Feb 5, 2013

Italo Calvino và niềm vui cuối năm

Dịp cuối năm này, dù đang say sưa Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi hay bi thương Bí mật bị thời gian vùi lấp, dù phơi phới xen lẫn ngậm ngùi ngắm ảnh Maika Elan trong The Pink Choice hay đau đầu nhức óc một cách đê mê khoan khoái đọc Đám đông cô đơn, thì cũng không nên quên rằng năm vừa rồi, Italo Calvino đã làm (một bộ phận không nhỏ) độc giả Việt Nam sung sướng với chàng hiệp sĩ tuy không hiện hữu nhưng lại rất hiện diện, cuốn tiểu thuyết của năm 2012, theo tôi: Hiệp sĩ không hiện hữu, cái kết tuyệt đẹp cho bộ Tổ tiên của chúng ta.

Câu chuyện bộ ba tiểu thuyết ấy tôi từng kể sơ qua.

Và, cũng như mọi con người tuyệt diệu, Italo Calvino, đã qua đời từ lâu, vẫn có khả năng mang lại niềm vui bất tận cho hậu thế. Lần này Calvino chuyển tới một thông điệp cho riêng độc giả Việt Nam, qua một tín sứ bất ngờ.

Tín sứ ấy chính là vợ của ông, Chichita Calvino. Bà gửi đến một cái mail ngắn gọn như sau:


Dear Sir, thank you so much for the exquisite edition of the first printing in Vietnamese of "Il Cavaliere Inesistente". I consider your editions among the best done all over the world. The cover illustrations, the nearest to my husband's spirit.

With my best wishes,


chichita calvino=


Vâng, cái bìa Hiệp sĩ không hiện hữu được bà ấy coi là đẹp nhất trên thế giới.

;p

Còn đây là blog riêng của anh Vũ Ngọc Thăng, người mang Italo Calvino đến cho độc giả Việt Nam:

http://vungocthang.wordpress.com/

3 comments:

  1. Nhiều bìa sách ở VN được tác giả khen đẹp nhất thế giới quá. Tự hỏi đó có phải thói quen của họ khi viết cho các nxb?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mỗi người có một thói quen thôi, thói quen khen bìa hoặc thói quen tự hỏi :p

      Delete
  2. madame Calvino khả năng ko phải người tự dưng viết một bức thư để nói mấy lời sáo rỗng, không nhất thiết phải vậy sau bao nhiêu editions đã có ở trên đời.

    ReplyDelete