Sep 14, 2009

Sốt

Nếu đang sống ở Hà Nội, nguy cơ bị sốt xuất huyết của bạn là rất cao. Hà Nội bây giờ bẩn như Sài Gòn. Tôi bị mấy hôm vừa rồi, đến hôm nay mới giảm sốt một chút. Phiền một cái là sốt, sốt virus, sốt xuất huyết, H1N1 cứ hao hao giống nhau nên vớ vẩn là chẩn đoán nhầm, nhất là nếu tự chẩn đoán ở nhà thì dễ nhầm lắm. Thêm nữa là đồng bào ta cứ sốt là truyền nước, tự truyền luôn, hoặc mời y tá gần nhà đến truyền. Hôm qua tôi đi khám bác sĩ, thấy mặt bác sĩ tái mét nói vừa gặp trường hợp bệnh nhân hết xuất huyết rồi nhưng lại phải nhập viện khẩn cấp. Vì bị tràn dịch màng phổi. "Ba lít nước trong phổi", bác sĩ phập phồng. "May không chết".

Trước hết là con muỗi. Muỗi sốt xuất huyết cực kỳ khôn, chứ không lờ đờ như mấy con Apache, nó lại còn có lựa chọn mỗi khi săn mồi. Tôi còn không biết bị con điên đó đốt lúc nào nữa, nói thế để biết nó biệt kích ra làm sao, bây giờ mà bắt được nó tôi thề rút cái kim ra khỏi đít nó rồi đem bêu riếu. Nhưng con muỗi mới chỉ là phụ thôi, ghê chưa. Cái con mà con muỗi chuyên chở mới ác. Năm nay nó biến chứng ác liệt lắm, hôm trước tôi nghe một cô y tá nói: "cái con a virus sốt a xuất huyết a nó là một cái con a rất là tởm lợm a". Giới y tế mà còn phải nói thế thì các bác biết rồi đấy.

Gớm nhất khi bị sốt xuất huyết là đầu đau kinh khủng giống như liên tục có mấy chục con châu chấu béo múp nằm trên đầu thi nhau giật tóc, người thì đau hết chịu nổi, y như có hai hàng mỗi hàng 8 con bọ quờ qua quờ lại, mà lại theo đủ các hướng khác nhau. Và phải uống nhiều nước lắm (uống nhiều thì phải tè nhiều). Nhiếu đến mức tôi nghĩ sau đây khi đã khỏi tôi sẽ nghỉ uống nước một thời gian dài dài. Bây giờ bớt sốt rồi nhưng tiểu cầu trong máu vẫn tiếp tục down, cái đó đáng lo hơn cả, và trong đơn thuốc bác sĩ cũng ghi rõ: "Đau đầu nhiều, nôn, ý thức lơ mơ thì phải nhập viện ngay". Bác nào thấy tôi có ý thức lơ mơ ở chỗ nào bên trên thì bảo hộ nhé.

28 comments:

  1. Hic sợ quá bác nhỉ, may quá các cụ nhà em vừa đi sơ tán vào miền Nam chắc bác các cụ ở đấy hết dịch mới cho về :(. Mà thế này ở cùng nhà có sợ lây sang trẻ con không hả anh D?

    ReplyDelete
  2. Bác bảo trọng nhé. Nghe bác kể thì bác bị cũng nhẹ thôi nên yên tâm.

    Mức độ nặng nhẹ của sốt xh phụ thuộc vào phản ứng của mỗi cơ thể, ai phản ứng nhẹ thì ổn, ai phản ứng mạnh khiến xuất huyệt nội tạng thì rất nguy hiểm. Thành ra sốt này cần được theo dõi cẩn thận, đến hẳn bác sĩ nội chứ đừng tin mấy bà y tá y sĩ hàng xóm. Các bác y sĩ chỉ được cái bán thuốc/nước lấy tiền là nhanh thôi. Ở ta nhiều muỗi nên xuất huyết lây lan nhiều và khó kiểm soát.

    @Clea: Sốt XH xảy ra ở vùng nhiệt đới nhiều hơn nên miền Nam thường còn bị dịch hoành hành nặng hơn đó.

    ReplyDelete
  3. Ôi, trở lại rồi à, mấy hôm trước nghe tin lo gần chết, như là chính mình bị sốt xuất huyết:)

    ReplyDelete
  4. Chắc là anh ko bị muỗi đốt ở nhà rồi, vì em tin con muỗi nào bay vào nhà anh đều đâm đầu vào cái bàn đọc sách to uỵch của anh mà ngất. Không thể thoát được, không thể khác được.he
    Chúc anh mau khỏe.

    ReplyDelete
  5. Hi,
    Chị cũng đã bị 2 lần rồi, lần sau rất nặng phải nằm viện >2 tuần. Cẩn thận. Hết sốt càng phải thận trọng, nếu có tiền sử viêm dạ dày hay nội tạng thì phải báo ngay cho bs để uống thuốc phòng, sợ nhất là xuất huyết trong (nội tạng và não). Uống nước trái cây nhiều. Tuyệt đối k blogging nữa, đặc biệt là những chỗ "đèn mờ".

    ReplyDelete
  6. Mau khỏe nhé, nếu cần thì chị có thể uống nước hộ :))

    ReplyDelete
  7. Hì vẫn khôn như chấy, lơ mơ đâu mà lơ mơ, vẫn không bỏ lỡ dịp khoe "ngon" nhá, bằng chứng là cái thông báo "Muỗi cực kỳ khôn, có lựa chọn mỗi khi săn mồi..." he he, ý là bảo mình là lựa chọn số một của muỗi đấy!!
    Chóng khỏi nhé.

    ReplyDelete
  8. Chúc anh Cao Nhị Linh mau khỏe!

    ReplyDelete
  9. úi, đọc cái này xong nhớ mỗi hai câu: "HN bây giờ bẩn như SG", ????
    và câu còm của bác GM: "mấy hôm trước nghe tin lo gần chết, như là chính mình bị sốt xuất huyết:)" lộ liễu wá nha bác GM :D

    ReplyDelete
  10. @ bác aristotle: vầng mọi năm em thấy SG toàn có dịch rất kinh mà năm nay đọc báo thấy bảo HN dịch lan nhanh và rộng hơn SG...

    Chả nhẽ cho các cụ đi Sapa sơ tán. Nhà lại còn 2 thằng trẻ con lít nhít đi học lo thật :(

    ReplyDelete
  11. Ơ tớ tưởng Hà Nội bẩn hơn Sài Gòn từ lâu rồi chứ. Đúng là ý thức lơ tơ mơ rồi :p

    ReplyDelete
  12. mình thấy sài gòn hôi hơn còn hà nội bẩn hơn. bạn Nhị chóng khỏe để còn trả công nợ nhá, đến đít (lai) rùi. :))

    ReplyDelete
  13. đa tạ các cán bộ :)

    câu HN-SG là trích dẫn đấy, không phải từ Trịnh Công Sơn tất nhiên ạ mà từ một cô y tá. Mấy hôm vừa rồi báo cáo tôi gặp nhiều y tá lắm

    năm nay dịch sốt xuất huyết bùng nổ sớm ở HN so với mọi năm và rất tàn khốc, nghe nói ở bệnh viện đã 4 người một giường rồi

    Clea: bác sĩ nói vẫn có khả năng lây đấy, nên tốt nhất là cách ly ra. Một con muỗi thôi là lây xong, nhà xịt muỗi rồi vẫn còn bị lây cơ mà :(

    Aristotle: cố gắng khống chế không để chuyển sang giai đoạn 2 bác ạ, cũng may là tôi đi khám bác sĩ sớm (nhờ em LSD giới thiệu) và tuân thủ chỉ định, uống orezon trương cả bụng lên rồi hic

    ReplyDelete
  14. Kinh thật, nằm đơ cu lơ, nói với vợ thều thào, thế mà chuồn ra viết blog và còm mèn lúc nào mà nhanh thế nhỉ?! Chồng với chả con! Bác sĩ đã dặn thế nào hả? Vào giường ngay!
    (bà con thông cảm, em phải cảnh cáo chồng trên blog này)
    Vợ!

    ReplyDelete
  15. Chúc bạn Nhị Linh mau khỏi hẳn, nghe tin này sợ quá.

    ReplyDelete
  16. Thoát rồi hả em? Anh bị năm lên 7, tưởng chết :)

    ReplyDelete
  17. Mong anh Nhị Linh chóng khỏi, híc

    ReplyDelete
  18. Chúc Nhị Linh chóng khỏi.
    Quốc Anh đem bán blog rồi hay sao thế nhỉ :P

    ReplyDelete
  19. Sợ nhỉ. Nhị Linh chỉ vì một con muỗi cắn mà đến nông nỗi ba lít nước trong phổi.

    ReplyDelete
  20. Chúc Nhị Linh mau khỏe.

    ReplyDelete
  21. Còn viết khoẻ thế là đã không sao rồi,ơn Chuá!
    Bác phải khoẻ còn ra bưu điện nửa chứ,ha!=))
    SG bẩn thì đừng vào SG thanh toán nợ nần gì hết bác nhé!=P

    ReplyDelete
  22. Em thấy bác lơ mơ thật rồi, vì có cảm tưởng bác viết nó ra văn ra vẻ lắm rồi, đang tưởng đọc truyện ngắn bác mới sáng tác cơ đấy.

    ReplyDelete
  23. Hoan hô bạn NL đã vượt qua những khổ sở do bọn muỗi+virus, vượt qua cả hàng rào bác sĩ, y tá và vợ hiền để mang đến cho các bạn tin tức nóng "sốt". Tinh thần của bạn thật cao, chúc bạn NL chóng khỏi!

    ReplyDelete
  24. Bạn Nhị Linh vừa từ viện truyền dịch trở về! giờ nằm im không dám ho he blog, phim ảnh... nữa!
    Cảm ơn cả nhà quan tâm đến bạn.
    Vợ bạn!

    ReplyDelete
  25. giờ mới biết bạn Linh bị ốm. gần khỏi rồi. nhưng vẫn chúc khỏi thật sớm nhé. nghe kể mà thật là sợ quá.

    ReplyDelete
  26. Hehhehe, HN bẩn hơn SG từ cả thế kỷ rồi nhé.

    ReplyDelete
  27. Bác Linh, cũng mừng cho bác là cô y tá nói về con "virus" sốt xuất huyết đó, chẳng may mà bác sỹ nó nói câu đó thì có lẽ bác nguy to rồi ;))

    ReplyDelete
  28. bà y tá ngàn vạn lần cũng không ngờ được câu nói ngày ấy bây giờ lại thành câu cửa miệng của chục triệu người: "cái con delta ấy a"

    ReplyDelete