Jun 2, 2011

Niall

Là sử gia người Anh, rất logic khi Niall Ferguson có cái nhìn lịch sử khuôn theo chủ nghĩa thực dân. Quyển sách mới nhất của Ferguson có nhan đề rất đặc trưng: Civilization, The West and the Rest. Không phải East and West của các nhà thực dân cũ nữa, thì các nhà hậu thực dân chuyển sang West và Rest. Nghe vần hơn :)

Nhưng cuốn sách của Niall Ferguson dĩ nhiên không phải là một trình bày tư tưởng thực dân, nó đặt ra câu hỏi (chẳng mới mấy), là tại sao phương Tây lại thống trị thế giới trong mấy trăm năm vừa qua, trong khi trước đó phương Đông mới là nền văn minh vượt trội. Và câu hỏi nữa: có phải phương Tây đang suy tàn.

Trong bài review này liệt kê rõ sáu yếu tố (mà Niall Ferguson gọi theo lối rất thời thượng là "killer app") theo Ferguson đã khiến phương Tây vượt lên: competition, science, property, modern science, consumption, work ethic (bài báo viết sai: modern science phải là modern medecine), cũng là tên các chương tạo nên phần chính cho cuốn sách (dày khoảng 400 trang).

Phần "Introduction" có tiêu đề "Rasselas's question" cho thấy chủ đề chính: Trong History of Rasselas: Prince of Abissinia (1759), Samuel Johnson để Rasselas đặt câu hỏi đại khái làm thế nào người châu Âu lại hùng mạnh như vậy, có thể dễ dàng đến châu Á châu Phi như vậy, mà người châu Á và châu Phi thì không thể dễ dàng lên các bờ biển của họ, chiếm đất của họ làm thuộc địa. Câu trả lời trong cuốn sách của Johnson (phát ngôn của triết gia Imlac) là bởi vì họ khôn hơn.

Còn đây là một ít cuốn sách trước của Niall Fergusion: The Ascent of Money. Lẽ ra cuốn này đã có bản tiếng Việt rồi, nhưng mà có cái bác gì cũng hay vào đây lên cơn ươn mình sau khi cơn bốc đồng đã qua :p

Quảng cáo hộ trang web mới của đồng nghiệp: http://lyluanvanhoc.com/

1 comment:

  1. Chưa có bản tiếng Việt uổng nhỉ? Giờ ra thì cũng hết hot rồi ;))

    ReplyDelete