụ nữ mà khi ở bên ta không còn nhớ những gì mà ta thuộc lòng nữa, nghĩa là tất tật những khiếm khuyết của giới tính nơi nàng.


Dường như tình yêu không tìm kiếm những điều hoàn hảo có thực; ta còn có thể nói rằng nó e sợ chúng. Nó chỉ yêu quý những điều hoàn hảo do nó tạo ra, do nó đặt giả định; nó thật giống những ông vua chỉ công nhận những gì họ tạo ra là kỳ vĩ.


Tình yêu gây nhiều thích thú hơn hôn nhân, bởi lý do các Tiểu Thuyết thì hay ho hơn Lịch Sử.


Ly hôn là điều tự nhiên đến nỗi ở nhiều ngôi nhà, đêm nào nó cũng nằm giữa hai vợ chồng.


Dường như trong bộ óc của phụ nữ thiếu đi mất một ô nào đó, còn trong trái tim họ thì lại có nhiều hơn một thớ sợi, so với ở đàn ông.


Một trong những lý do đúng đắn nhất để không bao giờ lấy vợ là ta sẽ không hoàn toàn trở thành cú lừa của một người phụ nữ, vì nàng không phải là của ta.


(trích từ Maximes et pensées)



Pascal: châm ngôn
Cioran: châm ngôn
Pessoa: châm ngôn

châm ngôn viết ở rìa một khu rừng (17b)
châm ngôn viết ở rìa một khu rừng (17a)
châm ngôn viết ở rìa một khu rừng (3b)
châm ngôn viết ở rìa một khu rừng (3a)

8 comments:

  1. Ka ka,phụ nữ không hài lòng đâu

    ReplyDelete
  2. Châm ngôn, lời hay ý đẹp, sách dạy làm người, etc là thể loại gây ít hứng thú nhất trong sự đọc- với em từ đó đến giờ . Cơ mà ở đây thì thú vị,đôi khi;)

    ReplyDelete
  3. người ta cứ hay nhầm thế nào ấy chứ, châm ngôn không có gì liên quan đến sự thông thái hết

    nó còn ngáng chân sự thông thái, mọi thứ gì thuộc "wisdom"

    ReplyDelete
  4. Có thể vì châm ngôn gần với danh ngôn ở chỗ viết bởi những người thông thái,có tầm ảnh hưởng nhất định và có tiếng tăm trong lãnh vực nào đó?

    ReplyDelete
  5. không phải thế

    ngắn gọn là thế này: châm ngôn là một trong những cách thức (không nhiều) kéo con người ra khỏi sự vây bủa của các chân lý

    ReplyDelete
  6. "Tình yêu gây nhiều thích thú hơn hôn nhân, bởi lý do các Tiểu Thuyết thì hay ho hơn Lịch Sử" . He he he

    ReplyDelete
  7. nhưng cũng có những lịch sử không được trọn vẹn cho lắm, không được "nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng" cho lắm :p

    ReplyDelete