Jul 15, 2009

Dương Thu Hương và Nobel Văn chương

Hôm trước tôi vừa nói thế thì hôm nay đã thấy có tin Dương Thu Hương được đề cử Nobel Văn chương năm nay.

Trước hết là đài RFA phỏng vấn Joseph Privato (đọc đến đoạn "ngành sưu khảo chuyên môn của tôi là so sánh về văn học" mà chết cười). Đây là người đề cử Dương Thu Hương. Thật ra tôi cũng không biết quy chế hoạt động của việc đề cử, nhưng việc này có vẻ là chính thức và xác thực, tuy mới có rất ít tin tức.

Một trang web của Canada nói thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển Horace Engdahl (chính là người năm ngoái từng phát biểu văn chương Mỹ thật là vớ vỉn) đã chính thức công nhận đề cử này (từ tận tháng Hai vừa rồi).

Cũng trang web ấy cho địa chỉ bưu điện và e-mail để ai muốn support Dương Thu Hương gửi ý kiến. Ai muốn Dương Thu Hương được giải Nobel Văn chương thì còn chờ gì nữa nhỉ :) Hay là bắt chước Nhà nước đợt trước, phát động phong trào toàn dân (tức là toàn dân biết Internet là cái bỏ mẹ gì) ủng hộ vịnh Hạ Long ấy hehe.

Nếu chỉ phân tích mặt sự kiện thôi thì Dương Thu Hương có đầy đủ khả năng được Nobel. Kể từ khi một trường hợp tương tự là Cao Hành Kiện được giải này cho tới nay cũng đã mười năm, thêm một cái nữa âu cũng là hợp lý.

Tôi từng tình cờ có mặt ở Pháp khi chiến dịch của NXB Sabine Wespieser bắt đầu. Đó là một nhà xuất bản trẻ đầy tham vọng và nhìn cách họ "đầu tư" cho Dương Thu Hương mà chóng mặt. Chưa bao giờ tôi thấy có một buổi ra mắt sách nào đông người tới dự như buổi ra mắt quyển Chốn vắng (Terre des Oublis) ấy.

Nhưng có vẻ như là Dương Thu Hương được đề cử Nobel vì các tiểu thuyết đã viết trước đây, nhất là Những thiên đường mù, Bên kia bờ ảo vọngTiểu thuyết vô đề (hay Tiểu thuyết không tên nhỉ - quyển này không xuất bản ở Việt Nam nên cũng chẳng biết tên tiếng Việt của nó là gì nữa).

34 comments:

  1. Em chưa đọc tiểu thuyết DTH bao h, mới đọc truyện ngắn thôi. Anh nói "âu cũng là hợp lý" tức là theo anh bả xứng đáng đoạt giải? :)

    Ủng hộ DTH đoạt giải Nobel, hihi. Bả mà đoạt giải thì không những đây là sự kiện lớn mà còn rất "vui" nữa, há há.

    ReplyDelete
  2. Tiểu thuyết vô đề. Bản tiếng Việt có trên Vnthuquan.
    Dương Thu Hương mà đoạt giải thì cũng là một tin vui dù chính quyền hẳn sẽ không hài lòng.

    ReplyDelete
  3. Dương Thu Hương mà được giải là một dịp mở mắt cho người Việt Ngố ôm kít Tây. Để thấy ba cái giải Nobel kít Tây là do chúng nó đặt ra và có mục tiêu của chúng nó cả. Bà này viết như kít,có mẹ gì là văn chương đâu, chỉ hừng hực chửi. Mà từ đề nghị cho đến được giải thì còn bị uốn nắn trăm đường nữa chú ơi

    ReplyDelete
  4. Hôm trước có một bạn tặng cho gần chục cuốn sách cũ của DTH. Đa số là đọc rồi, giờ đọc lại thấy không còn thích như ngày xưa, trừ Hành trình ngày thơ ấu, Bên kia bờ ảo vọng và Chuyện tình kể trước lúc rạng đông. Về sau, kể từ Những thiên đường mù, đúng là DTH lên gân nhiều quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. cuốn nào ko thích bán lại cho tớ đi, tớ thích DTH mà.. 0978179898 , mình tên Nghiệp 33 tuổi, thank bạn!

      Delete
  5. Hôm trước có ... có viết tắt, hôm nay có thêm Anonymous :D . Mình cũng muốn bà DTH đoạt giải để xem phản ứng trong nước từ các phía thế nào khà khà.

    ReplyDelete
  6. Chuyện tình kể trước lúc rạng đông hay chứ. Cuốn đó có phải tiểu thuyết không nhỉ? đọc lâu lắm rồi, nhớ là cũng ngăn ngắn.

    ReplyDelete
  7. "Chuyện tình kể trước lúc rạng đông" là cuốn mà tôi thích nhất của Dương Thu Hương.
    Nobel văn chương cho DTH là chuyện có thể chứ, họ đâu có xét về mặt nổi bật của nhà văn trong vài năm hiện tại mà xét về cả quá trình. Dù văn DTH bây giờ đọc không còn thích như ngày xưa nữa nhưng những tác phẩm thời kỳ những năm 80 của bà vẫn là những tác phẩm ghi dấu ấn thời đại từ góc nhìn của một nhà văn nữ.

    ReplyDelete
  8. Có bác nào đọc Thợ làm móng chân (tập truyện ngắn) của DTH chưa nhỉ, đọc tập này thấy DTH rất nhiều tính đảng nhá, vậy mà ...

    ReplyDelete
  9. Vào đọc quy trình đề cử của giải Nobel:

    The right to submit proposals for the Nobel Prize in Literature shall, by statute, be enjoyed by:

    1. Members of the Swedish Academy and of other academies, institutions and societies which are similar to it in construction and purpose;
    2. Professors of literature and of linguistics at universities and university colleges;
    3. Previous Nobel Prize Laureates in Literature;
    4. Presidents of those societies of authors that are representative of the literary production in their respective countries.

    Như vậy trường hợp DTH rơi vào hạng mục số 2.

    Hạng mục 2 và 4 là điều VN có thể làm được, ví dụ Huỳnh Như Phương (2) hay Hữu Thỉnh (4). Cứ thích thì gửi đề cử thôi nhỉ. Phải tham mưu cho bác Thỉnh để hội ta chiếm lấy diễn đàn chứ.

    ReplyDelete
  10. Theo Nhị Linh thì Dương Thu Hương có xứng đáng với sự khen ngợi của (nhiều) báo và tạp chí Pháp không? Vì tôi thấy các thư viện Pháp và Fnac có khá nhiều tác phẩm của Dương Thu Hương, mà theo lý đơn giản thì sách hay và có độc giả thì người ta mới bán và quảng cáo chứ?

    ReplyDelete
  11. Tôi chỉ muốn quan sát vụ này nhưng các bác hỏi thì tôi có thể nói là tôi thấy mấy quyển tiểu thuyết gần đây nhất của DTH (đặc biệt "Đỉnh cao chói lọi") cực kỳ dở. Chuyện xứng đáng hay không tôi không bàn đến. Giải Nobel Văn chương thì khoảng chục năm gần đây theo tôi chỉ một số là đáng kể, trước đây cũng vô khối người chẳng hiểu sao lại được giải.

    Tôi nghĩ giải thưởng dù thế nào cũng có phần lớn ý nghĩa nằm ở tính hội hè, nói là for fun thì hơi quá nhưng nó đáp ứng nhu cầu thấy được người vượt trội và xuất chúng. Trao Nobel cho Lê Lựu chẳng hạn thì tôi thấy đúng là vớ vẩn, chứ DTH thì cũng chẳng sao (các ngành khác chắc dễ thấy hơn, vì một Nobel thường là đẩy ngành nào đó vượt lên một chút).

    DTH vốn có độc giả sẵn ở Pháp. Những câu chuyện bà ấy viết sau này thì người VN đọc thấy chán ốm vì cũ quá rồi nhưng người nước ngoài vẫn thấy hấp dẫn, chắc vậy.

    Được giải sướng nhất là có giải thưởng, hình như 1,5 triệu USD, có thể mua được căn hộ bên cạnh căn hộ khu Opéra giống như Cao Hành Kiện. Khu đó ở thì tha hồ thích.

    ReplyDelete
  12. If you live in America, 1.5 is not very hard to earn. There should not be such a statement, "chac vay". If you're considered yourself an intellectual, then think deep and know well before you "phat ngon". But I doubt you're at that level.

    ReplyDelete
  13. @Anonymous: If you are so confident about your English and your ways of "phat ngon", please "viết tiếng Anh cho chuẩn" before "dạy đời". :))

    ReplyDelete
  14. Ủng hộ ủng hộ!
    Giá mà được thật nhỉ, để xem Hội nhà văn nói gì hihi :))
    HA.

    ReplyDelete
  15. No, I don't need the kind of "confidence" of writing, speaking, and listening English perfectly. My self-esteem is not builded on speaking, listening, and writing English well. You guys basically are so "nhược tiểu". Nhược tiểu mentality!

    ReplyDelete
  16. Bạn Anonymous này hay/lạ/buồn cười nhỉ. Rút cục mình vẫn chưa hiểu bạn ấy tỏ ra khó chịu về cái gì?

    ReplyDelete
  17. Chị So, em có đọc tập truyện đó hồi xưa, trong cuốn đó DTH viết với cái nhìn của một cô gái thanh niên xung phong trải qua chiến tranh vào thành phố mới giải phóng. Nhìn cái gì cũng không giống những cái cô ấy đã từng gặp. Còn truyện ngắn Thợ làm móng chân thì vẫn mang tính cách DTH, ghét đàn ông yếu đuối, dựa dẫm.

    Mới chỉ là đề cử thôi, bạn Nhị Linh bình tĩnh, bạn HA đừng quá excited. :P

    ReplyDelete
  18. Bác Nhị Linh từ ngày chuyển nhà không lo dịch tiếp Don Juan cho bà con đọc, mà toàn controversial quá thôi! Vào nhà bác thấy toàn đá ném rào rào, súc vật này nọ và các thể loại ngôn ngữ bóng bẩy, bí tiểu nhược tiểu, tiếng Anh giả chó tuôn ầm ầm :)

    Làm em nhớ cảnh nhà êm đềm, thỉnh thoảng msg fờ-lớt ở Yahoo lắm í!

    ReplyDelete
  19. vầng, thì cũng mới chỉ là đề cử thôi, nhưng bình luận và suy đoán thì cứ thoải mái chứ phải không ạ :)

    ReplyDelete
  20. @Linh: Bạn Anonymous khó chịu vì bạn Nhị Linh cho rằng 1,5 triệu là nhiều. Khổ lắm, văn vẻ gì cuối cùng cũng phải quy ra tiền cả. Thôi mình nói luôn chuyện tiền có phải hay hơn không.

    Mình gửi luôn trước một câu hỏi của một bạn rất có thể đến từ UK: Bạn Nhị Linh nhận được bao nhiêu tiền của Dương Thu Hương để kêu gọi mọi người bỏ phiếu cho bà ấy thế?

    ReplyDelete
  21. đầu tiên mình chỉ định lấy 20.000 thôi nhưng sau đó có nguồn tin cho rằng in America (and elsewhere, chắc vậy) 1,5 triệu cũng dễ kiếm, nên mình nghĩ đã là easy money thì cũng nên trả cao cao một chút cho một việc rất khó khăn là propaganda, thành thử mình đổi ý, for I'm considered myself an intellectual-may-be.

    ReplyDelete
  22. "for I'm considered myself an intellectual-may-be".

    chỗ này không dùng "for" được nhe, hehe

    ReplyDelete
  23. @Bác gì ở trên: dùng for đúng rồi còn gì, ko dùng to be được chớ??? Nhưng em đoán anh Nhị Linh ko nhầm mà là nhại bác gì nặc danh ở trên. :))

    ReplyDelete
  24. @ bác GM: Chỗ đấy em nghi là dùng for được chứ ạ?! :D chẳng qua là Because Because (nhạc và lời The bird and the Bee)

    http://www.youtube.com/watch?v=3ZSk012EBy0

    Nhỉ bạn vô danh (tiểu tốt) nhỉ??!!!

    ReplyDelete
  25. Em da viet la "gia ma" roi co ma chi HY, nghia la em khong tin tuong lam la dieu do se xay ra.
    Nhung xay ra thi "vui", chu yeu la em muon biet may bac o nha se phan ung ra sao :))
    HA.

    ReplyDelete
  26. mình hình dung DTH đọc diễn văn nhận giải, he he, chắc là ngoạn mục lắm, bác ấy chao chát phải biết !

    ReplyDelete
  27. bác GM chắc muốn xin từ since

    ReplyDelete
  28. Bác Nhị Linh hay chị So nên tổ chức cuộc thi viết diễn văn cho DTH đọc phòng trường hợp bà ấy đoạt giải. Chắc là sẽ đông người tham gia/tham dự hơn là cái cuộc thi tinh dịch bên 5xu/Goldmund.

    ReplyDelete
  29. Em chỉ cần biết cứ người Việt Nam được Nobel là vui rồi hé hé, mà nhất là người đề cử không phải các cơ quan bộ ngành lãnh đạo không thì chúng ta đã bị nhận Công văn yêu cầu vào vote rồi :D

    GT

    ReplyDelete
  30. Tôi đồng ý với bạn, người VN được Nobel ddax là vui lắm rồi, còn chuyện tác phẩm của DTH hay hay ko mà chúng ta luận thì giống lấy chim sẻ luận đại bàng, lấy Sting V-League luận Champion League...

    ReplyDelete
  31. Thợ làm móng chân là chuyện nào mà tôi không thấy có nhỉ. Bạn có thể cho tôi biết hoặc có link cho thì càng tốt. Cảm ơn bạn

    ReplyDelete
  32. Không nhớ tại sao tôi lại vào được post này! Phải công nhận chủ đề này cũ nhưng vẫn luôn luôn hấp dẫn. Cả post lẫn các ý kiến đều "like" cả. Có điều bàn cho sướng, chứ tôi nghe nói, đối với ban giám khảo giải Nobel các loại càng vận động ồn ào càng ít cơ hội được giải! (lv)

    ReplyDelete