Feb 11, 2011

Sách (XXVI) The Dalkey Archive


Đấy thấy chưa, đã bảo ở hiền gặp lành thì hay được tặng sách mà :d Hai quyển trong tổng số năm tiểu thuyết của Flann O'Brien nhá, hai quyển hay nhất, hai quyển đều có nhân vật khoa học gia dở người De Selby nhá. Và cả hai đều có xe đạp (với cả bơm xe đạp - đọc The Third Policeman thì sẽ biết cái bơm xe quan trọng như thế nào trong một vụ giết người kinh hãi).

De Selby (khi mới xuất hiện ở đây thì viết là de Selby, sau này ở The Dalkey Archive mới thành De Selby) trong The Third Policeman không xuất hiện mà chỉ là một reference, nhân vật chính không ngớt nhắc đến, trích dẫn. Ở The Dalkey Archive thì De Selby là nhân vật chính, nhà khoa học hâm hấp muốn tách oxygen ra khỏi không khí, và sử dụng máy thời gian (time machine) để làm rượu whiskey vụt một cái trở thành lâu năm hơn. Nhà khoa học điên rồ như là Dr. Strangelove của Kubrick í nhờ, hoặc là như hai quả amateur dở người Bouvard và Pécuchet.

Dalkey Archive cũng là tên một nhà xuất bản chủ yếu sống dựa vào đóng góp tài chính từ nhiều nguồn:

www.dalkeyarchive.com

Dalkey Archive cũng xuất bản bản dịch tiếng Anh Bouvard et Pécuchet. Cho đến giờ vẫn chưa ai vượt được Flaubert cái khoản miêu tả sự ngu dốt của con người. Còn bản thân Flann O'Brien thì được cho là đã viết ra được thứ văn chương ngang ngửa với Tristram Shandy của Laurence Sterne.

Còn Flann O'Brien thì là một con nghiện rượu thứ thiệt, một người Ailen chân chính. Nhà lại giàu nữa. Đùa chứ, những ai nhà giàu mà đi viết văn, thấy cứ thương thương nhỉ, chẳng khác gì học sinh nghèo vượt khó :p

1 comment:

  1. Đoạn so sánh cuối thật bá cháy bọ chét, : (

    ReplyDelete