Mar 25, 2013

(Những mối quan hệ nguy hiểm) Một chút Rousseau trong nước lạnh :p

Cũng như trong "vệt" George Orwell, Chuyện ở nông trại gợi lại một lịch sử đáng nhớ của một dòng văn chương, ví dụ đây:


thì "dòng" thế kỷ XVIII cũng không mấy khác.

Ta có một bản Voltaire như thế này:


và thêm nữa, ở Rousseau mà tôi lấy làm đối cực để đi vào thế giới của Laclos, tình hình cũng khá tương tự:


Tức là thật ra trong lịch sử có rất nhiều điều còn khuất lấp.

Về Jean-Jacques Rousseau giai đoạn gần đây đã có một chuyên luận:


Và hiện nay trên mạng ta đã có thể đọc được một bản dịch rất hiếm Du contrat social của Rousseau mang tên Dân ước. Bản dịch này của nhà cách mạng Nguyễn An Ninh. Nhan đề mà Nguyễn An Ninh đặt cho bản dịch của mình khác so với nhan đề các bản dịch phổ biến hơn sau này như Xã ước hay Bàn về khế ước xã hội.

Nhìn thấy tác phẩm của Nguyễn An Ninh thật cảm động, vì đến nay Nguyễn An Ninh hay một nhân vật cùng thời, một người đồng chí của ông, Phan Văn Trường, gần như đã bị xóa bỏ trong những "đại tự sự" lịch sử Việt Nam. Trong tác phẩm Ba thế hệ trí thức mà tôi nhắc đến hôm trước, Trịnh Văn Thảo cũng dựng bảng đối chiếu hành trạng giữa Nguyễn An Ninh và Hồ Chí Minh, hai "đảng trưởng"; bảng đối chiếu ấy rất thú vị.


Cho đến bức thư thứ 24, đã có mấy kiệt tác của Laclos, chẳng hạn thư thứ X, nữ hầu tước de Merteuil miêu tả cặn kẽ chuyện phong tình của mình, hay thư thứ XXIII, tử tước de Valmont kể chuyện tán tỉnh bà Chánh Tòa. Thư V và VI là hai cú "đánh bóng bàn" rất xiếc :p


NB. Như bác nào tinh ý đã nhận ra, cái title trên đây cho biết tôi đang rất quan tâm đến Sagan :p


(I-II) (III-IV) (V-VI) (VII-VIII) (IX-X) (XI-XII) (XIII-XIV) (XV-XVI) (XVII-XVIII) (XIX-XX) (XXI-XXII) (XXIII-XXIV)

6 comments:

  1. Thanks Nhị Linh chercheur đại tài thật ! Bạn kiếm được ở đâu những tư liệu quý như vậy ? Ở trong thư viện hay ở hiệu sách cũ ? Nếu có địa chỉ nào giới thiệu cho mình mai mốt có dịp mình tìm đến chăng ? Hay có dịp cho mình accès vào tủ sách của NL được chăng ? Đảm bảo không phá phách gì cả !

    ReplyDelete
  2. Tầng đầu nhìn thảm thế :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thôi đừng trêu :p Đang định xin phép bác cho mượn ảnh quyển "Đêm hay ngày" cho mục đích đồi bại đây :)))

      Delete
    2. Nhớ là có gửi link cho bác rồi mà nhỉ, à mà có hình trong thư mục Koestler bên sx ấy

      Delete
    3. À không, chỉ là xin phép thôi, chứ ảnh thì vợt rồi chứ :p

      Delete