Nov 27, 2023

on Stendhal

"On Stendhal", giống như "On Love", by Stendhal.

(tiếp tục "Owen")



Không mấy đáng kinh ngạc khi có một cuốn sách như thế này: tác giả của nó, Jean Prévost, là học trò của Alain (học prépa ở Henri-IV, rồi thi đỗ vào ENS): đấy là nhóm rất quan trọng quyết định cho hậu thế rực rỡ của Stendhal.

Đây là luận án của Prévost, bảo vệ không lâu trước khi Prévost chết; đó là một người kháng chiến, chết ngay trước khi chiến tranh kết thúc. Prévost rất thân với Antoine Saint-Exupéry; hai người chết gần như cùng một ngày, tất nhiên là trong những hoàn cảnh rất khác nhau.


Điều kỳ lạ là, như đã thấy, chẳng hạn, đến cả một nhân vật như Léon Blum cũng bị Stendhal thu hút: cuốn sách về Stendhal (và "beylisme") là Blum trong văn chương, phần được biết ít hơn nhiều so với những gì Blum làm trong chính trị. Tôi muốn đọc lại cuốn sách ấy, nhưng nó ở đâu? làm sao mà lục được?


3 comments:

  1. phải “chuyên môn hóa” thôi, việc đầu tiên là tuyển thư ký có chuyên môn trong công việc ghi danh mục, niên biểu các thứ của sách và sắp xếp chúng làm sao thoát khỏi “nhét vào đâu mất rồi”

    ReplyDelete
  2. Anh nói thêm về nhân vật Jean Prévost, một người kháng chiến mà quan tâm đến văn chương Stendhal và cả thế giới Baudelaire, chắc còn nhiều điều đặc biệt, ngoài hai điều trên.

    ReplyDelete
    Replies
    1. không, đi chỗ khác chơi

      Delete