Dec 1, 2023

Abigêl

Đây là cuốn tiểu thuyết của Szabó Magda tiến lại gần được Cánh cửa nhất.

Abigél, Abigail, Abigaël.


Quả thật, cuốn tiểu thuyết ấy của Szabó, cũng như Cánh cửa, không hoàn toàn giống cuốn tiểu thuyết trong nhan đề có "con hoẵng", hay cuốn tiểu thuyết trong nhan đề có "Iza", rồi cuốn tiểu thuyết trong nhan đề có "Katalin": ta có cảm giác, một phụ nữ rất trí thức như vậy - đặc biệt có hiểu biết lớn về La Mã - không dễ gì đạt tới được sự đơn giản (sự đơn giản như mối quan hệ với một bà giúp việc, hay sự đơn giản như câu chuyện về một cô bé đi học ở trường nội trú-tu viện). Trên một số phương diện, Abigêl còn là khi Szabó tạo ra một điều tương tự trường Hogwarts: một Hogwarts avant la lettre.

Nhưng dẫu vậy, văn chương Szabó Magda luôn luôn có một yếu tố, nó làm cho văn chương ấy đặc biệt cuốn hút: yếu tố intensity.

Vitay (một cái họ rất Hungary) Gina, con gái của một ông tướng, bị bố đưa đến một trường nội trú toàn nữ sinh tại một tu viện nằm cách xa thủ đô Budapest khi Thế chiến thứ hai bùng nổ.


Gina rất không thích phải đến một nơi heo hút như thế. Đấy là còn chưa nói, đón tiếp Gina là một bầu không khí nếu không hẳn là thù địch thì ít nhất cũng đã sẵn có, ở dạng ngầm ẩn, các mầm mống cho ác cảm đối với một cô tiểu thư như vậy.

Nhưng "Abigêl" ở đâu?


Trong số nhân vật của cuốn tiểu thuyết (rất lớn) ấy, một người mang cái tên rất đáng nhớ: Mici Horn. Đây là một cựu học sinh của trường, giờ đã luống tuổi, vẫn sống cùng thành phố có ngôi trường. Mici Horn liên quan rất nhiều đến huyền thoại "Abigêl". Bởi vì, quả thật, đó là một myth.


3 comments:

  1. vậy là đã có kế hoạch cho văn học Hung

    ReplyDelete
  2. đang dần dần nhìn ra ý đồ xuất bản của NL

    ReplyDelete
  3. nhưng có gì bí mật hay phải che giấu đâu, lại còn hết sức đơn giản: in những gì không bị quên mất sau 6 tháng

    ReplyDelete