Oct 28, 2010

Cánh đồng bất tận và cánh đồng tất bật của phê bình điện ảnh

Phim ảnh là cái thứ mang lại nhiều niềm vui nhất, có lẽ vì cái gì nó cũng có một tí. Như lẩu. Điện ảnh ra đời sau những cái khác, nó chọn luôn cách dễ nhất là gộp chung mọi thứ đã có vào, mỹ thuật, âm nhạc, văn học, tất tật, chả thiếu cái gì. Cái phim gì James Bond giờ tôi chả nhớ gì cả nhưng bài hát "The World Is Not Enough" của Garbage thì nhất định nhớ, rồi "Everybody's Gotta Learn Sometimes" của Beck, rồi anh Cullum hát "Gran Torino".

Điện ảnh cũng nhiều lúc nghiêm trọng đến đáng ngạc nhiên, như là phim Shoah, như là khi các đạo diễn nhất quyết truy vấn về thân phận con người. Hic, tôi thì tôi chỉ thích nhất là xem phim Buster Keaton hay Jacques Tati.

Rồi thì người ta nhao nhao lên là phim không bằng truyện, phim khác truyện etc. Èo, để cho mấy ông đạo diễn dễ thở tí chứ. Hiện thực người ta có thể sửa đổi đi một chút hoặc rất nhiều, tiểu sử làm giả đi đủ các kiểu, thì phim khác truyện cũng có làm sao nhỉ. Nếu không thì bố ông Luis Bunuel cũng chả dám bắt mười mấy nhân vật cứ mắc kẹt trong một căn phòng rào chắn vô hình mãi không ra được. Tôi rất thích xem A Clockwork Orange để coi Kubrick cho Alex DeLarge nói "What's going to be then eh" như thế nào. Vậy thôi. Điện ảnh là cái món áp đặt, bắt người ta ngồi ê mông liên tục mấy tiếng, đau cả mắt mỏi gãy cổ với cả điếc cả tai, thì cũng đừng có áp bức quá chứ.

Tôi khoái Truffaut, mỗi khuôn hình đều rung động, tôi thích Hitchcock làm tôi sợ ị cả ra quần mỗi khi vào phòng tắm, tôi thích Cronenberg máu lửa trong A History of Violence, nhưng để mà trung thực hết sức thì tôi thích ngực Emmanuelle Béart, môi Isabelle Adjani và cách cầm súng của Lino Ventura. Và Sharon Stone đè bẹp gí Michael Douglas :))

+ Nghĩ được cái tít bài quá đỉnh, sướng âm ỉ đâm ra hết cả năng lượng viết bài :)) bác nào mua lại cái tít không tôi bán cho hihi.

10 comments:

  1. cái tít dài ngoằng mà rao bán, lêu lêu :-p

    ReplyDelete
  2. Ha ha... mục rao vặt này thừa chữ và có hơi hướm dìm hàng đối thủ ròi :-P

    ReplyDelete
  3. phim thì chưa coi và cũng chưa biết bao giờ mới được coi, nhưng nếu phê bình phim mà cứ ...uhm, "không giống truyện" thì có dáng dấp cánh đồng chuối

    ReplyDelete
  4. bao giờ bà con coi Rừng Na-uy ra rạp em e cũng ối kẻ chê nó không giống truyện, nhưng có lẽ không ầm ĩ như vụ này, vì dù gì TAH cũng là người VN, hơi bị oai :D. Vụ này căn bản vì nhiều người quen quá, quen nhà văn, quen đạo diễn, quen diễn viên các thứ, nên nó xôm :)) (Z)

    ReplyDelete
  5. hay đổi thành "Từ bất tận (abc) đến tất bật (xyz)" cho gọn các bác nhỉ :d

    ReplyDelete
  6. à nói cái vụ sợ (NL nói chuyện bốc mùi nhỉ), mình sợ nhất cái phim The Tenant của Polanski. Ngồi coi với bạn gái mà hai đứa run bầt bật, ôm nhau đến gãy cả xương sườn:)

    ReplyDelete
  7. khổ thân, thế bây giờ xương sườn hai người đã liền lại chưa?

    nhưng thế mà đã kinh gì, hôm em đi xem The Tenant ở rạp, tuy là chỉ một mình nhưng vẫn gãy xương sườn nhé, vì bị đứa con gái ngồi bên trái bấu vào, em cũng chẳng vừa, em quay sang phải bấu vào xương sườn đứa con gái khác, đứa đó lại bấu thằng cạnh nó, cứ thế mãi cho đến thằng ngồi trong cùng, nó không có xương sườn nào để bấu (hết rồi còn đâu), nên nó bấu thẳng vào tường

    bây giờ trên tường cái rạp ấy vẫn còn cái hõm to tướng, người ta còn ghi một dòng chữ phía trên: "La faute est à RP"

    kinh không?

    phim đấy kinh, phim đầu tay của Polanski tên là "Knife in Water" làm ở Ba Lan, đen trắng, cũng khiếp, mà đến "Rosemary's Baby" thì móa ơi móa ơi

    hic, nhắc lại đã thấy sợ, đi tìm xương sườn đây

    ReplyDelete
  8. Gớm, mỗi chuyện anh Goldmund rủ anh Nhị Linh cùng nhau xem The Tenant, nhưng anh Nhị Linh không muốn xem đôi mà muốn gang bang. Vậy thôi mà cũng phải dài dòng văn tự quá :-p

    ReplyDelete
  9. em thích các kiểu, các kiểu anh hùng vớ vớ vẩn vẩn kiểu B.Keaton, còn Bunuel là lão vui tính đến rùng rợn, đú theo anh mà em thành fan của Polansky, nhưng tất nhiên chỉ là mấy phim đầu thôi( cả các phim ngắn nữa), thích Repulsion hơn Rosemary's Baby nhiều nhiều hơn hẳn; còn em thích Godard hơn Truffaut òi.
    Hôm trước thấy anh có nói là một trong những huyền thoại mới thì có ngực Emmanuelle Béart thích vãi. hi hi

    ReplyDelete