Sep 9, 2011

ồ ồ

Trời đang yên tĩnh, bỗng bĩnh một cái, nước ồ ồ chảy xuống. Mưa.

Các bạn đừng có cười, tôi quyết định tập viết văn đấy. Khởi đầu dĩ nhiên là phải khó khăn rồi, nhưng qua được gian nan lúc đầu thế nào cũng đến được xán lạn tương lai :p

Lâu toàn làm việc nghiêm túc, hôm nay quyết định làm một cái gì đó bớt nghiêm túc, con người ta làm việc bằng đầu óc nhất thiết phải tri túc tri chỉ :) Nghĩ đi nghĩ lại thì thấy tốt nhất là vào trang văn hóa của tờ báo "có mục văn hóa khá" theo lời nắc nỏm của ông Trần Hữu Dũng.

Thấy có một bài về Marcel Proust, hehe đùa chứ nhìn thấy là biết ngay có cái để cười rồi. Để làm sang lấp liếm cho vô số bài viết theo kiểu hẹ hẹ của mình, tờ báo "có mục văn hóa khá" thỉnh thoảng lại đăng lên một bài rõ dài về các đại văn hào, lần nào cũng như lần nào, tiêu diệt từ Balzac đến Tolstoy, không tha một ai hết cả.

Bài về Marcel Proust ấy đây, niềm vui trong ngày của tôi ấy đây.

Hí hí ông bố của Marcel Proust cách vài dòng đã từ Adrien biến thành Louis. Rồi "đại lộ Hausmann", rồi "dưỡng bệnh tại Evitan", rồi "nhà văn Sidonie - Cabrielle Colette". Cái tờ báo này luôn luôn gặp vấn đề khi viết tên riêng. Nhưng vấn đề lớn nhất của nó là lúc nào cũng bịa đặt trắng trợn, quàng xiên: dám bảo quyển đầu của À la recherche du temps perdu in năm 1913 là tập hai chứ không phải tập một. Vớ vỉn thật, Gide vứt bản thảo "Swann" vào sọt rác của Gallimard nhưng nó vẫn chính là tập đầu tiên của bộ và cũng là tập đầu tiên được in, bên Grasset. Năm 1919 tập hai (Dưới bóng những cô gái tuổi hoa) ra đời, lần này thì lại là Gallimard, và đó là quyển được giải Goncourt.

+ Cái laptop của tôi mấy hôm nay bị một cái bệnh rất lạ nhé: trang nào cũng vào được hết, trừ báo Tuổi trẻ. Thử kiểu gì cũng không được, mà nghe nói bên í mới đăng mấy bài long giời lở đất lắm. Hức hức tôi nói thật đấy, không phải bịa ra để giễu gì đâu. Bác nào biết cái bệnh này giúp tôi sửa cái, tôi cảm ơn.

+ Thôi đi tập viết văn tiếp đây :p

+ Bài về Hội Nhà văn đã kết thúc rồi nhé, tuy là đoạn mới thêm chưa được nhẵn lì cho lắm, và các chú thích còn chưa xử lý, ngại quá :( Trang web của Hội Nhà văn Việt Nam có xin về đăng hong :ppp

No comments:

Post a Comment