Oct 27, 2021

Thanh Tâm Tuyền (9bis): 3 Tê

Dường như tôi đã thấy được, thoáng qua, một điều gì đó ở Thanh Tâm Tuyền, từ giờ đến hết tháng này tôi sẽ viết nốt (cả ba) mấy phần đã bắt đầu nhưng còn chưa tiếp tục được. (tất nhiên, tôi hoàn toàn không chắc là có bắt lại được hay không)






dưới đây là một số bài Thanh Tâm Tuyền viết dưới bút danh "Ba Tê":


Người bạn "Ký giả Lô-răng" Phan Lạc Phúc đi vắng khỏi tòa soạn (báo Tiền Tuyến) nên Thanh Tâm Tuyền phải giữ mục "Tạp ghi" thay, trong một thời gian. Nhà xuất bản Chiêu Dương đòi in những bài này thành sách, Thanh Tâm Tuyền do dự nhưng rồi cũng đồng ý: vậy cho nên có quyển Tạp ghi.







































(đối với Thanh Tâm Tuyền, Kim Dung chính là Charles Dickens của thời nay - tức là thời đó)







(đã kết thúc "Kleist", tiếp tục "Trong lúc đọc Sainte-Beuve (3)"; riêng "Diderot": đang tiếp tục rồi thì tôi bỗng nhớ ra một điều, tôi không còn nhớ rõ là trong cuốn sách Phùng Văn Tửu dịch Diderot - không phải Rameau mà là quyển kia - đã có "Paradoxe sur le comédien" hay chưa; theo tôi thì không có, nhưng dẫu sao thì cũng phải chắc chắn: đợi tôi lục được quyển của tôi thì có thể rất lâu, nên ai có sẵn nó xem hộ tôi cái)








Văn chương miền Nam: Hồ Hữu Tường (6): Tạ Thu Thâu (II)
Văn chương miền Nam: Hồ Hữu Tường (5): Tạ Thu Thâu (I)
Văn chương miền Nam: Hồ Hữu Tường (4): Để phụng sự
Văn chương miền Nam: Hồ Hữu Tường (3): "Phiếm luận về văn chương Việt Nam"
Hiếu Chân Nguyễn Hoạt: Trăng nước Đồng Nai
Văn chương miền Nam: Thanh Tâm Tuyền (6): Ung thư đoạn cuối
Lê Văn Thiện: Một cách buồn phiền
Văn chương miền Nam: Thanh Tâm Tuyền (5) (Ung thư: cho đến chương 2 phần thứ tư)
Văn chương miền Nam: Thanh Tâm Tuyền (4) (Ung thư: cho đến chương 4 phần thứ ba)
Văn chương miền Nam: Thanh Tâm Tuyền (3) (Ung thư: cho đến chương 1 phần thứ ba)
Văn chương miền Nam: Thanh Tâm Tuyền (2) (Ung thư: cho đến giữa chương 2 phần thứ hai)
Văn chương miền Nam: Thanh Tâm Tuyền (1) (Ung thư: 4 chương đầu của phần thứ nhất)
Văn chương miền Nam: Đỗ Long Vân (6) ("Nhân một kinh nghiệm thơ"+Lê Tuyên, "Thời gian hiện sinh trong Đoạn Trường Tân Thanh")
Bùi Giáng và bài thơ "Phụng hiến"
Bùi Giáng dịch Simone Weil
Văn chương miền Nam: Đỗ Long Vân (5) ("Lược trình về công dụng của Duy vật sử quan trong Văn học sử"+Lê Tuyên viết về Malraux)
Văn chương miền Nam: Đỗ Long Vân (4) ("Thơ trong cõi người ta" + Lê Tuyên, "Hiện hữu của tiểu thuyết")
Dương Nghiễm Mậu: "Sợi tóc tìm thấy"
Văn chương miền Nam: Đỗ Long Vân (3)
Văn chương miền Nam: Đỗ Long Vân (2)
Văn chương miền Nam: Đỗ Long Vân (1)
Lần lần từng khu vực một (Mặc Đỗ và César BirotteauTâm cảnh)
Văn chương miền Nam: Đại học, Văn
Văn chương miền Nam: Viên Linh
Phê bình Ngô Thế Vinh
Văn chương miền Nam: Hồ Hữu Tường (2) Hà Nội
Văn chương miền Nam: Hồ Hữu Tường (1)
Văn chương miền Nam: tờ Tin sách
Vòng tròn Dương Nghiễm Mậu
Tạ Tỵ
Văn chương miền Nam: triết học
Văn chương miền Nam: 1964
Văn chương miền Nam: một nhà xuất bản
Đặng Phùng Quân và Gabriel Marcel
Hồng Nhuệ Nguyễn Khắc Xuyên
Nhà tiên tri bước đi giật lùi: Tạ Chí Đại Trường
Phan Du: Đất Quảng Nam
Dương Nghiễm Mậu trả lời phỏng vấn
Phạm Công Thiện và Rilke
Văn chương miền Nam: dịch thuật
Bùi Giáng mùa xuân
Văn chương miền Nam: boléro
Văn chương miền Nam: Phùng Thăng
Văn chương miền Nam: Thằng Bờm và Tuổi Hoa
Văn chương miền Nam: giữa chừng
Văn học miền Nam: Phan Khoang và Phan Du

Phan Du: Mộng kinh sư
Phan Nhật Nam
Võ Phiến
Văn học miền Nam: Thơ
Thơ (tiếp)
Bùi Giáng
Mặc Đỗ
Thanh Tâm Tuyền
Văn học miền Nam: Một số "tác giả lẻ"
Nguyễn Mộng Giác
Bình Nguyên Lộc
Y Uyên và Thảo Trường
Nguyễn Đình Toàn
Huỳnh Phan Anh
Văn học miền Nam: Thi sĩ Quách Thoại
Nguyên Sa
Hoàng Hải Thủy
Văn học miền Nam: Nhà văn Dương Nghiễm Mậu


7 comments:

  1. Em mới kiểm tra thì trong quyển Mỹ học Phùng Văn Tửu dịch là Ý kiến ngược đời về diễn viên

    ReplyDelete
  2. yay bây giờ thì trên mạng đã có TTT Tạp Ghi. (Y)

    ReplyDelete
  3. tiện tay chép hộ luôn cả mục lục quyển đó đi: hình như đã có tiểu luận "Bàn về cái đẹp" nhưng chắc không có texte về người mù và gần như chắc chắn không có gì về các salon (tức là bình luận các phòng trưng bày tranh thường niên)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đây anh nha.
      Lời giới thiệu của Hoàng Như Mai
      Lời nói đầu của Phùng Văn Tửu
      Nhìn lại một số quan niệm của Diderot về nghệ thuật
      1. Vị trí “Tùy bút về hội họa” và “Ý kiến ngược đời về diễn viên”
      2. Cái thật và cái đẹp
      3. Cái tốt và cái đẹp
      4. Sân khấu và cuộc đời
      Luận về cái đẹp [Traité du beau]
      Tùy bút về hội họa [Essais surla peinture]
      1. Những ý nghĩ lỳ quặc của tôi về hội họa
      2. Những ý nghĩ vụn vặt của tôi về màu sắc
      3. Tất cả những gì tôi đã hiểu trong đời tôi về sáng tối
      4. Điều mọi người biết về biểu hiện và khía cạnh mọi người không biết
      5. Đoạn về bố cục ở đấy tôi hy vọng là tôi sẽ đến với nó
      6. Vài lời của tôi về kiến trúc
      7. Một hệ luận nho nhỏ từ những vấn đề trên
      Ý kiến ngược đời về diễn viên [Paradoxe sur le comédien]

      Delete
  4. có thật rồi, đỡ phải sờ vào

    đang cầm quyển sách thì đọc luôn "về cái đẹp" đi: đẹp tức là ở trong tương quan (chắc PVT dịch thành "quan hệ")

    ReplyDelete
  5. Mong (nhưng cũng chắc) anh bắt được để viết hết (hoặc thêm) về Thanh Tâm Tuyền, một điều gì đó.

    ReplyDelete