Jun 16, 2010

Viva la uôn cúp


Nghe nói cụ Cao Xuân Hạo sinh thời xem vô tuyến cứ nghiến răng kèn kẹt vì tức cái bọn nhà đài tàn phá tiếng Việt. Khổ thân cụ, tôi thì chả xem tivi bao giờ nên răng vẫn còn nguyên vẹn lắm. Nhưng mà công nhận, tivi Việt Nam nói năng kinh thật.


Đỉnh cao chắc chắn là các bản tin và bình luận thể thao. Cái này thì là chung của cả thế giới, ở các nước cũng có thành ngữ đấy, kiểu như là "nói năng kiểu phóng viên thể thao".

Mấy hôm xem loáng thoáng bóng đá World Cup Nam Phi, kinh ngạc nhận ra hai điều: thứ nhất, các bạn bình luận viên bóng đá không khá lên được một chút nào từ cả chục năm nay và thứ hai, "phong cách Vũ Quang Huy" (tức con trai nhạc sĩ Vũ Thảo) đã được ấn định xong xuôi.

Các bạn bình luận viên bóng đá không nói được một câu nào, bất kỳ một câu nào, cho ra hồn, thế mới tài. Các bạn kém nhất ở khoản dùng giới từ, nhất là ba cái: "dành cho", "thuộc về" và "đối với", hoàn toàn không hiểu giá trị của từng cái gì cả.

"Lỗi dành cho các cầu thủ Nam Phi" là cái gì?

"Đây là một tình huống bẫy việt vị thuộc về cầu thủ số 8 của đội tuyển Bồ Đào Nha" hic.

"Đối với XYZ đây là kỳ World Cup mà anh sẽ là cái tên gây nên nỗi kinh hoàng cho các hàng phòng thủ" hehe (câu này không tái hiện được chính xác cái mà tôi nghe thấy tối qua, nó còn thiếu vài từ nữa cơ, nghe một phát là giật cả mìn ấy).

Nhiều câu hay vô vàn, các bạn học ngôn ngữ nên lập corpus nghiên cứu khẩn cấp.

* cái ảnh chôm từ blog bác Tư Hồng, quá đã

38 comments:

  1. @ NL: "Nhiều câu hay vô vàn, các bạn học ngôn ngữ nên lập corpus nghiên cứu khẩn cấp."

    Thì đây, một câu dùng từ ... bí hiểm: "trong một trận đấu tẻ nhạt thì bàn thắng là CỨU CÁNH..." [ngữ cảnh: anh chàng bình luận viên phát biểu câu này ngay sau khi một bàn thắng được ghi]. Hiểu chết liền!

    ReplyDelete
  2. Thích cái ảnh. Giờ mới biết có cuốn sách kia và tác giả kia

    ReplyDelete
  3. Phần thắng cứu cánh đối với tác giả Anna Karenina đã dành được sau khi đánh bật hàng ngũ bậc nhất dành cho Danielle Steel, gây nỗi kinh hoàng thuộc về nhà văn nữ kỳ cựu này.

    [nsc]

    ReplyDelete
  4. câu có từ "cứu cánh" tôi vẫn còn nhớ

    lỗi này ngay em Z hôm trước cũng mắc haha

    ReplyDelete
  5. "cứu cánh" dễ nhầm do có từ "cứu" :D
    Một lỗi nữa mà không chỉ các báo mà cả nhiều người viết nghiêm túc cũng hay mắc phải là "yếu điểm". Cũng nhầm do chữ "yếu".

    ReplyDelete
  6. còn nghe thêm được một câu, mới biết hóa ra các bạn bình luận viên không nắm được "đối với" mà trường hợp dễ hơn là "với" cũng chẳng biết gì luôn:

    "thật tuyệt vời với đường chuyền của Kaka"

    ý bạn ấy là "đường chuyền của Kaka thật tuyệt vời" đấy

    chết mất :d

    ReplyDelete
  7. haha, em nhìn cái ảnh kia cứ dụi mắt mấy lần, căn bản mới ngủ dậy. Từ "yếu điểm" thì nhiều người mắc lắm. Nếu mà theo định nghĩa "cứu cánh" với tư cách là từ Hán Việt thì em sai toét, nhưng nếu theo ngôn ngữ tiếng Việt hiện đại thì em chắc chẳng sai. Vì em đi học tiếng Anh giáo trình Lifeline được thầy dạy cho nó nghĩa là "Cứu cánh" là để cứu giúp gì đó. Và lúc đó "cứu cánh" bắt đầu phổ rộng ra (khoảng từ 1993-4 gì đó) như là một từ Việt hiện đại, mốt, hơn là được nhìn với tư cách là từ Hán Việt.
    Thầy dạy em như thế :P (Z)

    ReplyDelete
  8. mới nghe thêm được một câu kinh điển: "đối với các cầu thủ hậu vệ cánh trái của Brazil thì họ luôn luôn có những cú sút không tưởng"

    với cả: "các cầu thủ Cộng hòa Nhân dân Triều Tiên chắc đã nhận ra Kaka chính là nhạc trưởng cần phải chăm sóc đặc biệt bên phía Brazil"

    đùa chứ... nói thật... một con cún biết xem tivi cũng biết là phải kèm Kaka ấy chứ hahaha

    ReplyDelete
  9. Thế theo chị Linh, làm thế nào để ngôn ngữ phát triển được? Tôi nghĩ là nói thế nào cũng được miễn hấp dẫn hoặc giật gân nhưng không thô tục.

    Các nhà ngôn ngữ là công an nhưng nhân dân mới là người làm luật.

    ReplyDelete
  10. ai bảo chị thế? nhà ngôn ngữ không có trách nhiệm làm ra luật, nhà ngôn ngữ nào nghĩ như thế là một nhà ngôn ngữ tồi

    còn nhân dân thì nhìn chung là tốt, nhưng cũng có nhân dân không được tốt lắm đâu ạ :d

    ReplyDelete
  11. Chị nói là luật của ngôn ngữ ấy chứ. Cái gì tốt thì nó sẽ phổ biến được và trở thành luật mới. Còn không tốt thì sẽ bị đào thải.

    ReplyDelete
  12. cái được lưu hành không nhất thiết là "tốt" đâu bác ơi, và chúng cũng có khả năng rất "thô tục" đấy. cứ vài thế hệ kiểu bọn trẻ bây giờ thì có lẽ chửi thề trở thành ngôn ngữ dân tộc, văn chương chính thống cả thôi. %$@#!&^ :) mong các bác mau mau chính thức hóa quan niệm "nhân dân là người làm luật" cho cả nước được nhờ :) [nsc]

    ReplyDelete
  13. Bóng ói ra từ thủ môn đội Singapore

    Vào rồi ! Phải thế chứ! Cuối cùng đội tuyển xxx cũng ghi bàn rồi chứ. Chúng tôi nói có sai đâu?

    Phan Thanh Bình anh đúng là Phan Thanh Bình

    Đình Đồng và một số cầu thủ khác trong đội tuyển là dạng cầu thủ cứ vứt cho anh quả bóng rồi bảo anh chơi ở chỗ nào cũng được.

    trời hôm nay không mưa nhưng Pirlo đã vẽ 1 đường cầu vồng tuyệt đẹp vào lưới Iker Casillas

    Bay gio thi 1+3 khong con la 4 nua roi, Mai Tien Thanh da co ban thang thu 5

    Không có tình huống nào đáng chú ý tất cả chỉ dừng lại ở mức nguy hiểm

    HLV Lê Huỳnh Đức quyết định rút một hậu vệ ra để gia cố lại hàng tấn công

    Thưa quí vị và các bạn đây là beckham anh mới lấy vợ nhưng vẫn còn rất sung sức (Cái này của chú LV)

    Quang Hải vừa có một pha xử lý mềm mại uyển chuyển , nói chính xác hơn Quang Hải đang làm thơ trên sân bóng

    1 pha dứt điểm hay (nghỉ tí lấy hơi) pha bóng thể hiện sự bế tắc của các cầu thủ Singgapore

    các cầu thủ của chúng ta uyển chuyển như những điệu nhạc giáng sinh, bầu trời thi không có sao nhưng trên sân có 11 ngôi sao đang toả sáng....đêm nay đường phố bangkok sẽ không còn vang lên những điệu nhac giáng sinh nữa

    đây là trọng tài có duyên với U23 Việt Nam, chính ông đã bắt trận Việt Nam - Malaysia và là người cho Việt Nam hưởng quả phạt đền

    Bắt chính hôm nay là trọng tài.. ông sinh ngày .... Ông cao 1m75, cân nặng 72kg và có nhóm máu O. Thống kê cho thấy trên sân hôm nay cũng có 7 cầu thủ nhóm máu O, 8 cầu thủ nhóm máu A, 4 cầu thủ nhóm máu B và 4 cầu thủ nhóm máu AB. Điều trùng hợp thú vị là cả 2 vị trọng tài biên đều có nhóm máu B

    "Các cầu thủ của chúng ta thoải mái nhảy múa trong vòng cấm địa... Thanh Bình hôm nay đúng là Thanh Bình" (bình thường TB ko phải là TB các bạn ạ)

    "Lần trước chúng tôi đã tặng ông Calissto một chữ NHẪN, lần này nếu VN Vô địch chúng tôi lại muốn tặng ông thêm chữ TÂM. Chúng ta có thể thấy ông Calisto là người rất nhẫn tâm với BĐVN" (em thích nhất câu này )

    Crouch đã bị trọng tài thổi phạt vì đã nhảy quá cao

    Đất nước Sing được ví với hình tượng sư tử và ngày hôm nay chú sư tử non đang gầm lên yếu ớt

    người Thái Lan nổi tiếng với môn võ WAVE THÁI (Thái chỉ có món Muay Thái)

    Công Vinh, không phải Văn Quyến !!!!!!!!!!!!!!!!!"
    "Công Vinh, chính xác hơn là Văn Quyến !!!!!!!!!!!!!!"

    Nhìn sự gắn kết trong lối đá của Australia, ta có thể thấy rất rõ tính chất dân tộc của họ. Điều này giống như ở Australia, những con kanguroo luôn sống thành bầy đàn". - "Tôi xin bổ sung thêm. Còn như Italia, đất rộng mà dân cư lại thưa thớt, miền Bắc và miền Nam luôn ghét nhau. Anh A có thấy đội hình của họ luôn giữ khoảng cách khá xa nhau không?".

    “Pha chạm bóng vừa rồi của Juan suýt nữa làm cho Dida phải vào bóng nhặt lưới. Vâng, suýt nữa thì vào bóng nhặt lưới” (sửa rồi vẫn bị sai)

    "Anh TBC, lúc anh có cảm nghĩ như thế nào về bàn thắng của Joe Cole?”. - “Phải nói thật là tôi quá bất ngờ, vì tôi còn đang mải thống kê thì bóng vào lưới rồi và đến khi Joe Cole chạy ăn mừng thì tôi mới biết anh ta vừa ghi bàn!!!


    Klose, ngoài việc anh biết ghi bàn bằng đầu, việc anh ghi bàn bằng chân ở giải này chứng tỏ anh là một cầu thủ biết ghi bàn bằng cả… đầu lẫn chân

    Đá bóng là thế, bất cứ bộ phận nào cũng có thể ghi bàn (trừ tay). Không phải đánh đầu thì đánh đầu gối, cũng là… đầu cả

    Có thể nói De La Cruz là cầu thủ hay nhất của Ecuador vì từ đầu trận đến giờ anh đã có 3 cơ hội ghi bàn

    Đội Serbie & Montenegro vừa mới bị dội một gáo nước lạnh, gáo nước này còn lạnh hơn cả gáo nước trong trận Hà Lan

    Adriano vừa lên chức cha, con gái của anh vừa mới sinh cho anh 1 cô con gái đầu lòng, cả hai đều mẹ tròn con vuông

    hai chân Cristiano Ronaldo búng tanh tách như tôm

    Thủ môn này là Kingston, tên anh giống như tên của một loại USB đang bán rất chạy ở Hà Nội

    hôm gặp malaysia,anh đã ghi bàn bằng đôi chân vàng,hôm nay anh ghi bàn bằng cái đầu vàng

    ReplyDelete
  14. Trận Tây Ban Nha-Thụy Sĩ, bình luận viên nói về đội Thụy Sĩ như sau: “Với 5 trận không bị lọt lưới, đó là một thành tích tuyệt vời đối với một đội bóng TẦM TRUNG ở châu Âu”. Người ta chỉ nói “đội bóng bậc trung”, hay “hạng trung”, chứ nói “đội bóng tầm trung” thì chỉ có ... nhà đài VTV2 mà thôi.

    ReplyDelete
  15. hehe hóa ra cũng có những bác đã "mật phục" từ trước nhỉ

    vài câu tôi nhớ là cũng từng nghe thấy, nhất là quả "nhẫn tâm" :d

    ReplyDelete
  16. "Đá bóng là thế, bất cứ bộ phận nào cũng có thể ghi bàn (trừ tay). Không phải đánh đầu thì đánh đầu gối, cũng là... đầu cả"

    bất cứ bộ phận nào trừ tay, hahaha
    cũng là... đầu cả, hahahahahahahahaha [nsc]

    ReplyDelete
  17. Bác NL đọc "uôn cúp" là sai rồi nha, phải đọc là "quơ cắp" mới đúng, kakakak!

    ReplyDelete
  18. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  19. Ngày xưa "dắt 1 con bò sang Liên Xô nó cũng thành Phó Tiến sĩ", ngày nay dắt 1 con bò vào Đài Truyền hình Việt Nam nó cũng thành Bình luận viên Bóng đá (LTH)

    ReplyDelete
  20. xóa một cái comment, sáng ra đã nhìn thấy cái đường link bực cả mình

    ReplyDelete
  21. à mà các bác đã bao giờ đọc những thứ mà bình luận viên bóng đá VN viết ra chưa, tôi nhìn thấy mấy lần rồi, phải nói là khó tả lắm :d

    ReplyDelete
  22. Hi Nhị, đã gởi mail. "... sáng ra đã nhìn thấy cái đường link bực cả mình" - Nhị này dễ bực mình thế nhỉ? :-p

    ReplyDelete
  23. ở đây trời đang nóng đến buồn nôn, dễ bực mình lắm í

    ReplyDelete
  24. Đọc lại lời bình luận thì chết cười thật. Hic hic...Nhưng các bác thông cảm nhé. Bình luận viên họ nói đuổi theo sóng nên nhiều khi câu cú rất lủng củng, nếu si nghĩ nhanh bì được với tốc độ sóng tín hiệu thì may ra. hic hic...

    ReplyDelete
  25. Bác phải nghe VOV Giao thông 91 MHz.

    ReplyDelete
  26. khoe nhà có ôtô khéo quá nhẩy :d

    ReplyDelete
  27. yeah, Nhị mà nghe VOV 91 MHz thì... omg
    (khoe)

    ReplyDelete
  28. Hehe, nope, bus mà bác.

    ReplyDelete
  29. quả chuyển cánh từ nhân dân làm ngôn ngữ sang nhà đài làm ngôn ngữ này ngoạn mục quá ngoạn mục không đỡ được he he

    ReplyDelete
  30. Nếu không chỉ ra được tác hại rõ ràng đối với xã hội thì không có lý gì ngăn cản sự sáng tạo trong việc xây dựng câu.

    Ngôn ngữ chỉ là quy ước, sử dụng theo thói quen và phù hợp thẩm mỹ của số đông quần chúng thôi. Ví dụ, cách đây vài chục năm, từ "hoành tráng" được sử dụng không nhiều và hầu như trong ngữ cảnh Công trình xây dựng. Nhưng ngày nay người ta sử dụng rất thoải mái trong mọi lĩnh vực.

    Không thể vì sở thích của một nhóm người, một thế hệ mà ngăn cản sự tiến hóa của ngôn ngữ được. Cũng giống như âm nhạc, hầu hết các cụ phát khiếp với rap, rock và các thể loại như Lady Gaga. Nhưng chẳng có quyền gì ngăn cản thanh niên thích những thứ đấy.

    Ngay cả thô tục cũng có ý nghĩa tương đối và thay đổi theo thời gian. Cách đây 50 năm chắc các từ thuộc về phòng the không được sử dụng nhiều như bây giờ.

    Có lẽ, nếu nghiêm khắc thì chỉ nên nghiêm ở các tài liệu chính thức. Không nên nghiêm khắc ở báo lá cải, truyền hình bình dân và ngôn ngữ nói.

    ReplyDelete
  31. chuyện sáng tạo ngôn ngữ để tạo ra những lối nói mới phong phú hơn hoàn toàn khác với việc sử dụng ngôn ngữ ngớ ngẩn do không nắm được các đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ

    không thể nói là một nhạc sĩ thể nghiệm thích chơi nhạc như thế nào thì chơi, thậm chí lên dây sai nốt chuẩn cũng là được, bởi như thế mới là sáng tạo etc

    ReplyDelete
  32. một người bình thường nói sai, nói ngớ ngẩn là việc hết sức bình thường, nhưng nhà báo viết sai tiếng Việt, bình luận viên bóng đá nói cho hàng triệu người nghe mà kiến thức ngôn ngữ quá tệ liên tục sản xuất những thứ dở hơi thì đúng là một tác hại chứ, khác làm sao được hả chị

    ReplyDelete
  33. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  34. Quá nhiều đồng bào không phân biệt được sự khác nhau giữa Sáng tạo và Sự tùy tiện !

    ReplyDelete
  35. Quá tuyệt cho đội tuyển Việt Nam :))))))))))))))
    (sr đào mộ :D)

    VVD

    ReplyDelete
  36. tiếp cho tí nguyên liệu thêm này:

    http://nhilinhblog.blogspot.com/2014/06/tien-but-costa-rica-bong-va-tinh-than.html

    ReplyDelete
  37. Nếu cháu được làm ĐTKH thì chắc cháu sẽ chọn cái chú gợi ý. Đến lúc ấy chú giúp cháu nhá :)))

    (nói vậy thôi, cháu đang sợ không ra trường nổi hehe)

    VVD

    ReplyDelete