Dec 6, 2013

Tokyo hoàng đạo án

Tokyo hoàng đạo án (ở ngoài nước Nhật hay được biết đến dưới cái tên The Tokyo Zodiac Murders) là tiểu thuyết đầu tay của Soji Shimada, in năm 1981.

Câu chuyện này là một kinh điển trong địa hạt trinh thám thế giới. Nó kể về chiến công của Kiyoshi Mitarai, người chỉ nằm một chỗ mà giải được một vụ án tồn tại suốt hàng chục năm, chấn động nước Nhật và từng lôi cuốn không biết bao nhiêu thám tử nghiệp dư.

Có lúc Kiyoshi còn chế nhạo Sherlock Holmes, nói rằng cứ chơi lắm thuốc phiện vào, rồi thì suốt ngày hoang tưởng, nhất là trong "Dải băng lốm đốm", rắn nào mà lại thích uống sữa :p

Đây là cuốn sách hoàn hảo cho độc giả mê trinh thám mà lại đồng thời 1) mê chiêm tinh học phương Tây và 2) chưa biết nội dung vụ án này.

Điều 2 thì tương đối khó, vì câu chuyện đã quá nổi tiếng, môtip ấy đã đi vào không biết bao nhiêu truyện khác kể từ đó, nhất là trong những bộ manga lừng danh.

Điều 1 thì lại có điểm hơi dở: không khéo tất cả những chi tiết chiêm tinh học ấy chỉ dùng để đánh lừa :p

Nhân tiện giới thiệu một bộ truyện cho lứa tuổi nhỏ:


Đây là bộ 5 tập viết về thời niên thiếu của Sherlock Holmes. Trong đó Holmes còn rất nhỏ, bộ truyện đi sâu vào gia cảnh bi thảm của Holmes, và đặc biệt Lestrade sau này chính là đứa bé con trai của thanh tra Lestrade của Scotland Yard liên tục bị Holmes qua mặt, còn cô bạn thân của Holmes hóa ra lại là tiểu thư Doyle :p, cô bé này chính là người giúp Holmes trốn thoát khỏi nhà tù ở tập một.

Những câu chuyện kiểu này nói chung rất khó thành công, nhất là thường xuyên xảy ra chuyện lẽ ra mọi thứ đã kết thúc được ngay ở 2/3 truyện, chẳng cần phải kéo dài đến thế.

Nhân tiện nữa, tác phẩm trinh thám hay nhất sắp tới sẽ là Mystic River của Dennis Lehane :p

5 comments:

  1. Hello NhiLinh,

    Just wonder why all my favorite blogs are not listed here:

    http://www.phamdoantrang.com/2013/12/lich-su-blog-viet-cap-nhat-nam-2013.html

    DoanTrang didn't mention about NhiLinh, DuMuc DaVang, LyToet, BsHoHai, Dr.AlanPhan, TinVan, VuNgocThang, DongA, AnHoangTrungTuong, etc.

    Her "History" really disappoint me! She needs to update. :-(

    ReplyDelete
  2. Want to go Cong Cafe?
    http://congcaphe.com/
    Their menu sounds good, yummy...

    ReplyDelete
  3. bạn ơi bạn còn bộ này ko bạn

    ReplyDelete
  4. Vivabooks chốt luôn khi vừa đến điểm này.

    ReplyDelete