Sep 3, 2025

tiếp tiếp Mann

"làm sao người ta có thể là triết gia mà không Đức? [...] làm sao người ta có thể là nhạc sĩ mà không Đức?"

(Thomas Mann)


tức là, tiếp cái đó

(cũng tiếp tục "Cũng được", "ý là"2)


tức là, Mann không fiction:



cuốn sách không fiction nhưng ngang tầm được với những tiểu thuyết lớn nhất của Thomas Mann, tuy nó nói về một thứ mà "Mann thông thường" chẳng nói đến bao giờ: chính trị


Thomas Mann nói đến (miêu tả) cặp đầu tiên mà mình tạo ra, Die Buddenbrooks cuốn tiểu thuyết đầu tay, và rất lớn, cùng Tonio Kröger ngay kế tiếp, novella nhỏ nhưng cũng lớn: tiểu thuyết thì đưa Mann khi tuổi còn rất trẻ lên địa vị gần như tối cao của văn xuôi Đức đương thời, còn novella thì đặc biệt được thanh niên giai đoạn đó tôn sùng. Nó còn là một cặp không thể tách rời nhau (một rất dày một rất mỏng) còn vì (điều này chính Mann nói) nếu tiểu thuyết chui ra từ Schopenhauer-Wagner thì novella chui ra từ Nietzsche, như vậy là đủ bộ ba nhân vật chi phối mạnh nhất, có ý nghĩa quyết định trong việc hình thành tinh thần của Mann trẻ tuổi.

Những gì Mann nói khiến tôi muốn đọc lại Tonio Kröger: gần đây tôi đã đọc lại Buddenbrooks nhưng quyển kia thì còn chưa bao giờ đọc lại.

Mann cũng nói về cuốn tiểu thuyết thứ hai, Königliche Hoheit, đã nhắc ở kỳ trước (tức là kỳ Mann không fiction ngay trước - ở đường link đầu tiên phía trên): Buddenbrooks rất Đức, nó cứ thế mọc lên, một sự um tùm sum suê không nhiều dự liệu từ trước, trong khi cuốn tiểu thuyết thứ hai rất Pháp; chuyện xảy ra sau đó khẳng định điều mà Mann nói: Königliche Hoheit không được giới phê bình Đức ca ngợi nhưng lại rất được lòng giới phê bình Pháp; Mann cũng đặc biệt nhấn mạnh vào việc Anatole France đọc cuốn tiểu thuyết ấy.



No comments:

Post a Comment