Apr 23, 2024

Arena

(tiếp tục KH)

tiếp tục thế giới ấy: nhưng không còn là từ thế giới ấy, mà nhìn vào nó


Nhân vật ở đây là Paul Veyne: như vậy thì có luôn quy chiếu, là một nhân vật đã nói tới gần đây - ít nhất là trên phương diện câu chuyện ở bên cạnh. Paul Veyne thì ở bên cạnh ai? bên cạnh Michel Foucault.

Nhan đề cuốn sách của Veyne về một phương thức trong thế giới Hy Lạp-La Mã, nhiều người sẽ biết ngay nhan đề ấy từ đâu ra:




ai nói (ngay) được rằng cái đó (bánh mì và circus) là cụm từ của Juvenal, thì người đó đã đúng: giờ tôi muốn tìm lại xem tôi từng nhắc đến Juvenal ở chỗ nào, thì tôi cũng chịu; ý nghĩa và sự vang dội của hai từ trên như thế nào, trong thế giới La Mã, thì có thể (từ từ) tìm hiểu, nhưng rất dễ nắm bắt hàm ý chính: Juvenal đang nói đến "ăn và chơi", hay ngắn gọn hơn, ăn chơi; Juvenal là một nhân vật satirist, thậm chí, nếu không hoàn toàn thì ít nhất cũng là một trong những cha đẻ của satire (satirist)


Ở bên cạnh, mà ở đây cụ thể hơn, ở bên cạnh Michel Foucault: từng có một câu chuyện.


Quyển sách vô cùng dày:


mất rất nhiều thời gian tôi mới đọc hết nó: tức là, đọc từng dòng, không nhảy cóc. Paul Veyne là nhân vật hấp dẫn tôi - tôi từng đọc cho đến cả hồi ký của Veyne (trong nhan đề có từ "éternité"); nếu tôi không nhầm thì hồi ký đó còn nhận giải thưởng

Tôi làm như vậy (không nhảy qua dòng nào) cho dù tôi nhận ra, nhất là càng về sau thì lại càng, cuốn sách ấy là một sản phẩm rất đặc trưng des Normaliens. Các Normalien, nhất là những người qua agrégation triết học, sự viết của họ đã được Raymond Aron miêu tả rất ngắn gọn và chính xác (chỗ trích dẫn từ tr.69 của Hồi ký).


Một agrégé de philo điển hình hơn cả? chính là đây chứ đâu:





No comments:

Post a Comment