Nhân tiện: đã viết tiếp về "hiện tượng luận quan hệ thầy trò".
Let me tell you a story… đại khái đó là câu đầu tiên một bài hát của Iron Maiden trong đĩa The Dance of the Death.
Người chỉ huy thành phố
Tôi hai mươi
tuổi. Tôi sẵn sàng đập vỡ mặt bất kỳ ai nói đó là cái tuổi đẹp nhất của con người.
Hoặc là những người đó chưa sống qua tuổi hai mươi; cuộc đời của họ khéo léo nhảy
qua cái vực thẳm đó. Hoặc là cuộc đời của họ mặc kệ coi như không tồn tại ý thức
và mặc cảm của điều huyền bí nhất (cho đến khi nào người ta còn chưa khẳng định
được xác quyết thời gian chẳng qua cũng chỉ là vật chất, một sự nhòe lượng tử
nào đó) là thời gian. Dù nói gì đi nữa, họ cũng may mắn hơn tôi. Hoặc là…
Mà thôi, tôi mệt mỏi với những hành hạ trí óc theo kiểu này lắm rồi. Bao nhiêu
trí óc lớn trên đời chỉ làm được một việc duy nhất là làm khổ trí óc của
chính mình và người khác. Cứ tưởng tượng mà xem, Giordano Bruno nghĩ ra phương
pháp kỹ thuật nhớ theo kiểu gán cho mỗi quân bài một hình ảnh ngộ nghĩnh: chó,
mèo, cây, nhà… và tự xây dựng một câu chuyện kết nối những cái đó với nhau; cứ
luyện tập mãi, sẽ đến lúc nhớ được hết các quân bài. Ai thực hành tốt kỹ thuật
đó thì hay thắng bạc. Vấn đề là thua bạc thì có sao không?
Tôi sẽ không kể
chuyện này nếu tôi không nhớ đến… Câu này Cao Hành Kiện dùng để mở đầu tiểu
thuyết hay nhất của mình, Cuốn sách của một con người. Ý tưởng về đập
vỡ mặt người khác mà tôi dùng để mở đầu truyện ngắn của tôi là của Robert
Brasillach [erratum 2017: thật ra đó không phải là Robert Brasillach, mà đó là Paul Nizan]. Có nhiều lúc tôi nghĩ, nếu cứ thế này mãi, hóa ra tôi sống toàn bằng
vay mượn. Trí nhớ của tôi rất có thể cũng sẽ biến thái theo lối Bruno, biến tất
cả những gì có ở trong đó thành một câu chuyện. Hay là tôi đang ghép Cao Hành
Kiện, Brasillach, Kafka, Proust, Murakami, Auster, Modiano theo lối khỉ, cáo,
hoa, đất? Bruno sau này (chính xác là năm 1600 - tôi đã biến cái năm này thành
một cỗ xe: số 1 là roi ngựa, số 6 là người đánh xe, và hai số 0 là hai cái bánh
xe. Nếu muốn có một câu chuyện mang tính nhất quán cao, kết nối với hai thời điểm
khác là 1984 và 1492, tôi chỉ cần đảo ngược người đánh xe thành ra ở tư thế trồng
cây chuối ở trường hợp thứ nhất, ngồi êm ái trên cái ghế tựa trong trường hợp
thứ hai, và trên xe lúc này đã có hành khách: lần lượt là một anh chàng mũi nhọn
chọc mũi vào eo lưng của cô nàng to béo hình số 8 và một ông bố đi chân trần ngồi
cạnh thằng con đi giày đế bằng, thế là tôi đã có một câu chuyện kết nối từ
Bruno sang George Orwell và Columbus; nếu thêm chút kỹ thuật thì gộp thêm cả cỗ
xe hoàn hảo của bưu điện trong một cuốn sách nào đó của De Quincey) bị thiêu sống
trên một quảng trường nhỏ châu Âu. Chết trong lửa. Đến đây tôi lại rơi vào cái
bẫy của Milan Kundera. Tôi chỉ mượn tạm những chi tiết, mà không hề có cảm giác
là đang mắc nợ. Mắc bẫy thì đúng hơn, như tôi đã nói. Tôi không đủ hung bạo để
đấm vỡ mặt bất kỳ ai. Tôi chỉ hoang mang, và trong đầu có quá nhiều suy nghĩ.
Tôi thường xuyên đi nhầm đường về nhà, và có khả năng mênh mông về chuyện đi
quá lối rẽ; chuyện này nhiều khi làm tôi mất rất nhiều thời gian, nhất là khi gặp
phải đường một chiều. Lúc này thì không phải lo đường một chiều, vì tôi đang đi
bộ. Đằng nào thì từ lâu tôi cũng đã từ chối gây tai nạn ôtô bằng cách ngồi sau
vô lăng. Từ quảng trường Saint-Sulpice, lẽ ra tôi phải xuống tàu điện ngầm ở bến
Saint-Sulpice, đâu đó nằm trên đại lộ Raspail, nhưng có vẻ như là tôi đã không
chú ý đến cái miệng bến mở ra đó. Khi ấy tôi đang nghĩ là trên quảng trường
Saint-Sulpice kia có một quán cà phê mà Gérard Genette và Roland Barthes đã ngồi
nói chuyện gì đó, rất có thể là về các cô gái mặc váy bị tung lên vì gió thổi.
Một quán cà phê khác (hoặc chính quán đó) là nơi Georges Perec ngồi nhìn ra đường,
trong cơn cuồng nắm bắt cái thực tế cuộc sống ở từng milimet vuông một. Cuối
cùng thì Perec cũng viết xong được Cuộc sống cách sử dụng với
vô số cái bẫy và vô số trang sách. Còn chính nhà thờ Saint-Sulpice (rất xấu,
theo quan điểm của riêng tôi - rất có thể nó không có chút giá trị nào, quan điểm
của riêng tôi - với bức tranh tường rất lớn của Delacroix vẽ thánh Michel giết
rồng) là nơi xảy ra cuộc gặp tối hậu của nhân vật lang thang của Remy de
Gourmont với ông chúa kỳ bí trong Một đêm trong vườn Luxembourg.
Tôi đọc cuốn sách bị lãng quên đó đơn giản vì nó là cuốn sách thất bại thảm hại
nhất của Gourmont. Tôi cũng giống một số người, thích đọc những cuốn sách không
ai muốn đọc. Không biết họ có giống tôi không, sau khi đọc xong thì tôi hoàn
toàn hiểu tại sao lại không ai muốn đọc chúng. Cứ tưởng tượng mà xem, với tất cả
những hỗn loạn nhảy múa trong đầu như thế - tôi rất hối hận, nhưng chưa biết phải
làm thế nào - thì đi nhầm hai mươi bến tàu điện ngầm cũng là điều có thể. Cuối
cùng thì tôi quyết định đến một bến thật lớn để không có khả năng lạc đường nữa.
Cái miệng của những bến tàu lớn cũng lớn tiếng hơn miệng của những bến tàu nhỏ.
Cái miệng của bến tàu điện ngầm, hình ảnh lặp đi lặp lại của Truffaut
trong Nuit américaine. Lại nữa rồi… tôi phải hết sức tập trung (trước
khi có thể mọi sự quá muộn): bến tàu điện ngầm lớn, tên là Odéon, và tôi đang
đi xuống. Tôi đang đi vào nội tạng của con quái vật đó. Sẽ đi qua những gan ruột
của nó, sẽ bị nó co bóp, giật lôi, bị nó tiêu hóa, và sẽ trở thành chất bài tiết
của nó, và đi lên ở một cái miệng khác đâu đó. Đằng nào thì cũng chỉ có 14 đường
tàu, với vài trăm cái bến. Hoạt động ăn uống của con quái vật đó hết sức phức tạp,
tôi chỉ có thể nói như vậy. Có những ngày tôi biến hóa từ vai con mồi sang vai
chất thải hàng chục lần. Hôm nay cũng không có gì đặc biệt. Tôi đi xuống một
trong những nơi tiếp nhận đồ ăn. Tôi không biết mình có phải là một món ăn
khoái khẩu của nó không.
Và tôi tự an ủi rằng nếu không phải thế thì cũng đã là một cách trả thù. Tôi
không đủ sức hung bạo đến mức cắm vào ruột nó một cái que thật sắc. Cũng không
đủ sức nhảy xuống một trong những đường ray để làm tắc lại trong một khoảng thời
gian nhất định cái cơ chế nhai nghiền nuốt thải kia. Tổn thất sẽ là quá lớn.
nhân tiện: mới thêm một đoạn dài dài dài Ferragus
đây:
xem phim sex online
ReplyDeletetải phim sex 3gp
phim sex trực tuyến
ảnh sex
phim sex
Phim sex cho điện thoại
uây, quảng cáo đúng chỗ thật
ReplyDeleteMãi mãi tuổi hai mươi :b
ReplyDeleteAnh biết vẽ không?
ReplyDeleteờ thì
ReplyDelete“Người chỉ huy thành phố” làm em nhớ tới vở kịch “Ở một thành phố mà người cai quản còn là trẻ thơ” (mà hình như Souplier và Sevrais cũng quãng tuổi 20 thì phải)
ReplyDelete