Dec 28, 2018

Sách mới cuối năm

đã tiếp tục Thư của Lord Chandos (Hugo von Hofmannsthal)


Bắt đầu mục "sách mới" (kể từ rất lâu đã không còn định kỳ) bằng một quyển sách không hề mới trong bức ảnh trên, liên quan đến câu chuyện Ernesto Sabato.

Cách đây không lâu (xem ởkia), tôi ngỏ ý muốn đọc cuốn sách trò chuyện giữa Sabato và Borges. Ai dè có người gửi tặng cho tôi thật. Qua chặng đường rất xa xôi - cuối cùng tôi đã có nó và đã xem Sabato nói chuyện với Borges thì có thể như thế nào.

Sabato và Borges mà nói chuyện với nhau thì cũng giống như Buenos Aires đột nhiên mở thêm ra, cả ở chiều của tròn (xoay) lẫn chiều của sự sâu. Hai người gặp lại nhau tình cờ sau nhiều chục năm (Sabato hồi trẻ từng giao du tương đối với băng của Borges: Bioy Casares, Silvinia Ocampo, tất nhiên, cùng một số người nữa, rồi sau đó quan hệ trở nên nguội lạnh - đại khái thế) tại một hiệu sách. Có mặt cùng lúc đó có Orlando Barone, người đứng ra tổ chức cho Sabato nói chuyện với Borges thành nhiều buổi (bảy buổi tổng cộng) - đó là quãng giữa thập niên 70; khi ấy bà mẹ của Borges sắp tròn trăm tuổi và sẽ sớm qua đời, nhưng dường như María Kodama còn chưa xuất hiện, có lẽ María Kodama sẽ xuất hiện ngay sau đó).

Một điều rất bất ngờ đối với tôi: Borges trích dẫn Schopenhauer (tôi biết Borges rất mê Schopenhauer nhưng phát này vẫn quá kinh) đúng cái hình ảnh cuộc đời-quyển sách như ởkia (nhưng để nói rằng không đồng ý; Sabato cũng nói thêm rằng, thức và mơ không phải là một quyển sách, mà là hai quyển). Borges thì uống nước lọc, còn Sabato uống whisky, trong những cuộc gặp đó.


Bắt đầu những cuốn sách mới (tất nhiên, vào thời điểm hết năm này mà đi nói về sách mới thì chủ yếu lại chỉ để nhận ra còn nhiều cuốn khác - nhiều hơn nhiều - lẽ ra đã trở thành "sách mới" ở đây, nhưng rồi etc. - âu cũng là số trời):



Maupassant trên đây được làm ra từ quyển sách của tôi. À, tôi còn chưa kiểm tra, quyển sách đó không biết đã được trả về cho tôi chưa. Lẽ ra Maupassant đã là cả một cơn lũ ngay trong năm nay, nhưng đã không: tôi quyết định là không ("I prefer not to").

Thêm một quyển sách về Đà Lạt:


Dường như chỉ cần cái tên của nó thôi, Đà Lạt đã gây rất nhiều kích thích. Nói cho đúng, tôi rất ít đi Đà Lạt, nhưng điều đó hoàn toàn không ngăn cản tôi đọc bất kỳ cái gì động đến Đà Lạt - vả lại, có rất nhiều địa danh thậm chí tôi còn chưa bao giờ đặt chân tới, thì tôi vẫn liên miên đọc về chúng.

Cuốn sách dưới đây:


là luận án tiến sĩ bảo vệ cách đây hơn hai mươi năm, nhìn nhận Nho học chủ yếu trên phương diện "Lý-Khí" và kinh học.

Trong sách nói về cuộc đi sứ Trung Quốc của phái đoàn Lê Quý Đôn và vụ bị "hải quan" giữ một ít sách. Lần đầu tiên tôi xem kỹ tên những quyển bị tịch thu hồi đó, hóa ra có cả Phong thần diễn nghĩa.

Cũng trong liên quan đến Lê Quý Đôn, tôi tò mò thử tìm hiểu xem Khôn dư đồ thuyết (của tác giả Ferdinand Verbiest), mà Lê Quý Đôn trích dẫn, do kiếm được từ bên Tàu, có thể là gì. Chắc hẳn đó là bản dịch ra tiếng Tàu Astronomia Europea - Verbiest là giáo sĩ thừa sai dòng Tên sang Trung Quốc thời Khang Hy.

Tôi được một người bạn nói cho là rất nên đọc cuốn tiểu thuyết mới nhất của Nicole Krauss, rồi tôi lại được tặng đúng quyển ấy:


Quả thật, Forest Dark quá ngon. Một nữ tiểu thuyết gia ("tôi cũng sắp bốn mươi tuổi" - trích) từ Mỹ sang Tel Aviv (là nơi rất quen thuộc, nhất là khách sạn Hilton), đương khi cuộc sống hôn nhân ở bên bờ vực thẳm (mặc dù đã rất cố, tôi vẫn không khỏi nghĩ đến Jonathan Safran Foer) và gặp rất tình cờ một nhân vật tên là Friedman, cựu giáo sư văn chương dường như có phát hiện rất đặc biệt về Kafka. Cùng lúc đó, trong tuyến truyện song song, triệu phú Epstein cũng từ New York sang Tel Aviv và cũng có một cuộc gặp bất ngờ với rabbi Klausner, người dẫn Epstein đến nguy cơ tham gia một cuộc hội họp đông đảo hậu duệ của "King David".

Ba Bertrand Russell:


Dường như (nếu tôi không nhầm) đây là lần đầu tiên ở Việt Nam Russell thoát được khỏi mấy cái kiểu Nguyễn Hiến Lê các thứ. Tôi sẽ còn quay trở lại với bộ ba trên đây.



Thêm một món quà mới nhận (quà Giáng sinh), August Strindberg:




NB. đã tiếp tục bài "Balzac hiện ra" (suýt thì quên mất)

(xem thêm ởkia về sách mới của đợt này)



Hai cuốn tiểu thuyết [mới]
[mới] Krasznahorkai: Seiobo và Sông
Ít nhiều sách mới
Sách được tặng
Ít sách mới
Dăm sách mới
Bốn sách mới
Mấy sách mới nữa
Những cuốn sách mất
Mấy sách mới
Sách tháng Giêng 2013

Sách mới (1)
Sách mới (2)

Sách mới (3)
Sách mới (4)
Sách mới (5)


2 comments:

  1. Luận án bảo vệ cách đây 20 năm mà những điều viết trong đó đến nay vẫn còn mới tinh với nhiều người, kể cả những người chuyên ngành nhé :)

    ReplyDelete
  2. The moment i read it (Forest Dark) I understood that it had to be realized. It took a long time, but at last it’s happening. Shooting is scheduled to begin in six months.

    ReplyDelete